Quảng cáo trực tuyến là gì? Xu hướng quảng cáo online tại Việt Nam

Quảng cáo trực tuyến là gì? Xu hướng quảng cáo online tại Việt Nam

Quảng cáo trực tuyến đang trở thành xu hướng truyền thông dẫn đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Không chỉ chọc lọc, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu, hiệu quả của quảng cáo online còn có thể được đo lường chi tiết.
Nội dung bài viết

1. Quảng cáo trực tuyến là gì?
Quảng cáo trực tuyến hay còn được gọi là quảng cáo online (Online Advertising) là cách thức truyền tải thông tin tiếp thị, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người dùng tiếp cận được với dịch vụ quảng cáo online thông qua việc truy cập vào mạng bằng các thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại thông mình,…
Quảng cáo online không diễn ra một chiều từ chủ đầu tư hướng đến khách hàng. Chúng tạo ra sự tương tác qua lại hai chiều, khách hàng vừa có thể theo dõi thông tin, vừa có thể trao đổi cùng người bán và trực tiếp mua hàng thông qua những cú click chuột.
Quảng cáo trực tuyến

2. Các loại hình quảng cáo online
Cách thức để hiểu rõ hơn về quảng cáo trực tuyến, quảng cáo online là gì chính là tìm hiểu về các định dạng hiển thị của kênh truyền thông này. Dưới đây là 5 hình thức quảng cáo online đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bạn cần biết đến.
Quảng cáo trực tuyến là gì

2.1. Email marketing
Đây có thể được xem là khởi nguồn của các hình thức quảng cáo online. Email quảng cáo được gửi hành loạt đến danh sách khách hàng theo yêu cầu để giới thiệu về sản phẩm hay các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì các mail quảng cáo đang gặp tình trạng vào hộp thư “Spam” khá nhiều, dễ bị khách hàng bỏ qua.
2.2. Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)
Quảng cáo hiển thị là dạng quảng cáo được hiển thị trên các website khác có liên quan đến nội dung truyền thông mà bạn đang truyền tải. Display Ads cũng đang là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, với các định dạng hiển thị khác nhau bằng: hình ảnh, văn bản, biểu ngữ, popup, flash, video…
2.3. Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEO – SEM)
Là hình thức quảng cáo trực tuyến có mức độ tin cậy cao, được khách hàng chủ động tìm kiếm theo nhu cầu. Quảng cáo tự nhiên tiếp cận chính xác với đối tượng khách hàng mục tiêu qua việc truyền tải thông tin dựa trên các từ khóa tìm kiếm phổ biến của người dùng Internet.
Trong đó SEM là hoạt động dựa trên từ khóa mà bạn và các doanh nghiệp khác đấu giá trên mỗi từ khóa thông qua công cụ tìm kiếm nhằm nỗ lực tăng hạng trang web của bạn trên kết quả công cụ tìm kiếm. Trong SEM có 3 khái niệm cần quan tâm là:
  • SEO (Search Engine Optimization): Là việc tối ưu hóa, đảm bảo website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm với một vài từ khóa mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến.
  • PPC (Pay Per Click): Hình thức trả phí để website của mình hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm (tính phí dựa trên số lần click của người dùng).
  • CPM (Cost Per Thousand): Hình thức tính giá với một mức giá cố định cho 1000 lần hiển thị quảng cáo.
2.4. Quảng cáo Video/Rich Media
Quảng cáo video đang được xem là xu hướng quảng cáo online “lên ngôi”. Loại hình quảng cáo này được người dùng yêu thích bởi sự sinh động, thú vị, tạo ra thiện cảm và gần gũi với khách hàng thông qua những câu chuyện, những đoạn video, âm nhạc về sản phẩm, thương hiệu.
Video quảng cáo có thể được sử dụng và đăng tải trên nhiều nền tảng như: Youtube, Facebook, Twitter, Website,…
2.5. Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Ads)
Mạng xã hội là nơi mà người ta thấy rõ sự tương tác mạnh mẽ nhất từ người dùng Internet. Đó là lý do mà các nhà quảng cáo đã tận dụng kênh truyền thông này để kết nối đến khách hàng của mình, nhắm mục tiêu một các chuẩn xác và rõ ràng.
Các trang mạng xã hội làm quảng cáo tiêu biểu hiện nay chính là: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…
3. Ưu và nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Không phải ngẫu nhiên mà quảng cáo trực tuyến trở thành một trong những công cụ quan trọng, có mặt trong hầu hết mọi kế hoạch truyền thông. Quảng cáo trực tuyến được cả các cá nhân/tổ chức nhỏ lẻ cho tới doanh nghiệp lớn ưa chuộng.
Tuy nhiên khi sử dụng quảng cáo online, bên cạnh ưu điểm, bạn cũng cần biết rõ về một số nhược điểm của chúng.
3.1. Ưu điểm
  • Khả năng phân khúc, chọn lọc chính xác nhóm khách hàng mục tiêu theo nhiều yếu tố khác nhau: vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập,…
  • Dịch vụ quảng cáo online có thể được đo lường chính xác dựa trên: số lượt click vào quảng cáo, lượt xem quảng cáo, xu hướng tìm kiếm của khách hàng,…
  • Tạo ra sự tương tác trực tiếp, trao đổi qua lại, kết nối nhà đầu tư đến gần hơn với người tiêu dùng.
  • Định dạng quảng cáo được hiển thị ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, luôn tươi mới, hấp dẫn trong mắt của công chúng.
  • Chi phí quảng cáo trực tuyến được cân đối để phù hợp cho mọi loại ngân sách quảng cáo từ nhỏ đến lớn. Thậm chí có nhiều kênh quảng cáo online hoàn toàn miễn phí, có khả năng đem đến hiệu quả ấn tượng nếu như bạn có cách sử dụng hợp lý.
3.2. Nhược điểm
  • Người dùng bắt buộc phải có kết nối mạng Internet để xem quảng cáo online.
  • Quảng cáo dễ bị bỏ qua bởi người dùng có quá nhiều lựa chọn trên mạng Internet.
  • Phải đối mặt với những phần mềm chặn quảng cáo online.
  • Chính sách quản lý còn nhiều lỗ hổng khiến cho tình trạng lừa đảo diễn ra khá nhiều, làm người dùng mất đi phần nào sự tin tưởng với các loại hình quảng cáo trực tuyến.
Quảng cáo trực tuyến

4. Xu hướng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam
Theo báo cáo Digital 2020 của We are social, Việt Nam có 68,17 triệu người sử dụng Internet (chiếm tỷ lệ 70% số dân) và 65 triệu người (chiếm tỷ lệ 67% số dân) dùng mạng xã hội. Chỉ tính riêng về số người dùng Facebook ở Việt Nam thường xuyên đã lên đến 30 triệu người (xấp xỉ 1/3 dân số cả nước).
Có thể thấy, người dùng Việt Nam yêu thích và dành ra thời gian lớn trong ngày để lên mạng tìm kiếm thông tin, làm việc, học tập và giải trí. Và lẽ dĩ nhiên, quảng cáo trực tuyến trở thành xu hướng truyền thông tất yếu ở nước ta.
Ở Việt Nam, quảng cáo trực tuyến được nhân rộng, phát triển mạnh theo cả 5 hình thức phổ biến vừa được đề cập ở trên. Trong đó, xu hướng quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên báo online đang được các doanh nghiệp tập trung đầu tư hơn cả.
Tìm kiếm online, mua hàng online đang là phương pháp được nhiều người dân Việt lựa chọn. Tuy nhiên, tình trạng giả mạo, lừa đảo trên mạng Internet vẫn diễn ra khá phổ biến. Đó là lý do mà người dùng online cần phải tỉnh táo, đề cao cảnh giác hơn nữa.
Còn với các doanh nghiệp, họ làm thế nào để củng cố niềm tin với khách hàng? Đó chính là kết hợp quảng cáo online và offline. Quảng cáo online để tiếp cận nhanh, tương tác nhanh còn quảng cáo offline là phương pháp xây dựng, gia tăng nhận diện thương hiệu.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
 
Bên trên