Ngô Nguyễn Anh Thư
Well-known member
Siêu xe Lamborghini đến gần ngã ba và dù tài xế không trông thấy chiếc Ducati từ bên trái vì khuất sau tòa nhà, cảnh báo vẫn vang lên.
Để ngăn ngừa va chạm giữa ôtô và xe máy, thời gian phản ứng thật nhanh là yếu tố quan trọng. Trong video, một chiếc Ducati Multistrada và một siêu xe Lamborghini Urus cho thấy hệ thống liên lạc đã can thiệp với 3 tính năng chính: hỗ trợ di chuyển qua điểm giao cắt (IMA), hỗ trợ rẽ trái (LTA) và cảnh báo không vượt (DNPW).
Minh họa cho IMA là kịch bản trong đó chiếc Multistrada đến gần một điểm giao cắt nơi tầm quan sát cho người điều khiển không rõ. Trong tình huống này, nếu một xe máy bị những vật thể khác che khuất (như cây cối, các phương tiện khác, các tòa nhà), thì các lái xe khác có thể không nhìn thấy xe máy. Vì thế, nguy cơ va chạm tăng lên.
Tuy nhiên, với IMA tích hợp trên cả chiếc Multistrada và Urus, một cảnh báo sẽ hiện lên trên bảng điều khiển, cho người lái biết rằng điểm giao cắt không an toàn. Nếu tài xế thấy cảnh báo, họ sẽ chú ý quan sát và lái xe cẩn trọng hơn.
Với LTA, các hệ thống cảnh báo điện tử kết nối trên cả hai xe cho phép ôtô thông báo với xe máy rằng "Này, tôi đang rẽ trái". Người điều khiển xe máy có thể phản ứng phù hợp với tình huống, như để ôtô phía trước rẽ xong mới tính đến những hành động tiếp theo, như vượt lên.
Với DNPW, kịch bản gồm nhiều xe khác nhau và đều có thể liên lạc với nhau. Khi đó, một loạt xe cùng chiều đang dừng lại vì xe đi đầu tiên đang muốn rẽ trái. Hệ thống sẽ cảnh báo tất cả xe còn lại để người điều khiển không vượt lên, kể cả khi những người đứng xa nhất không thể nhìn thấy xe đầu tiên.
Tuy nhiên, hiện công nghệ mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm giữa hai thương hiệu xe đều đến từ Italy và đều thuộc hãng mẹ Volkswagen.
Để ngăn ngừa va chạm giữa ôtô và xe máy, thời gian phản ứng thật nhanh là yếu tố quan trọng. Trong video, một chiếc Ducati Multistrada và một siêu xe Lamborghini Urus cho thấy hệ thống liên lạc đã can thiệp với 3 tính năng chính: hỗ trợ di chuyển qua điểm giao cắt (IMA), hỗ trợ rẽ trái (LTA) và cảnh báo không vượt (DNPW).
Minh họa cho IMA là kịch bản trong đó chiếc Multistrada đến gần một điểm giao cắt nơi tầm quan sát cho người điều khiển không rõ. Trong tình huống này, nếu một xe máy bị những vật thể khác che khuất (như cây cối, các phương tiện khác, các tòa nhà), thì các lái xe khác có thể không nhìn thấy xe máy. Vì thế, nguy cơ va chạm tăng lên.
Tuy nhiên, với IMA tích hợp trên cả chiếc Multistrada và Urus, một cảnh báo sẽ hiện lên trên bảng điều khiển, cho người lái biết rằng điểm giao cắt không an toàn. Nếu tài xế thấy cảnh báo, họ sẽ chú ý quan sát và lái xe cẩn trọng hơn.
Với LTA, các hệ thống cảnh báo điện tử kết nối trên cả hai xe cho phép ôtô thông báo với xe máy rằng "Này, tôi đang rẽ trái". Người điều khiển xe máy có thể phản ứng phù hợp với tình huống, như để ôtô phía trước rẽ xong mới tính đến những hành động tiếp theo, như vượt lên.
Với DNPW, kịch bản gồm nhiều xe khác nhau và đều có thể liên lạc với nhau. Khi đó, một loạt xe cùng chiều đang dừng lại vì xe đi đầu tiên đang muốn rẽ trái. Hệ thống sẽ cảnh báo tất cả xe còn lại để người điều khiển không vượt lên, kể cả khi những người đứng xa nhất không thể nhìn thấy xe đầu tiên.
Tuy nhiên, hiện công nghệ mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm giữa hai thương hiệu xe đều đến từ Italy và đều thuộc hãng mẹ Volkswagen.