Ngô Nguyễn Anh Thư
Well-known member
Lãnh đạo Samsung cho biết, triết lý thiết kế của Samsung bắt đầu bằng từ sự cần thiết (Essential), sáng tạo để giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn, màu sắc hướng tới thiên nhiên.
Một tuần sau khi thế hệ Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 ra mắt tại Hàn Quốc, tín đồ công nghệ vẫn liên tục bàn luận về các nâng cấp trên bộ đôi flagship mới nhất của Samsung. Ông Tae-joong Kim, Trưởng bộ phận thiết kế điện thoại màn hình gập Samsung chia sẻ trên VnExpress về nguồn cảm hứng thiết kế sản phẩm.
- Triết lý thiết kế trên các sản phẩm của Samsung, mà cụ thể hơn là dòng Galaxy là gì thưa ông?
- Năm 1988 là thời điểm chúng tôi ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên. Đến nay, qua 35 năm, chúng tôi luôn suy nghĩ về cách tạo ra sự khác biệt và ý nghĩa trong cuộc sống của người dùng, thông qua thiết bị di động.
Triết lý đó có tên khá ngắn gọn: E - Essential (cần thiết). Có nghĩa, cốt lõi của thiết kế phải là thiết yếu, giải quyết vấn đề hiện tại và những nhu cầu tương lai. Chúng tôi gọi đó là "di sản", truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Các sản phẩm di động của Samsung qua từng thời kỳ. Ảnh: Samsung
- Vậy hãng đã hiện thực hoá triết lý đó ra sao trên các sản phẩm?
- Hãy nhìn vào những chiếc điện thoại đã lên kệ.
Galaxy S có vẻ ngoài nguyên khối, viền nhôm cứng cáp, mặt trước và sau đều được hoàn thiện từ kính. Đây là một bố cục tiêu chuẩn, nắm bắt những yếu tố thiết yếu nhất, tạo ra bản sắc mang tính biểu tượng trên toàn hệ sinh thái Galaxy. Galaxy S Ultra tinh tế hơn và thể hiện hiệu năng mạnh mẽ của thiết bị đầu bảng.
Galaxy Z dẫn đầu thiết kế sáng tạo của chúng tôi. Mẫu Flip trông phong cách và cá tính còn Fold hướng đến phá vỡ những rào cản trên một thiết bị công nghệ. Cả hai thiết kế đều theo đuổi tính thiết yếu về mặt thẩm mỹ trong khi giảm khía cạnh kỹ thuật
Galaxy Watch và Buds tập trung vào cảm giác thoải mái trên cổ tay, nhét tai. Trong đó, thiết kế mặt đồng hồ xoay của Watch thuận tiện hơn để người dùng sử dụng khi di chuyển. Còn Buds được tối ưu về mặt công thái học đến nỗi chúng tôi gọi nó là Âm thanh công thái học.
Chúng tôi mong muốn thiết lập một bản sắc thiết kế nhất quán đồng thời nắm bắt các yếu tố mang tính biểu tượng nhất cho từng phần của hệ sinh thái.
Đội ngũ thiết kế Samsung. Ảnh: Samsung
- Vậy điều gì giúp ông và các nhà thiết kế tạo ra sự nhất quán trong hệ sinh thái?
- Luôn có những công thức chung cho mọi thứ. Thiết kế cũng như vậy. Khi nói đến thiết kế cần thiết, chúng ta cần đảm bảo ba yếu tố: mục đích, tính xác thực và sự tự tin.
Đầu tiên, hãy đặt câu hỏi tại sao, thiết kế để làm gì? Cách đặt câu hỏi rất quan trọng, thậm chí khi chúng ta còn chưa bắt tay vào thiết kế. Thiết kế là tạo ra hình ảnh từ suy nghĩ. Khi tìm được mục đích, nó sẽ trở thành nền tảng dẫn đến tính xác thực.
Tính xác thực nói về cá tính, thẩm mỹ, màu sắc riêng của chúng tôi. Những điều này rất quan trọng để xác định thương hiệu, trở thành bản sắc.
Khi đã có tính xác thực và mục đích, chúng tôi tự tin thực hiện. Các nhà thiết kế phải có niềm tin vào những gì họ làm, khi đó mới xuất hiện những thiết kế tốt sự đổi mới trong hình ảnh.
- Làm thế nào hãng duy trì triết lý thiết kế qua nhiều thế hệ Galaxy?
- Trong kỹ thuật, có một khái niệm gọi là giải pháp phức tạp tinh vi nhất, nghĩa là chúng ta giải quyết vấn đề theo cách đơn giản, ít tài nguyên nhất. Nguyên tắc tương tự áp dụng cho thiết kế, nếu bạn có thể giải quyết vấn đề với ít hình ảnh nhất, đó là giải pháp hiệu quả nhất.
Chúng tôi không tô điểm từng bộ phận riêng lẻ để cả tổng thể có vẻ ấn tượng. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao có thể thể hiện vẻ đẹp của sản phẩm một cách tinh tế nhất, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh lẫn cá tính người dùng.
Ngoài sự tinh tế, một điều mà tôi đã nhắc ở trên là sự đổi mới. Chúng tôi chưa bao giờ ngừng đổi mới sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đổi mới là đặt nhu cầu của người dùng lên hàng đầu và biến nó thành trải nghiệm có giá trị.
Lấy ví dụ như chiếc Note đầu tiên ra mắt năm 2011 với màn hình lớn nhất đã tạo ra một thuật ngữ - máy tính bảng. Đó là chiếc điện thoại di động đầu tiên đi cùng chiếc bút vốn chỉ dành cho các chuyên gia vẽ kỹ thuật số, bắt đầu từ câu hỏi làm thế nào để viết trên thiết bị di động một cách dễ dàng.
Hay như trên bộ đôi Z5 Series, dựa trên tinh thần đổi mới, chúng tôi nâng cao khả năng sử dụng màn hình lấy người dùng làm trung tâm, chứ không phải tính di động đơn thuần. Ngoài ra, chúng tôi mang đến những giá trị mới cho sản phẩm của mình thông qua việc hợp tác với nhiều thương hiệu khác để cho phép người dùng thể hiện cá tính của họ.
Các bộ phận cấu tạo nên Z5 Series trưng bày tại cửa hàng Hàn Quốc. Ảnh: Samsung
- Hai mẫu Z5 Series có thiết kế gì khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm?
- Z5 Series tiếp nối những di sản sáng tạo của chúng tôi: dựa trên nhu cầu của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Chúng tôi làm cho thiết bị trở nên nhỏ gọn nhưng không đánh đổi màn hình lớn nhằm tối đa hóa trải nghiệm người dùng.
Chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu và sản xuất rất nhiều nguyên mẫu trong quá trình thiết kế để tìm ra tỷ lệ màn hình tối ưu, sự cân bằng giữa chiều rộng tổng thể cũng như độ dày của bộ sản phẩm. Đội ngũ kỹ sư tạo ra thiết kế hoàn chỉnh hơn bằng cách áp dụng cấu trúc thước đo mới.
Qua từng thế hệ, nhu cầu của người dùng được mở rộng và đa dạng hơn. Họ mong đợi nhận được nhiều thông tin hơn, thể hiện bản thân thông qua màn hình ngoài, nâng cấp máy ảnh.
Để đáp ứng mong đợi, chúng tôi đã thiết kế trải nghiệm màn hình ngoài mở rộng và cải tiến máy ảnh. Về bộ phụ kiện, từ trước đến nay chúng tôi luôn phát triển chúng dựa trên hai yếu tố: chức năng bảo vệ và tính thẩm mỹ. Khi nhu cầu của người dùng trở nên đa dạng hơn, giờ đây chúng tôi tạo ra trải nghiệm độc đáo hơn nữa, với ốp gắn chip, người dùng có thể tùy chỉnh thiết kế bên ngoài đồng bộ với các ảnh động trên màn hình.
Trước
Sau
Màu sắc của Z5 Series lấy cảm hứng từ thiên nhiên, ứng dụng vật liệu tái chế. Ảnh: Thanh Tùng
- Màu sắc và vật liệu của sản phẩm được lựa chọn thế nào?
- CMF - một lĩnh vực chuyên biệt để thiết kế màu sắc, vật liệu, bước cuối nhằm hoàn thiện hình thức của thiết kế sản phẩm. Quá trình này bắt nguồn từ việc tìm cảm hứng. Chúng tôi cũng sử dụng các kênh nghiên cứu chuyên nghiệp, trò chuyện với chuyên gia đa lĩnh vực để cảm nhận và nắm bắt các xu hướng xu hướng toàn cầu.
Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về xu hướng của khách hàng, chúng tôi thiết lập một chủ đề thiết kế CMF và câu chuyện màu sắc với các chuyên gia. Đây là bước khó khăn nhất nhưng thú vị nhất. Chủ đề tạo ra qua quy trình này được sử dụng làm thông điệp thiết kế sẽ gửi đến người dùng.
Ngoài màu sắc, chúng tôi còn phải nghiên cứu cách đưa thiết kế mới lên vật liệu và lớp hoàn thiện. Có nhiều yếu tố mà chúng ta cần xem xét khi biến một thiết kế thành một sản phẩm, bao gồm độ bền, vật liệu bền vững có thể sản xuất được, phương pháp tô màu hay yêu cầu về hình thức, hiệu suất. Đội ngũ đã tiến hành nhiều nghiên cứu và thử nghiệm với các kỹ sư để đảm bảo khả năng hiển thị, độ bền, phù hợp lộ trình dài hạn.
Bước cuối cùng là trực quan hóa khái niệm. Chủ đề CMF năm nay là bản chất tương lai. Thiên nhiên tương lai bao gồm những màu sắc rực rỡ, tươi sáng phản ánh niềm hy vọng về cuộc sống tốt đẹp. Những màu sắc mát mẻ và sảng khoái lấy cảm hứng từ nước biển đã được chọn làm màu sắc đặc trưng. Để phù hợp với chủ đề, chúng tôi sử dụng màu nhuộm anode hóa kim loại kết hợp với kính từ nhựa PET, nhôm tái chế và vật liệu tổng hợp từ rác thải đại dương, tạo ra sự đặc trưng cho sản phẩm Galaxy.
Điểm mới trong năm nay là màu mint Lấy cảm hứng từ màu của đại dương trong một ngày đẹp trời, tràn đầy năng lượng, dấu hiệu nhận dạng độc đáo hợp thời trang. Thứ hai là icy blue - màu xanh băng giá lấy cảm hứng từ quang sắc từ những tảng băng bí ẩn. Thân máy có khung kim loại sáng bóng và mặt kính được kết nối với nhau thành một khối có độ bóng đẹp làm nổi bật thiết kế đơn giản.
Đến với người dùng, Z Flip5 có bốn lựa chọn: xanh mint, xám indie, kem latte, tím fancy. Còn Z Fold5 mang ba phiên bản màu sắc: xanh icy, đen phantom, kem ivory.
Một tuần sau khi thế hệ Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 ra mắt tại Hàn Quốc, tín đồ công nghệ vẫn liên tục bàn luận về các nâng cấp trên bộ đôi flagship mới nhất của Samsung. Ông Tae-joong Kim, Trưởng bộ phận thiết kế điện thoại màn hình gập Samsung chia sẻ trên VnExpress về nguồn cảm hứng thiết kế sản phẩm.
- Triết lý thiết kế trên các sản phẩm của Samsung, mà cụ thể hơn là dòng Galaxy là gì thưa ông?
- Năm 1988 là thời điểm chúng tôi ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên. Đến nay, qua 35 năm, chúng tôi luôn suy nghĩ về cách tạo ra sự khác biệt và ý nghĩa trong cuộc sống của người dùng, thông qua thiết bị di động.
Triết lý đó có tên khá ngắn gọn: E - Essential (cần thiết). Có nghĩa, cốt lõi của thiết kế phải là thiết yếu, giải quyết vấn đề hiện tại và những nhu cầu tương lai. Chúng tôi gọi đó là "di sản", truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Các sản phẩm di động của Samsung qua từng thời kỳ. Ảnh: Samsung
- Vậy hãng đã hiện thực hoá triết lý đó ra sao trên các sản phẩm?
- Hãy nhìn vào những chiếc điện thoại đã lên kệ.
Galaxy S có vẻ ngoài nguyên khối, viền nhôm cứng cáp, mặt trước và sau đều được hoàn thiện từ kính. Đây là một bố cục tiêu chuẩn, nắm bắt những yếu tố thiết yếu nhất, tạo ra bản sắc mang tính biểu tượng trên toàn hệ sinh thái Galaxy. Galaxy S Ultra tinh tế hơn và thể hiện hiệu năng mạnh mẽ của thiết bị đầu bảng.
Galaxy Z dẫn đầu thiết kế sáng tạo của chúng tôi. Mẫu Flip trông phong cách và cá tính còn Fold hướng đến phá vỡ những rào cản trên một thiết bị công nghệ. Cả hai thiết kế đều theo đuổi tính thiết yếu về mặt thẩm mỹ trong khi giảm khía cạnh kỹ thuật
Galaxy Watch và Buds tập trung vào cảm giác thoải mái trên cổ tay, nhét tai. Trong đó, thiết kế mặt đồng hồ xoay của Watch thuận tiện hơn để người dùng sử dụng khi di chuyển. Còn Buds được tối ưu về mặt công thái học đến nỗi chúng tôi gọi nó là Âm thanh công thái học.
Chúng tôi mong muốn thiết lập một bản sắc thiết kế nhất quán đồng thời nắm bắt các yếu tố mang tính biểu tượng nhất cho từng phần của hệ sinh thái.
Đội ngũ thiết kế Samsung. Ảnh: Samsung
- Vậy điều gì giúp ông và các nhà thiết kế tạo ra sự nhất quán trong hệ sinh thái?
- Luôn có những công thức chung cho mọi thứ. Thiết kế cũng như vậy. Khi nói đến thiết kế cần thiết, chúng ta cần đảm bảo ba yếu tố: mục đích, tính xác thực và sự tự tin.
Đầu tiên, hãy đặt câu hỏi tại sao, thiết kế để làm gì? Cách đặt câu hỏi rất quan trọng, thậm chí khi chúng ta còn chưa bắt tay vào thiết kế. Thiết kế là tạo ra hình ảnh từ suy nghĩ. Khi tìm được mục đích, nó sẽ trở thành nền tảng dẫn đến tính xác thực.
Tính xác thực nói về cá tính, thẩm mỹ, màu sắc riêng của chúng tôi. Những điều này rất quan trọng để xác định thương hiệu, trở thành bản sắc.
Khi đã có tính xác thực và mục đích, chúng tôi tự tin thực hiện. Các nhà thiết kế phải có niềm tin vào những gì họ làm, khi đó mới xuất hiện những thiết kế tốt sự đổi mới trong hình ảnh.
- Làm thế nào hãng duy trì triết lý thiết kế qua nhiều thế hệ Galaxy?
- Trong kỹ thuật, có một khái niệm gọi là giải pháp phức tạp tinh vi nhất, nghĩa là chúng ta giải quyết vấn đề theo cách đơn giản, ít tài nguyên nhất. Nguyên tắc tương tự áp dụng cho thiết kế, nếu bạn có thể giải quyết vấn đề với ít hình ảnh nhất, đó là giải pháp hiệu quả nhất.
Chúng tôi không tô điểm từng bộ phận riêng lẻ để cả tổng thể có vẻ ấn tượng. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao có thể thể hiện vẻ đẹp của sản phẩm một cách tinh tế nhất, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh lẫn cá tính người dùng.
Ngoài sự tinh tế, một điều mà tôi đã nhắc ở trên là sự đổi mới. Chúng tôi chưa bao giờ ngừng đổi mới sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đổi mới là đặt nhu cầu của người dùng lên hàng đầu và biến nó thành trải nghiệm có giá trị.
Lấy ví dụ như chiếc Note đầu tiên ra mắt năm 2011 với màn hình lớn nhất đã tạo ra một thuật ngữ - máy tính bảng. Đó là chiếc điện thoại di động đầu tiên đi cùng chiếc bút vốn chỉ dành cho các chuyên gia vẽ kỹ thuật số, bắt đầu từ câu hỏi làm thế nào để viết trên thiết bị di động một cách dễ dàng.
Hay như trên bộ đôi Z5 Series, dựa trên tinh thần đổi mới, chúng tôi nâng cao khả năng sử dụng màn hình lấy người dùng làm trung tâm, chứ không phải tính di động đơn thuần. Ngoài ra, chúng tôi mang đến những giá trị mới cho sản phẩm của mình thông qua việc hợp tác với nhiều thương hiệu khác để cho phép người dùng thể hiện cá tính của họ.
Các bộ phận cấu tạo nên Z5 Series trưng bày tại cửa hàng Hàn Quốc. Ảnh: Samsung
- Hai mẫu Z5 Series có thiết kế gì khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm?
- Z5 Series tiếp nối những di sản sáng tạo của chúng tôi: dựa trên nhu cầu của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Chúng tôi làm cho thiết bị trở nên nhỏ gọn nhưng không đánh đổi màn hình lớn nhằm tối đa hóa trải nghiệm người dùng.
Chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu và sản xuất rất nhiều nguyên mẫu trong quá trình thiết kế để tìm ra tỷ lệ màn hình tối ưu, sự cân bằng giữa chiều rộng tổng thể cũng như độ dày của bộ sản phẩm. Đội ngũ kỹ sư tạo ra thiết kế hoàn chỉnh hơn bằng cách áp dụng cấu trúc thước đo mới.
Qua từng thế hệ, nhu cầu của người dùng được mở rộng và đa dạng hơn. Họ mong đợi nhận được nhiều thông tin hơn, thể hiện bản thân thông qua màn hình ngoài, nâng cấp máy ảnh.
Để đáp ứng mong đợi, chúng tôi đã thiết kế trải nghiệm màn hình ngoài mở rộng và cải tiến máy ảnh. Về bộ phụ kiện, từ trước đến nay chúng tôi luôn phát triển chúng dựa trên hai yếu tố: chức năng bảo vệ và tính thẩm mỹ. Khi nhu cầu của người dùng trở nên đa dạng hơn, giờ đây chúng tôi tạo ra trải nghiệm độc đáo hơn nữa, với ốp gắn chip, người dùng có thể tùy chỉnh thiết kế bên ngoài đồng bộ với các ảnh động trên màn hình.
Trước
Sau
Màu sắc của Z5 Series lấy cảm hứng từ thiên nhiên, ứng dụng vật liệu tái chế. Ảnh: Thanh Tùng
- Màu sắc và vật liệu của sản phẩm được lựa chọn thế nào?
- CMF - một lĩnh vực chuyên biệt để thiết kế màu sắc, vật liệu, bước cuối nhằm hoàn thiện hình thức của thiết kế sản phẩm. Quá trình này bắt nguồn từ việc tìm cảm hứng. Chúng tôi cũng sử dụng các kênh nghiên cứu chuyên nghiệp, trò chuyện với chuyên gia đa lĩnh vực để cảm nhận và nắm bắt các xu hướng xu hướng toàn cầu.
Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về xu hướng của khách hàng, chúng tôi thiết lập một chủ đề thiết kế CMF và câu chuyện màu sắc với các chuyên gia. Đây là bước khó khăn nhất nhưng thú vị nhất. Chủ đề tạo ra qua quy trình này được sử dụng làm thông điệp thiết kế sẽ gửi đến người dùng.
Ngoài màu sắc, chúng tôi còn phải nghiên cứu cách đưa thiết kế mới lên vật liệu và lớp hoàn thiện. Có nhiều yếu tố mà chúng ta cần xem xét khi biến một thiết kế thành một sản phẩm, bao gồm độ bền, vật liệu bền vững có thể sản xuất được, phương pháp tô màu hay yêu cầu về hình thức, hiệu suất. Đội ngũ đã tiến hành nhiều nghiên cứu và thử nghiệm với các kỹ sư để đảm bảo khả năng hiển thị, độ bền, phù hợp lộ trình dài hạn.
Bước cuối cùng là trực quan hóa khái niệm. Chủ đề CMF năm nay là bản chất tương lai. Thiên nhiên tương lai bao gồm những màu sắc rực rỡ, tươi sáng phản ánh niềm hy vọng về cuộc sống tốt đẹp. Những màu sắc mát mẻ và sảng khoái lấy cảm hứng từ nước biển đã được chọn làm màu sắc đặc trưng. Để phù hợp với chủ đề, chúng tôi sử dụng màu nhuộm anode hóa kim loại kết hợp với kính từ nhựa PET, nhôm tái chế và vật liệu tổng hợp từ rác thải đại dương, tạo ra sự đặc trưng cho sản phẩm Galaxy.
Điểm mới trong năm nay là màu mint Lấy cảm hứng từ màu của đại dương trong một ngày đẹp trời, tràn đầy năng lượng, dấu hiệu nhận dạng độc đáo hợp thời trang. Thứ hai là icy blue - màu xanh băng giá lấy cảm hứng từ quang sắc từ những tảng băng bí ẩn. Thân máy có khung kim loại sáng bóng và mặt kính được kết nối với nhau thành một khối có độ bóng đẹp làm nổi bật thiết kế đơn giản.
Đến với người dùng, Z Flip5 có bốn lựa chọn: xanh mint, xám indie, kem latte, tím fancy. Còn Z Fold5 mang ba phiên bản màu sắc: xanh icy, đen phantom, kem ivory.