Thanh Thúy
Well-known member
Năm mới đến, mang theo những khởi đầu mới và những tham vọng mới. Không riêng gì người dùng, các công ty lớn như Samsung cũng đặt ra cho mình những mục tiêu cho năm tới. Và mục tiêu 2024 đầy tham vọng của Samsung chính là: thuyết phục một tỷ người chuyển sang sử dụng smartphone màn hình gập.
Smartphone gập và khởi đầu tích cực
Samsung luôn tin tưởng điện thoại gập là tương lai của ngành công nghiệp smartphone. Niềm tin này lớn tới mức bản thân dòng Galaxy Note đình đám đã bị khai tử để hãng có thể dồn lực cho mảng kinh doanh smartphone gập. Bởi một năm không thể có cùng lúc 3 dòng flagship là Galaxy S, 2 smartphone gập và loạt sản phẩm dòng Note ra mắt. Dòng Note, dù được nhiều người dùng ưa chuộng nhưng vẫn phải nhường lại sân chơi cho những chiếc smartphone gập đầy hứa hẹn.
Samsung đã dành nhiều năm nghiên cứu công nghệ gập trước khi ra mắt chiếc Galaxy Fold đầu tiên vào năm 2019. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt có vẻ như không thích hợp cho lắm khi thế giới chìm trong đại dịch. Chi tiêu cho những chiếc smartphone đắt đỏ như vậy trở nên xa xỉ, nhất là khi chiếc Galaxy Fold đời đầu có giá lên tới 50 triệu đồng.
Smartphone gập đầu tiên Galaxy Fold ra mắt năm 2019 có giá 50 triệu đồng - Ảnh: The Verge
Những khó khăn tiếp tục kéo dài sang năm 2021. Lo ngại về sự tái bùng phát dịch khiến người dùng dè dặt trong việc chi tiêu. Đến 2022, tình hình có vẻ khởi sắc hơn nhưng những xung đột quốc tế lại khiến nguy cơ suy thoái rình rập.
Dù trải qua nhiều thách thức, Samsung vẫn liên tục tăng trưởng doanh số smartphone gập. Một phần nhờ nỗ lực cải thiện độ bền của màn hình gập và bản lề. Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 ra mắt năm 2023 được xem là hai trong những smartphone gập bền nhất thị trường và cũng là minh chứng cho thấy smartphone gập đã không còn là một sản phẩm gì đó khó tiếp cận.
Năm 2024, Samsung đặt mục tiêu bán 20 triệu smartphone gập. Con số này tuy nhỏ so với hàng trăm triệu điện thoại bán ra mỗi năm của Samsung, nhưng vẫn cho thấy nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm này ngày một tăng dần. Tuy nhiên, xét tổng thể, smartphone gập chỉ chiếm một phần nhỏ bé trên thị trường smartphone toàn cầu.
Mục tiêu của Samsung năm 2024 là bán được 20 triệu Galaxy Z - Ảnh: PhoneArena
Theo thống kê từ Counterpoint Research, trong số 1,2 tỷ smartphone bán ra năm 2023, chỉ có khoảng 16 triệu là smartphone gập, chiếm 1,3% thị phần, và con số 16 triệu này đã bao gồm cả Samsung và các hãng khác. Dù vậy, Samsung vẫn chiếm ưu thế nhờ nắm giữ 73% thị phần smartphone gập toàn cầu.
Khó khăn và thách thức
Nhưng, sức ép cạnh tranh đang ngày càng lớn. Các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, OnePlus, OPPO, vivo, Xiaomi,... đều đã tung ra smartphone gập của riêng mình. Các thương hiệu này đã và đang có những thành công nhất định ở thị trường nội địa Trung Quốc, nơi Samsung gần như vắng bóng, và cũng đang tích cực tấn công thị trường châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi.
OPPO vừa ra mắt Find N3 tại thị trường Việt Nam, đối thủ đầu tiên của Samsung tại đất nước hình chữ S sau 4 năm ở vị thế độc tôn - Ảnh: Thế Duyệt
Mặc dù smartphone gập Galaxy Z được đánh giá cao hơn đối thủ, tuy nhiên thách thức lớn nhất của Samsung vẫn là làm thế nào để thuyết phục phần lớn người dùng từ bỏ smartphone truyền thống để chuyển sang loại gập. Chắc chắn mục tiêu lớn nhất của Samsung trong năm 2024 chính là thu hút một tỷ người dùng này chuyển sang dùng Galaxy Z.
Các nhà phân tích cho rằng để Samsung có thể làm được điều này, người dùng cần phải thay đổi quan điểm về độ bền của smartphone gập cũng như vượt qua được trở ngại về giá bán. Dù đã nỗ lực rất nhiều, Samsung vẫn còn một chặng đường dài phía trước để người dùng cảm thấy yên tâm hơn khi chuyển sang smartphone gập.
Samsung đang nỗ lực để gạt bỏ rào cản về giá bán của các dòng Galaxy Z. Hãng thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên website và các đại lý bán lẻ, hoặc giảm giá trong các đợt flash sale trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Samsung cũng cần chứng minh giá trị của smartphone gập không chỉ nằm ở bản lề gập mở làm đôi. Hãng cần tiếp tục phát triển các tính năng mới tận dụng lợi thế của thiết kế này, đồng thời tối ưu hoá phần mềm để người dùng hiểu rằng smartphone gập có thể làm những điều mà điện thoại thông thường không thể, ngay cả khi có cùng phần cứng và cùng chạy Android.
Samsung cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu năm 2024 - Ảnh: Samsung
Nhưng liệu điều đó có đủ để giúp Samsung bán được nhiều điện thoại Galaxy Z hơn trong năm 2024? Bao lâu nữa Samsung mới có thể đạt được mục tiêu bán 100 triệu smartphone gập trong một năm?
Mặc dù việc phát triển một mẫu smartphone gập giá rẻ được cho là một ý tưởng khả thi, nhưng kế hoạch này chỉ hiệu quả nếu thuyết phục được người dùng rằng việc chuyển sang dùng smartphone gập là xứng đáng. Có thể Samsung sẽ cần thêm vài năm để hoàn thiện chiến lược kinh doanh hiện tại, tạo nền tảng cho một "kỷ nguyên bùng nổ" sau này.
Dù thế nào đi nữa, Samsung vẫn còn điều cần phải làm. Thuyết phục một tỷ người thay đổi suy nghĩ về smartphone, phần lớn trong số đó đã quá quen thuộc với thiết kế truyền thống, là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Hy vọng rằng Samsung sẽ thành công với mục tiêu trong năm mới này.
Smartphone gập và khởi đầu tích cực
Samsung luôn tin tưởng điện thoại gập là tương lai của ngành công nghiệp smartphone. Niềm tin này lớn tới mức bản thân dòng Galaxy Note đình đám đã bị khai tử để hãng có thể dồn lực cho mảng kinh doanh smartphone gập. Bởi một năm không thể có cùng lúc 3 dòng flagship là Galaxy S, 2 smartphone gập và loạt sản phẩm dòng Note ra mắt. Dòng Note, dù được nhiều người dùng ưa chuộng nhưng vẫn phải nhường lại sân chơi cho những chiếc smartphone gập đầy hứa hẹn.
Samsung đã dành nhiều năm nghiên cứu công nghệ gập trước khi ra mắt chiếc Galaxy Fold đầu tiên vào năm 2019. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt có vẻ như không thích hợp cho lắm khi thế giới chìm trong đại dịch. Chi tiêu cho những chiếc smartphone đắt đỏ như vậy trở nên xa xỉ, nhất là khi chiếc Galaxy Fold đời đầu có giá lên tới 50 triệu đồng.
Smartphone gập đầu tiên Galaxy Fold ra mắt năm 2019 có giá 50 triệu đồng - Ảnh: The Verge
Những khó khăn tiếp tục kéo dài sang năm 2021. Lo ngại về sự tái bùng phát dịch khiến người dùng dè dặt trong việc chi tiêu. Đến 2022, tình hình có vẻ khởi sắc hơn nhưng những xung đột quốc tế lại khiến nguy cơ suy thoái rình rập.
Dù trải qua nhiều thách thức, Samsung vẫn liên tục tăng trưởng doanh số smartphone gập. Một phần nhờ nỗ lực cải thiện độ bền của màn hình gập và bản lề. Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 ra mắt năm 2023 được xem là hai trong những smartphone gập bền nhất thị trường và cũng là minh chứng cho thấy smartphone gập đã không còn là một sản phẩm gì đó khó tiếp cận.
Năm 2024, Samsung đặt mục tiêu bán 20 triệu smartphone gập. Con số này tuy nhỏ so với hàng trăm triệu điện thoại bán ra mỗi năm của Samsung, nhưng vẫn cho thấy nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm này ngày một tăng dần. Tuy nhiên, xét tổng thể, smartphone gập chỉ chiếm một phần nhỏ bé trên thị trường smartphone toàn cầu.
Mục tiêu của Samsung năm 2024 là bán được 20 triệu Galaxy Z - Ảnh: PhoneArena
Theo thống kê từ Counterpoint Research, trong số 1,2 tỷ smartphone bán ra năm 2023, chỉ có khoảng 16 triệu là smartphone gập, chiếm 1,3% thị phần, và con số 16 triệu này đã bao gồm cả Samsung và các hãng khác. Dù vậy, Samsung vẫn chiếm ưu thế nhờ nắm giữ 73% thị phần smartphone gập toàn cầu.
Khó khăn và thách thức
Nhưng, sức ép cạnh tranh đang ngày càng lớn. Các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, OnePlus, OPPO, vivo, Xiaomi,... đều đã tung ra smartphone gập của riêng mình. Các thương hiệu này đã và đang có những thành công nhất định ở thị trường nội địa Trung Quốc, nơi Samsung gần như vắng bóng, và cũng đang tích cực tấn công thị trường châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi.
OPPO vừa ra mắt Find N3 tại thị trường Việt Nam, đối thủ đầu tiên của Samsung tại đất nước hình chữ S sau 4 năm ở vị thế độc tôn - Ảnh: Thế Duyệt
Mặc dù smartphone gập Galaxy Z được đánh giá cao hơn đối thủ, tuy nhiên thách thức lớn nhất của Samsung vẫn là làm thế nào để thuyết phục phần lớn người dùng từ bỏ smartphone truyền thống để chuyển sang loại gập. Chắc chắn mục tiêu lớn nhất của Samsung trong năm 2024 chính là thu hút một tỷ người dùng này chuyển sang dùng Galaxy Z.
Các nhà phân tích cho rằng để Samsung có thể làm được điều này, người dùng cần phải thay đổi quan điểm về độ bền của smartphone gập cũng như vượt qua được trở ngại về giá bán. Dù đã nỗ lực rất nhiều, Samsung vẫn còn một chặng đường dài phía trước để người dùng cảm thấy yên tâm hơn khi chuyển sang smartphone gập.
Samsung đang nỗ lực để gạt bỏ rào cản về giá bán của các dòng Galaxy Z. Hãng thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên website và các đại lý bán lẻ, hoặc giảm giá trong các đợt flash sale trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Samsung cũng cần chứng minh giá trị của smartphone gập không chỉ nằm ở bản lề gập mở làm đôi. Hãng cần tiếp tục phát triển các tính năng mới tận dụng lợi thế của thiết kế này, đồng thời tối ưu hoá phần mềm để người dùng hiểu rằng smartphone gập có thể làm những điều mà điện thoại thông thường không thể, ngay cả khi có cùng phần cứng và cùng chạy Android.
Samsung cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu năm 2024 - Ảnh: Samsung
Nhưng liệu điều đó có đủ để giúp Samsung bán được nhiều điện thoại Galaxy Z hơn trong năm 2024? Bao lâu nữa Samsung mới có thể đạt được mục tiêu bán 100 triệu smartphone gập trong một năm?
Mặc dù việc phát triển một mẫu smartphone gập giá rẻ được cho là một ý tưởng khả thi, nhưng kế hoạch này chỉ hiệu quả nếu thuyết phục được người dùng rằng việc chuyển sang dùng smartphone gập là xứng đáng. Có thể Samsung sẽ cần thêm vài năm để hoàn thiện chiến lược kinh doanh hiện tại, tạo nền tảng cho một "kỷ nguyên bùng nổ" sau này.
Dù thế nào đi nữa, Samsung vẫn còn điều cần phải làm. Thuyết phục một tỷ người thay đổi suy nghĩ về smartphone, phần lớn trong số đó đã quá quen thuộc với thiết kế truyền thống, là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Hy vọng rằng Samsung sẽ thành công với mục tiêu trong năm mới này.