Quảng Ngãi đủ cảnh đẹp nhưng khách thiếu chỗ tiêu tiền

Võ Xuân Trường

Well-known member
Quảng Ngãi đủ cảnh đẹp nhưng khách thiếu chỗ tiêu tiền

So với các tỉnh lân cận, lượng khách và doanh thu du lịch của Quảng Ngãi luôn ở mức khiêm tốn, bởi hạ tầng, dịch vụ du lịch... nghèo nàn.
Quảng Ngãi đủ cảnh đẹp nhưng khách thiếu chỗ tiêu tiền
Thác Trắng ở huyện Minh Long - một trong những dòng thác đẹp nhất Quảng Ngãi. Ảnh: Khu du lịch Thác Trắng.
“Kiểm kê” tài sản, Quảng Ngãi có đủ tiềm năng du lịch từ biển, đảo, rừng, núi, thác, sông, hồ, ẩm thực... Tuy nhiên, so với các tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng... thì hàng chục năm qua, Quảng Ngãi vẫn luôn “đội sổ” trong khu vực về lượng khách, doanh thu và khách quốc tế.
Thống kê của Bộ VHTTDL cho thấy mỗi du khách đến Khánh Hòa chi tiêu 5,3 triệu đồng (thuộc top đầu cả nước); con số này là 4,52 triệu đồng/khách tại TP Hồ Chí Minh, còn tại Quảng Ngãi chỉ vỏn vẹn 965.000 đồng/khách.
Con số đó phần nào phản ánh rằng Quảng Ngãi rất ít cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch đặc sắc để du khách tiêu tiền. Khách du lịch đến TP Quảng Ngãi nhận thấy ban đêm ở đây tẻ nhạt. Buổi tối hầu như không có hoạt động gì, khách ăn xong không biết đi đâu để vui chơi giải trí…
Theo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi, hiện trên địa bàn có khoảng 390 cơ sở lưu trú, trong đó có 4 khách sạn 4 sao và tương đương, 8 khách sạn 3 sao. Hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh hầu hết có quy mô nhỏ, các khách sạn được xếp hạng sao chiếm tỷ lệ rất thấp.
Quảng Ngãi hiện có 17 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với trên 180 hướng dẫn viên du lịch. Các sản phẩm du lịch của tỉnh vẫn chưa có tính đột phá, thiếu đặc trưng; du lịch cộng đồng tại các địa phương còn thiếu đồng bộ.
Thắng cảnh Hang Cau ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - thu hút đông du khách đến tham quan vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán. Ảnh: Viên Nguyễn
Thắng cảnh Hang Cau ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - thu hút đông du khách đến tham quan vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán. Ảnh: Viên Nguyễn
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc thu hút các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư các dự án du lịch tại tỉnh chưa nhiều; một số nhà đầu tư đã đề xuất dự án đầu tư nhưng phải tạm dừng vì không thể tiếp cận đất đai.
Một số dự án triển khai chậm, cầm chừng do năng lực tài chính hạn chế, không phù hợp với quy hoạch, dẫn đến hạ tầng cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, chưa đa dạng, chưa đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện, hoạt động có quy mô lớn và mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó, tỉnh chưa có cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đối với lĩnh vực này.
Việc thu hút các nhà đầu tư và phát triển các dự án du lịch còn hạn chế, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, không hiệu quả. Trong 10 năm qua, Quảng Ngãi có 23 dự án đầu tư phát triển du lịch, với diện tích sử dụng đất hơn 473ha và tổng số vốn đầu tư hơn 5.667 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong số này chưa tới 10 dự án đi vào hoạt động.
Hiện Quảng Ngãi tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông, tạo động lực mở đường cho du lịch phát triển với các dự án: Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh...
 
Bên trên