Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm Spectre, mẫu xe điện đầu tiên của Rolls-Royce vừa ra mắt thị trường Đông Nam Á ngày 22/8.
Năm 1900, trước khi gặp Henry Royce, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce là ông Charles Stewart đã tiên đoán trước về sự tiện lợi của xe điện. Tuy nhiên, phải hơn một thế kỷ sau, tầm nhìn của ông mới trở thành hiện thực
Sau 122 năm, Rolls-Royce đã chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử của mình với tên gọi Spectre. Mẫu xe này vừa được giới thiệu tới khách hàng Đông Nam Á trong sự kiện tổ chức vào ngày 22/8
Rolls-Royce Spectre nằm ở phân khúc coupe điện siêu sang. Dù thương hiệu chủ quản phủ nhận, mẫu xe này là cái tên thừa kế tinh thần của Wraith
Rolls-Royce Spectre có chiều dài cơ sở 3.210 mm, trọng lượng 2.975 kg bất chấp khung gầm làm từ nhôm
Với công suất tối đa 577 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm, Rolls-Royce Spectre có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,5 giây. Cùng với đó là hệ thống treo thích ứng và công nghệ đánh lái bốn bánh
Pin dung lượng 102 kWh cho tầm vận hành xấp xỉ 530 km mỗi lần sạc đầy. Theo thông số do Rolls-Royce công bố, những khách hàng của họ lái xe khoảng 5.100 km mỗi năm. Điều này đồng nghĩa khách hàng trung bình lái Rolls-Royce Spectre chỉ cần sạc xe đúng 10 lần/năm
Thời gian sạc 10-80% là 34 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh 195 kW (DC). Bộ sạc này chỉ mất khoảng 9 phút để cung cấp đủ năng lượng cho xe vận hành quãng đường 100 km
Về thiết kế, Rolls-Royce Spectre lấy cảm hứng khá rõ từ Wraith và Phantom, nhưng nhìn rộng và thấp hơn cả hai, giúp mang lại cảm giác thể thao vượt trội. Mặt ca lăng kích thước lớn nhất từng xuất hiện trên xe Rolls-Royce - chi tiết cũng không kém phần nổi bật khi có 22 đèn LED chiếu sáng đi kèm
Đèn pha thực của Rolls-Royce Spectre nằm trong hốc sâu bên dưới cặp đèn ban ngày LED siêu mảnh
Phía trên ca pô, biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng đã được tối ưu khí động học, biến Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay
Phần trần xe được lấy cảm hứng từ du thuyền hạng sang, trong khi mâm 23 inch là mức kích cỡ lớn nhất từng xuất hiện trong gần 100 năm qua trên xe Rolls-Royce
Nội thất Rolls-Royce Spectre, dù là xe điện, nhìn không có nét gì quá đột biến so với các dòng xe chạy động cơ đốt trong của hãng, ngoại trừ nét hiện đại phần nào đó rõ ràng hơn
Dù thiếu đi một làn gió mới, điểm mạnh của cách tiếp cận này là đẳng cấp và sự sang trọng trên Spectre không kém cạnh bất cứ dòng xe chạy động cơ đốt trong nào của họ trước đây
Ngoài ra, khu vực này vẫn không thiếu đi điểm nhấn, chẳng hạn bầu trời sao trên trần nay kéo sang táp lô (Illuminated Fascia - 5.500 ngôi sao)...
... hay cửa (Starlight Door - 4.796 ngôi sao)
Ngoài ra, Spectre đánh dấu lần đầu tiên khách hàng hãng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke sang lĩnh vực kỹ thuật số. Họ giờ có thể lựa chọn cá nhân hoá các yếu tố như màu sắc của mặt số trên đồng hồ để kết hợp với bảng màu nội thất hoặc lớp hoàn thiện bên ngoài của ô tô
Tại thị trường Việt Nam, Rolls-Royce Spectre có giá bán khởi điểm 17,99 tỷ đồng
Năm 1900, trước khi gặp Henry Royce, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce là ông Charles Stewart đã tiên đoán trước về sự tiện lợi của xe điện. Tuy nhiên, phải hơn một thế kỷ sau, tầm nhìn của ông mới trở thành hiện thực
Sau 122 năm, Rolls-Royce đã chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử của mình với tên gọi Spectre. Mẫu xe này vừa được giới thiệu tới khách hàng Đông Nam Á trong sự kiện tổ chức vào ngày 22/8
Rolls-Royce Spectre nằm ở phân khúc coupe điện siêu sang. Dù thương hiệu chủ quản phủ nhận, mẫu xe này là cái tên thừa kế tinh thần của Wraith
Rolls-Royce Spectre có chiều dài cơ sở 3.210 mm, trọng lượng 2.975 kg bất chấp khung gầm làm từ nhôm
Với công suất tối đa 577 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm, Rolls-Royce Spectre có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,5 giây. Cùng với đó là hệ thống treo thích ứng và công nghệ đánh lái bốn bánh
Pin dung lượng 102 kWh cho tầm vận hành xấp xỉ 530 km mỗi lần sạc đầy. Theo thông số do Rolls-Royce công bố, những khách hàng của họ lái xe khoảng 5.100 km mỗi năm. Điều này đồng nghĩa khách hàng trung bình lái Rolls-Royce Spectre chỉ cần sạc xe đúng 10 lần/năm
Thời gian sạc 10-80% là 34 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh 195 kW (DC). Bộ sạc này chỉ mất khoảng 9 phút để cung cấp đủ năng lượng cho xe vận hành quãng đường 100 km
Về thiết kế, Rolls-Royce Spectre lấy cảm hứng khá rõ từ Wraith và Phantom, nhưng nhìn rộng và thấp hơn cả hai, giúp mang lại cảm giác thể thao vượt trội. Mặt ca lăng kích thước lớn nhất từng xuất hiện trên xe Rolls-Royce - chi tiết cũng không kém phần nổi bật khi có 22 đèn LED chiếu sáng đi kèm
Đèn pha thực của Rolls-Royce Spectre nằm trong hốc sâu bên dưới cặp đèn ban ngày LED siêu mảnh
Phía trên ca pô, biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng đã được tối ưu khí động học, biến Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay
Phần trần xe được lấy cảm hứng từ du thuyền hạng sang, trong khi mâm 23 inch là mức kích cỡ lớn nhất từng xuất hiện trong gần 100 năm qua trên xe Rolls-Royce
Nội thất Rolls-Royce Spectre, dù là xe điện, nhìn không có nét gì quá đột biến so với các dòng xe chạy động cơ đốt trong của hãng, ngoại trừ nét hiện đại phần nào đó rõ ràng hơn
Dù thiếu đi một làn gió mới, điểm mạnh của cách tiếp cận này là đẳng cấp và sự sang trọng trên Spectre không kém cạnh bất cứ dòng xe chạy động cơ đốt trong nào của họ trước đây
Ngoài ra, khu vực này vẫn không thiếu đi điểm nhấn, chẳng hạn bầu trời sao trên trần nay kéo sang táp lô (Illuminated Fascia - 5.500 ngôi sao)...
... hay cửa (Starlight Door - 4.796 ngôi sao)
Ngoài ra, Spectre đánh dấu lần đầu tiên khách hàng hãng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke sang lĩnh vực kỹ thuật số. Họ giờ có thể lựa chọn cá nhân hoá các yếu tố như màu sắc của mặt số trên đồng hồ để kết hợp với bảng màu nội thất hoặc lớp hoàn thiện bên ngoài của ô tô
Tại thị trường Việt Nam, Rolls-Royce Spectre có giá bán khởi điểm 17,99 tỷ đồng