Minh Thư
Well-known member
Hãng nghiên cứu Canalys vừa công bố báo cáo thị trường smartphone toàn cầu cho quý đầu tiên của năm 2023.
Quý này có mức giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu quý giảm thứ năm liên tiếp. Thị trường điện thoại di động vẫn chưa bắt đầu phục hồi, nhưng hiện đã ổn định. Samsung là thương hiệu hàng đầu duy nhất có mức tăng hàng tháng và quay trở lại vị trí đầu tiên với 22% thị phần.
Thị phần smartphone Samsung cải thiện trở lại trong quý 1/2023.
Tuy nhiên, sự khác biệt hiện tại giữa Samsung và Apple vẫn còn khá nhỏ, trong đó Apple bám sát vị trí thứ hai với 21% thị phần. Điều này chủ yếu là do nhu cầu đối với iPhone 14 Pro đã giảm và sự khác biệt với Samsung trong cùng kỳ năm ngoái đã giảm đáng kể.
Xiaomi giữ vị trí thứ ba với 11% thị phần nhờ việc phát hành các thiết bị mới vào cuối quý. Tuy nhiên, tin vui cho hãng là họ vẫn giữ vị trí số 1 ở Trung Quốc, mặc dù đã bị Oppo gần bắt kịp với khoảng cách thị phần chỉ 1%. Điều này chủ yếu nhờ vào vị thế thị trường được cải thiện của Oppo ở Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc. Vivo đứng ở vị trí thứ năm với 8% thị phần.
Theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys, ngành này dự kiến sẽ sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023. Ở một số thị trường, các giới hạn kinh tế vĩ mô địa phương tiếp tục cản trở hoạt động và đầu tư thương hiệu.
Ngoài ra, nhu cầu ảm đạm kinh niên của thị trường điện thoại di động đã gây ra tình trạng xả hàng quy mô lớn trên toàn bộ chuỗi cung ứng điện thoại di động. Cùng với đó, các kênh liên quan cũng đang cắt giảm mức tồn kho để đảm bảo hoạt động thường xuyên. Nhiều thương hiệu điện thoại di động cố gắng duy trì các lô hàng thấp bằng một chiến thuật sản xuất bảo thủ.
Dẫu vậy, chuyên gia Zhu Jiatao nhận định rằng đã có một số dấu hiệu cho thấy đà giảm doanh số này đang chậm lại dần. Số lượng hàng xuất xưởng sẽ tăng trong các quý tới do hàng tồn kho giảm. Ngoài ra, sức hấp dẫn ngày càng tăng của 5G và điện thoại màn hình gập đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường.
Quý này có mức giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu quý giảm thứ năm liên tiếp. Thị trường điện thoại di động vẫn chưa bắt đầu phục hồi, nhưng hiện đã ổn định. Samsung là thương hiệu hàng đầu duy nhất có mức tăng hàng tháng và quay trở lại vị trí đầu tiên với 22% thị phần.
Thị phần smartphone Samsung cải thiện trở lại trong quý 1/2023.
Tuy nhiên, sự khác biệt hiện tại giữa Samsung và Apple vẫn còn khá nhỏ, trong đó Apple bám sát vị trí thứ hai với 21% thị phần. Điều này chủ yếu là do nhu cầu đối với iPhone 14 Pro đã giảm và sự khác biệt với Samsung trong cùng kỳ năm ngoái đã giảm đáng kể.
Xiaomi giữ vị trí thứ ba với 11% thị phần nhờ việc phát hành các thiết bị mới vào cuối quý. Tuy nhiên, tin vui cho hãng là họ vẫn giữ vị trí số 1 ở Trung Quốc, mặc dù đã bị Oppo gần bắt kịp với khoảng cách thị phần chỉ 1%. Điều này chủ yếu nhờ vào vị thế thị trường được cải thiện của Oppo ở Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc. Vivo đứng ở vị trí thứ năm với 8% thị phần.
Theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys, ngành này dự kiến sẽ sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023. Ở một số thị trường, các giới hạn kinh tế vĩ mô địa phương tiếp tục cản trở hoạt động và đầu tư thương hiệu.
Ngoài ra, nhu cầu ảm đạm kinh niên của thị trường điện thoại di động đã gây ra tình trạng xả hàng quy mô lớn trên toàn bộ chuỗi cung ứng điện thoại di động. Cùng với đó, các kênh liên quan cũng đang cắt giảm mức tồn kho để đảm bảo hoạt động thường xuyên. Nhiều thương hiệu điện thoại di động cố gắng duy trì các lô hàng thấp bằng một chiến thuật sản xuất bảo thủ.
Dẫu vậy, chuyên gia Zhu Jiatao nhận định rằng đã có một số dấu hiệu cho thấy đà giảm doanh số này đang chậm lại dần. Số lượng hàng xuất xưởng sẽ tăng trong các quý tới do hàng tồn kho giảm. Ngoài ra, sức hấp dẫn ngày càng tăng của 5G và điện thoại màn hình gập đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường.