0707171758
NGUYỄN THANH VÂN
Bước chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện của Toyota vừa có một thành tựu lớn. Hôm thứ 3 vừa rồi, Toyota cho biết họ đã đơn giản hóa được quá trình sản xuất pin thể rắn. Công nghệ này được coi là tương lai của xe điện so với công nghệ pin lithium phổ biến hiện nay, với những lợi thế như kích thước nhỏ nhưng mật độ năng lượng lưu trữ rất lớn, từ đó tăng đáng kể tầm vận hành của những chiếc xe động cơ điện.
Pin thể rắn là gì và vì sao có thể xem đây là tương lai của xe điện?
Mang nhiều đặc tính được đánh giá cao hơn so với lithium-ion, đến thời điểm này, hàng loạt các tên tuổi lớn đang tìm cách phát triển pin thể rắn trong suốt nhiều năm qua, có thể kể đến như Dyson, hay nhà các nhà sản xuất ô tô Toyota…
tinhte.vn
Theo chủ tịch trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ trung hòa carbon của Toyota, ông Keiji Kaita chia sẻ một thông số đầy hứa hẹn: Pin thể rắn do họ và Panasonic hợp tác phát triển giờ tạo ra tầm vận hành 1.200 km cho chiếc xe điện chỉ sau 10 phút sạc. Ông cho biết: “Kể cả với công nghệ pin thể rắn và thể lỏng, chúng tôi đều có mục tiêu thay đổi đáng kể tình hình hiện giờ, khi pin xe đang quá to, nặng và đắt đỏ. Về mặt tiềm năng, Toyota kỳ vọng, mỗi thông số kể trên trong tương lai sẽ chỉ còn một nửa so với hiện giờ.”
Những chiếc xe điện mới của Toyota, bao gồm cả Lexus thế hệ mới dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, nhưng trên những mẫu xe này vẫn sẽ là công nghệ pin lithium-ion. Phải dự kiến tới năm 2027, pin thể rắn do Toyota và Panasonic hợp tác phát triển mới chính thức được ứng dụng vào xe thương mại của hãng. Còn trong khi đó, ngày 5/7 vừa rồi, Toyota công bố số liệu kinh doanh, trong tháng 6 vừa qua họ bán được 51 nghìn chiếc ô tô điện, chiếm 26% tổng doanh số xe bán ra thị trường.