Samsung muốn hạn chế phụ thuộc vào Qualcomm, toàn bộ dòng Galaxy S25 sẽ chỉ dùng chip Exynos?

XuanThuy

Well-known member
Samsung đang nhắm đến việc sử dụng chip Exynos trên nhiều dòng điện thoại trong tương lai. Điều này giúp Samsung hạn chế phụ thuộc vào Qualcomm và tiết kiệm chi phí.

Một sự thật không thể chối cãi là điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Chỉ vài năm trước, điện thoại cao cấp giá 800 USD được coi là xa xỉ. Nhưng ngày nay mức giá này lại gần như hợp lý. Nguyên nhân chính là do hiệu năng của các thiết bị ngày càng tăng, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn.

Ví dụ, bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất được trang bị trên nhiều điện thoại Android hàng đầu, ước tính có giá khoảng 200 USD. Có thể thấy, mức giá này đã tăng 25% so với thế hệ trước là Snapdragon 8 Gen 2. Không có gì ngạc nhiên, giá chip tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của điện thoại khi đến tay người tiêu dùng.





Giá chip tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của điện thoại
Giá chip tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của điện thoại
Để đối phó với vấn đề này, các nhà sản xuất điện thoại phải đối mặt với một vài lựa chọn. Họ có thể chọn bộ xử lý ít mạnh mẽ hơn và giá cả phải chăng hơn từ Qualcomm, chuyển sang dùng chip MediaTek hoặc tự phát triển bộ xử lý của riêng họ. Lựa chọn thứ ba là tự phát triển, mặc dù hấp dẫn về mặt tiết kiệm chi phí, nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật cao và hiện chỉ giới hạn cho một số ít công ty trên toàn cầu.

Samsung là một trong những công ty có khả năng sản xuất vi xử lý với dòng chip Exynos "nhà làm", dường như Samsung ngày càng muốn hạn chế sự phụ thuộc vào Qualcomm. Một thông tin rò rỉ gần đây, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc được cho là sẽ sử dụng chip Exynos trên nhiều dòng điện thoại hơn trong tương lai nhằm thắt chặt chi phí sản xuất.



Samsung thường trang bị chip Exynos cho các dòng điện thoại giá rẻ và tầm trung. Mặt khác hợp tác với Qualcomm để sản xuất chipset cho các mẫu flagship để tăng tính cạnh tranh. Ví dụ điển hình là dòng Galaxy S23 chỉ sử dụng chip Snapdragon trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dòng Galaxy S24 đã đánh dấu sự trở lại của Exynos ở một số khu vực nhất định và chiến lược này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai.

Theo các báo cáo, Samsung sẽ tăng cường sử dụng chipset Exynos trong các thiết bị Galaxy bắt đầu từ năm 2024. Mục tiêu chính của công ty là giảm chi phí và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài. Tuy nhiên, Samsung cũng nhận thức được các vấn đề về hiệu suất và tiết kiệm năng lượng với vi xử lý Exynos và đang đầu tư để giải quyết chúng. Nếu thành công, Samsung cho biết họ có thể chỉ sử dụng chip Exynos cho dòng Galaxy S25, mặc dù vẫn còn quá sớm để tuyên bố chắc chắn về điều này.




 
Bên trên