Nguyễn Thị Thúy Hằng
Moderator
The Outbox Company chính thức công bố Most Loved Ranking, bảng xếp hạng đầu tiên về các thương hiệu trong ngành du lịch dựa trên mức độ yêu thích và nhận biết của du khách Việt Nam quý 1/2023. Bảng xếp hạng công bố top 5 của 6 hạng mục bao gồm top các điểm đến trong nước, điểm đến quốc tế, hãng hàng không, đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), đại lý du lịch/nhà điều hành tour (TAs/TOs) và khách sạn quốc tế được biết đến nhiều nhất.
Bối cảnh ra đời bảng xếp hạng Most Loved Ranking
Bảng xếp hạng (BXH) nhìn chung được xem như thước đo tiêu chuẩn phản ánh suy nghĩ và cảm nhận của người tiêu dùng, giúp các thương hiệu biết và phần nào khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Most Loved Ranking ra đời với mục tiêu trở thành BXH dành riêng cho các thương hiệu trong ngành du lịch, thể hiện tiếng nói của người tiêu dùng trực tiếp, tức khách du lịch. Most Loved Ranking được xây dựng dựa trên các dữ liệu từ mô hình nghiên cứu Vietnam Travel Market Tracker. Đây là mô hình hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và thấu hiểu du khách Việt xuyên suốt một năm và được cập nhật mỗi quý. Vì vậy, Most Loved Ranking cũng sẽ được cập nhật vào đầu mỗi quý, thể hiện những thương hiệu được yêu thích và nhận biết nhiều nhất từ du khách Việt trong quý trước đó.
Tôn chỉ của Outbox dành cho Most Loved Ranking là sự minh bạch và dữ liệu độc lập, giống như từ trước đến nay chúng tôi vẫn làm với mọi báo cáo nghiên cứu và giải pháp của mình. Vì vậy, các thương hiệu có thể hoàn toàn yên tâm rằng Outbox sẽ không tác động gì tới thứ tự của BXH này vì bất kỳ yếu tố thương mại nào.
Nội dung chính của bảng xếp hạng
Quý 1 năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất với 13,6% lựa chọn. Xếp sau vẫn là các điểm đến quen thuộc của du khách Việt trong các năm qua, lần lượt là Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt và TP.HCM. Về điểm đến nước ngoài, Hàn Quốc và Nhật Bản đang cùng dẫn đầu, theo sau lần lượt là Singapore và Thái Lan. Vương quốc Anh là điểm đến ngoài khu vực Châu Á duy nhất thuộc top 5 điểm đến outbound của du khách Việt Nam. Điều này tiếp tục khẳng định xu hướng ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực của du khách Việt Nam như các năm qua.
Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng khi được hơn 40% du khách Việt lựa chọn. Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air xếp hạng nhì, tiếp theo là Bamboo Airways. Vietravel Airlines tuy mới thành lập khoảng đầu năm 2019, trải qua biến cố đại dịch nhưng vẫn góp mặt ở hạng 4.
Ở hạng mục top các công ty lữ hành (TAs/TOs), thị trường lữ hành Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi hai thương hiệu Vietravel và Saigontourist khi đang chiếm đến gần 50% thị phần lựa chọn của du khách Việt Nam. Trong đó, Vietravel vẫn duy trì vị thế là thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam ở thời điểm hiện tại, chiếm 1/3 thị phần của ngành theo sự lựa chọn của du khách. Ở các vị trí tiếp theo, ngoài Hanoitourist và Vietnam Tourism vốn là những cái tên quen thuộc, BXH Quý 1 ghi nhận sự xuất hiện bất ngờ của thương hiệu Vietnam Booking.
Top đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) được yêu thích nhất quý 1 đều thuộc về các thương hiệu quốc tế, gồm Traveloka, Booking.com, Agoda, Expedia và Trip.com. Không có một nền tảng OTAs nội địa nào nằm trong top 5 lựa chọn của du khách Việt. Trong đó, Trong đó, Traveloka thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc của mình nhờ các chiến dịch hiệu quả trong mùa Tết 2023, với hơn 40% lựa chọn của du khách trong Quý 1, hơn 10% so với cái tên thứ hai là Booking.com.
Trong Quý 1 năm 2023, Novotel là thương hiệu khách sạn quốc tế được du khách Việt Nam nhận biết nhiều nhất với hơn 10% lựa chọn. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về JW Marriott, Sheraton, InterContinental và Pullman. Xét riêng top 5 khách sạn quốc tế được du khách Việt nhận biết nhiều nhất, hai tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng là Accor và Marriott đều có mỗi bên hai thương hiệu. Vị trí còn lại thuộc về tập đoàn IHG.
Bối cảnh ra đời bảng xếp hạng Most Loved Ranking
Bảng xếp hạng (BXH) nhìn chung được xem như thước đo tiêu chuẩn phản ánh suy nghĩ và cảm nhận của người tiêu dùng, giúp các thương hiệu biết và phần nào khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Most Loved Ranking ra đời với mục tiêu trở thành BXH dành riêng cho các thương hiệu trong ngành du lịch, thể hiện tiếng nói của người tiêu dùng trực tiếp, tức khách du lịch. Most Loved Ranking được xây dựng dựa trên các dữ liệu từ mô hình nghiên cứu Vietnam Travel Market Tracker. Đây là mô hình hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và thấu hiểu du khách Việt xuyên suốt một năm và được cập nhật mỗi quý. Vì vậy, Most Loved Ranking cũng sẽ được cập nhật vào đầu mỗi quý, thể hiện những thương hiệu được yêu thích và nhận biết nhiều nhất từ du khách Việt trong quý trước đó.
Tôn chỉ của Outbox dành cho Most Loved Ranking là sự minh bạch và dữ liệu độc lập, giống như từ trước đến nay chúng tôi vẫn làm với mọi báo cáo nghiên cứu và giải pháp của mình. Vì vậy, các thương hiệu có thể hoàn toàn yên tâm rằng Outbox sẽ không tác động gì tới thứ tự của BXH này vì bất kỳ yếu tố thương mại nào.
Nội dung chính của bảng xếp hạng
Quý 1 năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất với 13,6% lựa chọn. Xếp sau vẫn là các điểm đến quen thuộc của du khách Việt trong các năm qua, lần lượt là Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt và TP.HCM. Về điểm đến nước ngoài, Hàn Quốc và Nhật Bản đang cùng dẫn đầu, theo sau lần lượt là Singapore và Thái Lan. Vương quốc Anh là điểm đến ngoài khu vực Châu Á duy nhất thuộc top 5 điểm đến outbound của du khách Việt Nam. Điều này tiếp tục khẳng định xu hướng ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực của du khách Việt Nam như các năm qua.
Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng khi được hơn 40% du khách Việt lựa chọn. Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air xếp hạng nhì, tiếp theo là Bamboo Airways. Vietravel Airlines tuy mới thành lập khoảng đầu năm 2019, trải qua biến cố đại dịch nhưng vẫn góp mặt ở hạng 4.
Ở hạng mục top các công ty lữ hành (TAs/TOs), thị trường lữ hành Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi hai thương hiệu Vietravel và Saigontourist khi đang chiếm đến gần 50% thị phần lựa chọn của du khách Việt Nam. Trong đó, Vietravel vẫn duy trì vị thế là thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam ở thời điểm hiện tại, chiếm 1/3 thị phần của ngành theo sự lựa chọn của du khách. Ở các vị trí tiếp theo, ngoài Hanoitourist và Vietnam Tourism vốn là những cái tên quen thuộc, BXH Quý 1 ghi nhận sự xuất hiện bất ngờ của thương hiệu Vietnam Booking.
Top đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) được yêu thích nhất quý 1 đều thuộc về các thương hiệu quốc tế, gồm Traveloka, Booking.com, Agoda, Expedia và Trip.com. Không có một nền tảng OTAs nội địa nào nằm trong top 5 lựa chọn của du khách Việt. Trong đó, Trong đó, Traveloka thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc của mình nhờ các chiến dịch hiệu quả trong mùa Tết 2023, với hơn 40% lựa chọn của du khách trong Quý 1, hơn 10% so với cái tên thứ hai là Booking.com.
Trong Quý 1 năm 2023, Novotel là thương hiệu khách sạn quốc tế được du khách Việt Nam nhận biết nhiều nhất với hơn 10% lựa chọn. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về JW Marriott, Sheraton, InterContinental và Pullman. Xét riêng top 5 khách sạn quốc tế được du khách Việt nhận biết nhiều nhất, hai tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng là Accor và Marriott đều có mỗi bên hai thương hiệu. Vị trí còn lại thuộc về tập đoàn IHG.