Thanh Thúy
Well-known member
Theo báo cáo mới nhất của Canalys, thị trường smartphone toàn cầu đã hồi phục mạnh mẽ trong quý 3/2024, với tổng lượng xuất xưởng tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 309,9 triệu chiếc. Đáng chú ý, đây cũng là quý thành công nhất của thị trường smartphone kể từ năm 2021.
Thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3/2024
Samsung tiếp tục giữ vững ngôi vương với 57,5 triệu máy bán ra, nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của hãng lại giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo, Apple bám sát ở vị trí thứ hai, lập kỷ lục doanh số quý 3 với 54,5 triệu iPhone xuất xưởng. Thành công này được Canalys lý giải là nhờ sức hút của iPhone 16 series tại các thị trường mới nổi, cùng chiến lược tối ưu chuỗi cung ứng và kênh phân phối.
Bên cạnh đó, việc sản xuất iPhone tại Ấn Độ cũng giúp Apple rút ngắn thời gian giao hàng, đáp ứng tốt nhu cầu đặt trước và cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, các chuyên gia của Canalys cũng cảnh báo về những rào cản về địa chính trị và việc trì hoãn Apple Intelligence có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Apple trong quý cuối năm và cả năm 2025.
Xiaomi giữ vững vị trí thứ ba với 42,8 triệu máy, chiếm 14% thị phần. OPPO và vivo lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, với doanh số 28,6 triệu và 27,2 triệu máy. Cả hai thương hiệu đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
Theo Canalys, sự tăng trưởng chung của thị trường đến từ việc các hãng liên tục ra mắt các sản phẩm mới với những nâng cấp đáng giá, kích thích người dùng đổi máy trong bối cảnh tâm lý tiêu dùng tích cực. Thêm vào đó, phân khúc điện thoại giá rẻ cũng có sự cạnh tranh gay gắt. OPPO là ví dụ điển hình với thành công của dòng A3 tại Đông Nam Á.
Tuy nhiên, chi phí linh kiện tăng và kênh phân phối bão hòa đang là thách thức lớn của các thương hiệu điện thoại. Xu hướng hiện nay của các hãng là họ đều đang chuyển hướng tập trung vào phân khúc tầm trung tại các thị trường mới nổi.
Canalys dự báo thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, nhờ các chiến lược củng cố hàng tồn kho và xây dựng thương hiệu của các nhà sản xuất. Các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Mỹ Latinh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính, trong khi phân khúc cao cấp tại các thị trường trưởng thành sẽ được thúc đẩy bởi các tính năng AI.
Samsung tiếp tục giữ vững ngôi vương với 57,5 triệu máy bán ra, nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của hãng lại giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo, Apple bám sát ở vị trí thứ hai, lập kỷ lục doanh số quý 3 với 54,5 triệu iPhone xuất xưởng. Thành công này được Canalys lý giải là nhờ sức hút của iPhone 16 series tại các thị trường mới nổi, cùng chiến lược tối ưu chuỗi cung ứng và kênh phân phối.
Bên cạnh đó, việc sản xuất iPhone tại Ấn Độ cũng giúp Apple rút ngắn thời gian giao hàng, đáp ứng tốt nhu cầu đặt trước và cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, các chuyên gia của Canalys cũng cảnh báo về những rào cản về địa chính trị và việc trì hoãn Apple Intelligence có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Apple trong quý cuối năm và cả năm 2025.
Xiaomi giữ vững vị trí thứ ba với 42,8 triệu máy, chiếm 14% thị phần. OPPO và vivo lần lượt xếp thứ tư và thứ năm, với doanh số 28,6 triệu và 27,2 triệu máy. Cả hai thương hiệu đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
Lượng hàng và mức tăng trưởng hàng năm của các hãng điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm 2024 | |||||
Tên thương hiệu | Lượng hàng xuất xưởng Q3 2024 (triệu máy) | Thị phần Q3 2024 | Lượng hàng xuất xưởng Q3 2023 (triệu máy) | Thị phần Q3 2023 | Tăng trưởng hàng năm |
Samsung | 57,5 | 19% | 58,6 | 20% | -2% |
Apple | 54,5 | 18% | 50,0 | 17% | 9% |
Xiaomi | 42,8 | 14% | 41,5 | 14% | 3% |
OPPO | 28,6 | 9% | 26,4 | 9% | 8% |
vivo | 27,2 | 9% | 22,0 | 7% | 24% |
Khác | 99,4 | 32% | 95,9 | 33% | 4% |
Tổng | 309,9 | 100% | 294,6 | 100% | 5% |
Lưu ý: Số liệu của Xiaomi sẽ tính cả thương hiệu con POCO; số liệu của OPPO cũng tính cả OnePlus. |
|
Tuy nhiên, chi phí linh kiện tăng và kênh phân phối bão hòa đang là thách thức lớn của các thương hiệu điện thoại. Xu hướng hiện nay của các hãng là họ đều đang chuyển hướng tập trung vào phân khúc tầm trung tại các thị trường mới nổi.
Canalys dự báo thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, nhờ các chiến lược củng cố hàng tồn kho và xây dựng thương hiệu của các nhà sản xuất. Các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Mỹ Latinh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính, trong khi phân khúc cao cấp tại các thị trường trưởng thành sẽ được thúc đẩy bởi các tính năng AI.