0707171758
NGUYỄN THANH VÂN
g công bố giá bán niêm yết của iPhone, mình đã làm thử một bài so sánh nhanh về giá bán của các thiết bị Apple giữa Store và các đại lý.
Trong bài viết đó, mình chưa đưa ra nhận định hay phân tích nào. Chỉ cung cấp thông tin rằng, bối cảnh thị trường hiện tại khi Apple ra mắt Store cũng như công bố giá niêm yết và cùng lúc mình làm so sánh là: một số sản phẩm không còn giá ‘mở bán mới’ và các đại lý đã ‘hạ nhiệt’ khá nhiều so với lúc mới ra mắt. Trong bài viết này mình sẽ phân tích một chút và đưa ra một số nhận định của mình
Lưu ý
Trước khi đi vào phân tích sâu hơn. Mình muốn lưu ý đây là một phân tích cá nhân, dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm cá nhân, nghiên cứu cá nhân và được sử dụng để đưa ra những dự đoán cá nhân. Để cung cấp thêm một góc nhìn cho mọi người tham khảo
Trong bài mình cũng chỉ đề cập đến đại lý bán hàng chính hãng, nguồn gốc chính ngạch, không đề cập đến các đại lý bán hàng xách tay, mình từng có một bài phân biệt tại đây
Giới thiệu
Vì sao mình lại đề cập đến ‘thời điểm’. Vì giá iPhone ở VN biến động theo thời điểm.
Trước khi có Apple Store, chúng ta đang có số liệu từ các nhà bán lẻ từ lần mở bán vừa rồi, để làm căn cứ so sánh với lần mở bán tiếp theo, sau khi đã có Apple Store. Dữ liệu trong thời điểm này sẽ là dữ liệu Trước và Đối Chứng. Lần ra mắt iPhone, tiếp theo chúng ta sẽ có dữ liệu Sau và Can thiệp để bổ sung cho dữ liệu của bài viết này và sẽ kiểm chứng được những giả thiết, phỏng đoán, dự đoán về tác động của Apple Store đến thị trường mà trong bài viết này mình sẽ đưa ra
Đây là phương pháp Trước – Sau – Can thiệp – Đối chứng, BACI [Before – After, Control – Intervention (Impact)]. Cho bạn nào chưa biết, đây là một phương pháp phân tích phổ biến trong việc nghiên cứu tác động của một sự kiện hay vấn đề được nhiều nhà khoa học sử dụng. Các bạn cũng có thể ứng dụng cách phân tích này để đánh giá nhiều vấn đề trong cuộc sống, sẽ giúp chúng ta có những đánh giá chậm và chính xác hơn là những đánh giá quá nhanh và dễ dàng nhưng sai lệch
Nhìn lại trước đây
Chúng ta hãy nhìn lại một chút về cách Apple Store hoạt động, kể từ lúc ra mắt sản phẩm, Apple sẽ công bố giá niêm yết. Và mức giá niêm yết đó, cơ bản sẽ luôn cố định như vậy, thường là trong vòng 1 năm từ lúc ra mắt sản phẩm hiện tại cho đến khi có sản phẩm thay thế. Tức là khi đó sản phẩm hiện tại sẽ được dừng bán, hoặc bán với mức giá rẻ hơn (thường là 100$) tuỳ chiến dịch bán hàng của Apple
Vậy với loạt giá Apple công bố cho iPhone 14 series và so sánh nó với 2 nhà bán lẻ lớn là TGDD và FPT thời điểm này, giá bán lẻ của các đại lý rẻ hơn khá nhiều so với giá niêm yết.
Mình cũng có một bài so sánh giá đầy đủ các sản phẩm như iPhone, Mac, Watch, Airpod, với một vài đại lý nữa tại đây
QUẢNG CÁO
Nếu chỉ nhìn thời điểm này, mọi thứ rất đỗi bình thường. Câu chuyện đại lý bán lẻ được chiết khấu, và có các chương trình ưu đãi riêng, nên giá bán rẻ hơn giá niêm yết, đó là câu chuyện rất bình thường.
Nhưng hãy cùng quay lại thời điểm iPhone 14 series mới ra mắt và cùng xem mức giá bán lúc ‘mới ra mắt’ của các nhà bán lẻ, mình tham khảo ở trang tin tức của TGDD, TGDD 2 và FPT, cũng như nhiều trang báo khác [1], [2], [3] trong thời gian từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10 năm 2022. Thời điểm mới ra mắt và mở bán 14 series tại Việt Nam (ngày 13-14/10/2022)
Có thể thấy, tại thời điểm ra mắt ở VN, giá iPhone 14 Series tại đại lý có mức giá cao hơn giá niêm yết của Apple khoảng 3 triệu đồng. Một bài so sánh trước đây vào đầu năm 2022 của mình cũng đề cập đến việc này, khi ấy mình đã có nhận định có lẽ các bên bán lẻ iPhone đang đẩy giá cao lên để đạt mức lợi nhuận tốt hơn
Chưa kể trong thời điểm mở bán 14 series, vào ngày 14/10, các đại lý đều đạt đơn hàng kỷ lục, doanh thu kỷ lục với 14 series. Với việc mở bán với mức giá cao hơn giá niêm yết ~3 triệu đồng, cộng thêm các đại lý sẽ còn có cả hoa hồng, chiết khẩu từ Apple, đủ để họ có thể bán với mức giá thấp hơn giá niêm yết mà vẫn có lời. Vậy có thể cho rằng, họ lời rất nhiều từ những lần mở bán trước đây.
Chính vì thế, đến thời điểm như hiện tại, họ có thể giảm giá sâu hơn, thậm chí, có thể đang bán hoà vốn như họ nói [5], [6], [7]. Và đây cũng là một lần hiếm hoi mình thấy giá của iPhone series mới nhất có thể giảm giá nhanh và sâu đến vậy chỉ sau vài một thời gian ngắn ra mắt
Cùng nhìn nhìn lại giá của iPhone 13 Series tại TGDD và FPT và có một so sánh nhỏ với 14 series. Mẫu Mini và Plus không so sánh được nên mình để ở dòng cuối. Giá ra mắt ở Mỹ tương đương nhau nên giá mở bán ở VN cũng khá tương đồng
Sau cùng 1 khoảng thời gian, từ thời điểm ra mắt tháng 10 năm ngoài đến thời điểm tháng 5 năm sau, mình lấy giá của FPT để tính
Mình nghĩ là vì với 14 series, các nhà bán lẻ đã có một mức lợi nhuận rất lớn từ những người mua hàng sớm, nhiều hơn 13 series, và vì vậy họ có thể giảm giá 14 series sâu hơn và sớm hơn 13 series.
Ảnh hưởng thế nào đến đại lý
Nếu so sánh giá Store ở Việt Nam với Store bên US, mức chênh lệch giá ở VN vẫn khá lớn. Mức giá Store ở VN cao hơn giá quy đổi US ở mức 8-9%. Sự chênh lệch này có thể đến từ nhiều chi phí phát sinh như vận chuyển, lượng máy bán ra, nhưng cũng sẽ bao gồm cả việc, Apple vẫn niêm yết ở một mức giá đủ để các đại lý sống khoẻ. Vì rõ ràng, với một thị trường đang có mức sẵn lòng chi trả (Willingess to pay) ở một tầm giá cao, không tội gì người bán hàng hay nhà sản xuất lại đi giảm giá bán để tự giảm lợi nhuận của mình xuống cả
Trong bảng dưới, mình tính thêm thuế 10% là thuế VAT, vì giá bên Mỹ thường chưa có thuế này. Điện thoại di động mới nhập khẩu vào VN chỉ chịu thuế nhập khẩu 0% nên có thể không phát sinh phần này
Đương nhiên, nếu đi hỏi tất cả các nhà bán lẻ và đại lý, họ sẽ đều nói Apple Store không ảnh hưởng gì đến họ [9] [10], vì họ vẫn luôn có được một mức chiết khấu và hoa hồng cơ sở rồi và họ vẫn đang là mặt trận phủ rộng khắp, vì vậy Apple không dại gì cạnh tranh với họ cả, họ vẫn đang đem tiền về cho Apple rất tốt mà
Nhưng mình dự đoán, lần ra mắt tới chúng ta sẽ có thể thấy được ảnh hưởng của giá niêm yết chính chủ sẽ ảnh hưởng đến giá mở bán của đại lý. Khả năng cao họ sẽ không đẩy giá mở bán cao hơn giá niêm yết của Apple như trước đây nữa, có lẽ sẽ chỉ bằng hoặc rẻ hơn. Họ sẽ cạnh tranh với nhau bằng chính sách, dịch vụ gia tăng từ cửa hàng. Vì nếu mở bán với giá cao hơn, khách hàng sẽ có thể chọn mua từ Apple Store thay vì chọn mua từ đại lý, bản thân Apple cũng có nhiều dịch vụ bán kèm rất hấp dẫn
Và như vậy, có thể họ sẽ có chút ‘thất thu’ từ việc ‘mở bán’ với những doanh số ‘kỉ lục’ như trước đây. Còn việc thất thu đó ảnh hưởng đến họ ra sao, có lẽ họ sẽ là người hiểu rõ nhất.
Ảnh hưởng thế nào đến người dùng
Nếu các đại lý không đẩy giá như các năm trước vào thời điểm mở bán, những người dùng mua sớm có thể sẽ được lợi hơn khi mà họ được mua đúng giá niêm yết, không phải mua giá cao
Tuy nhiên, khi các nhà bán lẻ không còn thu được một mức lợi nhuận khủng vào dịp ‘mở bán’, mình dự đoán mức giá khuyến mãi hay ưu đãi từ các đại lý cũng không thể giảm nhanh và sâu như hiện tại, thậm chí có thể sẽ chỉ giảm đến một mức cố định nào đó, theo một tỉ lệ với giá niêm yết đã có. Và những người dùng kiên nhẫn hay chờ giảm giá, có thể sẽ không còn được mua sản phẩm ‘hoà vốn’ như bây giờ từ các đại lý nữa.
Cán cân giữa lấy lãi cao của người mua sớm để bù khuyến mãi cho người mua muộn sẽ bớt chênh lệch hơn. Biên độ chênh lệch giá cao nhất và thấp nhất lúc này sẽ không còn khoảng cách xa như hiện tại nữa. Có thể phải đến lúc ra mắt mẫu mới, các mẫu cũ mới được giảm giá nhiều và sâu hơn để xả hàng
Có thể nói, giá niêm yết của Apple sẽ khiến thị trường cũng như giá iPhone ổn định hơn
Trên đây là những nhận định ban đầu và các dự đoán của mình, mình chỉ đang nhìn nhận dưới góc độ người dùng phổ thông, có thể sẽ chưa đầy đủ và sâu sắc như các chuyên gia và các nhà phân tích có nhiều số liệu và thông tin hơn. Các bạn có nhận định gì khác nữa không? Cùng chia sẻ góc nhìn của các bạn và cùng thảo luận nhé.
Nếu thấy bài viết hay, anh em đừng quên Follow mình trên Tinh Tế cũng như trên trang Facebook của mình để không bỏ sót các bài viết mới. Cũng có thể ghé Website của mình để xem những bài viết chất lượng cao. Mình cũng có một Group chuyên chia sẻ deal hời chất lượng cao, anh em có thể ghé chơi, thấy hợp nhu cầu có thể tham gia nhé. Chân thành cảm ơn anh em và hẹn gặp lại trong những nội dung kế tiếp
Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x
Viết review ngay, dễ lắm
Trong bài viết đó, mình chưa đưa ra nhận định hay phân tích nào. Chỉ cung cấp thông tin rằng, bối cảnh thị trường hiện tại khi Apple ra mắt Store cũng như công bố giá niêm yết và cùng lúc mình làm so sánh là: một số sản phẩm không còn giá ‘mở bán mới’ và các đại lý đã ‘hạ nhiệt’ khá nhiều so với lúc mới ra mắt. Trong bài viết này mình sẽ phân tích một chút và đưa ra một số nhận định của mình
Lưu ý
Trước khi đi vào phân tích sâu hơn. Mình muốn lưu ý đây là một phân tích cá nhân, dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm cá nhân, nghiên cứu cá nhân và được sử dụng để đưa ra những dự đoán cá nhân. Để cung cấp thêm một góc nhìn cho mọi người tham khảo
Trong bài mình cũng chỉ đề cập đến đại lý bán hàng chính hãng, nguồn gốc chính ngạch, không đề cập đến các đại lý bán hàng xách tay, mình từng có một bài phân biệt tại đây
Giới thiệu
Vì sao mình lại đề cập đến ‘thời điểm’. Vì giá iPhone ở VN biến động theo thời điểm.
Trước khi có Apple Store, chúng ta đang có số liệu từ các nhà bán lẻ từ lần mở bán vừa rồi, để làm căn cứ so sánh với lần mở bán tiếp theo, sau khi đã có Apple Store. Dữ liệu trong thời điểm này sẽ là dữ liệu Trước và Đối Chứng. Lần ra mắt iPhone, tiếp theo chúng ta sẽ có dữ liệu Sau và Can thiệp để bổ sung cho dữ liệu của bài viết này và sẽ kiểm chứng được những giả thiết, phỏng đoán, dự đoán về tác động của Apple Store đến thị trường mà trong bài viết này mình sẽ đưa ra
Đây là phương pháp Trước – Sau – Can thiệp – Đối chứng, BACI [Before – After, Control – Intervention (Impact)]. Cho bạn nào chưa biết, đây là một phương pháp phân tích phổ biến trong việc nghiên cứu tác động của một sự kiện hay vấn đề được nhiều nhà khoa học sử dụng. Các bạn cũng có thể ứng dụng cách phân tích này để đánh giá nhiều vấn đề trong cuộc sống, sẽ giúp chúng ta có những đánh giá chậm và chính xác hơn là những đánh giá quá nhanh và dễ dàng nhưng sai lệch
Nhìn lại trước đây
Chúng ta hãy nhìn lại một chút về cách Apple Store hoạt động, kể từ lúc ra mắt sản phẩm, Apple sẽ công bố giá niêm yết. Và mức giá niêm yết đó, cơ bản sẽ luôn cố định như vậy, thường là trong vòng 1 năm từ lúc ra mắt sản phẩm hiện tại cho đến khi có sản phẩm thay thế. Tức là khi đó sản phẩm hiện tại sẽ được dừng bán, hoặc bán với mức giá rẻ hơn (thường là 100$) tuỳ chiến dịch bán hàng của Apple
Vậy với loạt giá Apple công bố cho iPhone 14 series và so sánh nó với 2 nhà bán lẻ lớn là TGDD và FPT thời điểm này, giá bán lẻ của các đại lý rẻ hơn khá nhiều so với giá niêm yết.
Mình cũng có một bài so sánh giá đầy đủ các sản phẩm như iPhone, Mac, Watch, Airpod, với một vài đại lý nữa tại đây
QUẢNG CÁO
Nếu chỉ nhìn thời điểm này, mọi thứ rất đỗi bình thường. Câu chuyện đại lý bán lẻ được chiết khấu, và có các chương trình ưu đãi riêng, nên giá bán rẻ hơn giá niêm yết, đó là câu chuyện rất bình thường.
Nhưng hãy cùng quay lại thời điểm iPhone 14 series mới ra mắt và cùng xem mức giá bán lúc ‘mới ra mắt’ của các nhà bán lẻ, mình tham khảo ở trang tin tức của TGDD, TGDD 2 và FPT, cũng như nhiều trang báo khác [1], [2], [3] trong thời gian từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10 năm 2022. Thời điểm mới ra mắt và mở bán 14 series tại Việt Nam (ngày 13-14/10/2022)
Có thể thấy, tại thời điểm ra mắt ở VN, giá iPhone 14 Series tại đại lý có mức giá cao hơn giá niêm yết của Apple khoảng 3 triệu đồng. Một bài so sánh trước đây vào đầu năm 2022 của mình cũng đề cập đến việc này, khi ấy mình đã có nhận định có lẽ các bên bán lẻ iPhone đang đẩy giá cao lên để đạt mức lợi nhuận tốt hơn
Chưa kể trong thời điểm mở bán 14 series, vào ngày 14/10, các đại lý đều đạt đơn hàng kỷ lục, doanh thu kỷ lục với 14 series. Với việc mở bán với mức giá cao hơn giá niêm yết ~3 triệu đồng, cộng thêm các đại lý sẽ còn có cả hoa hồng, chiết khẩu từ Apple, đủ để họ có thể bán với mức giá thấp hơn giá niêm yết mà vẫn có lời. Vậy có thể cho rằng, họ lời rất nhiều từ những lần mở bán trước đây.
Chính vì thế, đến thời điểm như hiện tại, họ có thể giảm giá sâu hơn, thậm chí, có thể đang bán hoà vốn như họ nói [5], [6], [7]. Và đây cũng là một lần hiếm hoi mình thấy giá của iPhone series mới nhất có thể giảm giá nhanh và sâu đến vậy chỉ sau vài một thời gian ngắn ra mắt
Cùng nhìn nhìn lại giá của iPhone 13 Series tại TGDD và FPT và có một so sánh nhỏ với 14 series. Mẫu Mini và Plus không so sánh được nên mình để ở dòng cuối. Giá ra mắt ở Mỹ tương đương nhau nên giá mở bán ở VN cũng khá tương đồng
Sau cùng 1 khoảng thời gian, từ thời điểm ra mắt tháng 10 năm ngoài đến thời điểm tháng 5 năm sau, mình lấy giá của FPT để tính
- 13 Pro Max từ 33,990 còn 30,490 (~ 9%) vs 14 Pro Max từ 33,990 còn 26,430 (~22%)
- 13 Pro từ 30,990 còn 26,990 (~13%) vs 14 Pro giảm từ 29,990 còn 24,780 (~17%)
- 13 từ 24,990 còn 21,990 (~12%) vs 14 giảm từ 23,990 còn 19.280 (~19%)
Mình nghĩ là vì với 14 series, các nhà bán lẻ đã có một mức lợi nhuận rất lớn từ những người mua hàng sớm, nhiều hơn 13 series, và vì vậy họ có thể giảm giá 14 series sâu hơn và sớm hơn 13 series.
Ảnh hưởng thế nào đến đại lý
Nếu so sánh giá Store ở Việt Nam với Store bên US, mức chênh lệch giá ở VN vẫn khá lớn. Mức giá Store ở VN cao hơn giá quy đổi US ở mức 8-9%. Sự chênh lệch này có thể đến từ nhiều chi phí phát sinh như vận chuyển, lượng máy bán ra, nhưng cũng sẽ bao gồm cả việc, Apple vẫn niêm yết ở một mức giá đủ để các đại lý sống khoẻ. Vì rõ ràng, với một thị trường đang có mức sẵn lòng chi trả (Willingess to pay) ở một tầm giá cao, không tội gì người bán hàng hay nhà sản xuất lại đi giảm giá bán để tự giảm lợi nhuận của mình xuống cả
Trong bảng dưới, mình tính thêm thuế 10% là thuế VAT, vì giá bên Mỹ thường chưa có thuế này. Điện thoại di động mới nhập khẩu vào VN chỉ chịu thuế nhập khẩu 0% nên có thể không phát sinh phần này
Đương nhiên, nếu đi hỏi tất cả các nhà bán lẻ và đại lý, họ sẽ đều nói Apple Store không ảnh hưởng gì đến họ [9] [10], vì họ vẫn luôn có được một mức chiết khấu và hoa hồng cơ sở rồi và họ vẫn đang là mặt trận phủ rộng khắp, vì vậy Apple không dại gì cạnh tranh với họ cả, họ vẫn đang đem tiền về cho Apple rất tốt mà
Nhưng mình dự đoán, lần ra mắt tới chúng ta sẽ có thể thấy được ảnh hưởng của giá niêm yết chính chủ sẽ ảnh hưởng đến giá mở bán của đại lý. Khả năng cao họ sẽ không đẩy giá mở bán cao hơn giá niêm yết của Apple như trước đây nữa, có lẽ sẽ chỉ bằng hoặc rẻ hơn. Họ sẽ cạnh tranh với nhau bằng chính sách, dịch vụ gia tăng từ cửa hàng. Vì nếu mở bán với giá cao hơn, khách hàng sẽ có thể chọn mua từ Apple Store thay vì chọn mua từ đại lý, bản thân Apple cũng có nhiều dịch vụ bán kèm rất hấp dẫn
Và như vậy, có thể họ sẽ có chút ‘thất thu’ từ việc ‘mở bán’ với những doanh số ‘kỉ lục’ như trước đây. Còn việc thất thu đó ảnh hưởng đến họ ra sao, có lẽ họ sẽ là người hiểu rõ nhất.
Ảnh hưởng thế nào đến người dùng
Nếu các đại lý không đẩy giá như các năm trước vào thời điểm mở bán, những người dùng mua sớm có thể sẽ được lợi hơn khi mà họ được mua đúng giá niêm yết, không phải mua giá cao
Tuy nhiên, khi các nhà bán lẻ không còn thu được một mức lợi nhuận khủng vào dịp ‘mở bán’, mình dự đoán mức giá khuyến mãi hay ưu đãi từ các đại lý cũng không thể giảm nhanh và sâu như hiện tại, thậm chí có thể sẽ chỉ giảm đến một mức cố định nào đó, theo một tỉ lệ với giá niêm yết đã có. Và những người dùng kiên nhẫn hay chờ giảm giá, có thể sẽ không còn được mua sản phẩm ‘hoà vốn’ như bây giờ từ các đại lý nữa.
Cán cân giữa lấy lãi cao của người mua sớm để bù khuyến mãi cho người mua muộn sẽ bớt chênh lệch hơn. Biên độ chênh lệch giá cao nhất và thấp nhất lúc này sẽ không còn khoảng cách xa như hiện tại nữa. Có thể phải đến lúc ra mắt mẫu mới, các mẫu cũ mới được giảm giá nhiều và sâu hơn để xả hàng
Có thể nói, giá niêm yết của Apple sẽ khiến thị trường cũng như giá iPhone ổn định hơn
Trên đây là những nhận định ban đầu và các dự đoán của mình, mình chỉ đang nhìn nhận dưới góc độ người dùng phổ thông, có thể sẽ chưa đầy đủ và sâu sắc như các chuyên gia và các nhà phân tích có nhiều số liệu và thông tin hơn. Các bạn có nhận định gì khác nữa không? Cùng chia sẻ góc nhìn của các bạn và cùng thảo luận nhé.
Nếu thấy bài viết hay, anh em đừng quên Follow mình trên Tinh Tế cũng như trên trang Facebook của mình để không bỏ sót các bài viết mới. Cũng có thể ghé Website của mình để xem những bài viết chất lượng cao. Mình cũng có một Group chuyên chia sẻ deal hời chất lượng cao, anh em có thể ghé chơi, thấy hợp nhu cầu có thể tham gia nhé. Chân thành cảm ơn anh em và hẹn gặp lại trong những nội dung kế tiếp
Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x
Viết review ngay, dễ lắm