Liễu Văn Tấn
Well-known member
Dù được đánh giá là sản phẩm đột phá và được các tín đồ công nghệ mong đợi đã lâu, song kính thực tế ảo đầu tiên của Apple có thể không đáng mua như nhiều người nghĩ.
Cnet dự đoán kính thực tế ảo (VR) của Apple đã sẵn sàng để ra mắt và có thể sẽ được công bố sau Hội nghị WWDC, diễn ra vào tháng 6 năm nay.
Theo Cnet, kính VR của Apple chỉ tương thích với vài thiết bị và dường như còn khá hạn chế về mặt tính năng. Bộ thiết bị cũng được dự đoán có giá lên tới 3.000 USD.
Apple có vẻ đang phân vân không biết có nên ra mắt sản phẩm này ngay hay là chờ nâng cấp thêm. Tuy nhiên, có thể bộ thiết bị này không đáng mua như nhiều người nghĩ, hoặc ít nhất là rất đắt đỏ, nếu xét tới những sản phẩm "đầu tiên" khác mà Apple từng ra mắt trong quá khứ.
Apple Watch đầu tiên: Chiếc Apple Watch đầu tiên ra mắt vào năm 2015 có thiết kế đẹp với nút xoay tiện lợi, nhưng rất đắt. Ngoài ra, thiết bị vận hành cũng khá chậm và phức tạp.
Apple sau đó đã thêm nhiều tính năng hữu ích hơn như bộ xử lý nhanh, màn hình lớn hơn, cửa hàng ứng dụng tích hợp, các chức năng thể dục tốt hơn và giá cũng giảm đi.
Sức hút của Apple Watch đến từ tính nhất quán. Trong khi các thế hệ đồng hồ thông minh khác ra đời và biến mất, Apple hầu như vẫn giữ nguyên hướng đi và chỉ cải tiến sản phẩm.
iPhone đầu tiên: Tương tự như đồng hồ, iPhone khi vừa ra mắt cũng còn nhiều thiếu sót. Dữ liệu di động 2G chậm chạp, hầu hết tính năng hữu ích như gọi video, GPS, Apple Pay, Touch ID hoặc Face ID, App Store đều không có.
Tuy nhiên, thiết bị vẫn có một số ưu điểm như nhỏ gọn, cảm ứng đa điểm ấn tượng và một số ứng dụng cơ bản tiện lợi.
AirPods đầu tiên: Khác với iPhone hay Apple Watch, những chiếc tai nghe không dây đầu tiên của Táo khuyết có phần “mềm” hơn về giá cả, nhưng cũng không được đón nhận nồng nhiệt. So với cặp tai nghe không dây dễ thất lạc và trông có vẻ kỳ cục khi đeo, nhiều người vẫn chuộng tai nghe nhét tai có dây giá rẻ hơn.
Nhưng không mất nhiều thời gian để AirPods được nâng cấp, và giờ đây, chúng xuất hiện ở mọi nơi.
Đối với các công ty công nghệ mà nói, sự khác biệt giữa thành công và thất bại có lẽ nằm sự kiên trì.
Lấy Meta làm ví dụ, công ty này bị “mắc kẹt” với kính thực tế ảo Oculus Rift từ năm 2016 đến nay. Trước khi kính Quest 2 bán chạy như hiện nay, công ty mẹ của Facebook cũng tạo ra không ít phiên bản lỗi.
Tương tự, Apple cần nhiều thời gian để tạo ra phiên bản tốt nhất cho kính thực tế ảo của mình. Bên cạnh đó, sản phẩm này rất có thể sẽ liên kết với các thiết bị khác của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc nó phải kết nối mọi hệ điều hành và dịch vụ của Apple. Đó là một khối lượng công việc lớn, rất có thể chưa hoàn thành được trong năm nay.
Tuy nhiên, kính VR đầu tiên của Apple trông như thế nào cũng không thực sự quan trọng, vì tương lai của Apple và mọi công ty VR/AR khác chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi. Năm nay là một năm tương đối thành công với metaverse, nhưng về lâu dài, đây cũng chỉ là một bước đệm cho sự phát triển của công nghệ mới.
Cnet dự đoán kính thực tế ảo (VR) của Apple đã sẵn sàng để ra mắt và có thể sẽ được công bố sau Hội nghị WWDC, diễn ra vào tháng 6 năm nay.
Theo Cnet, kính VR của Apple chỉ tương thích với vài thiết bị và dường như còn khá hạn chế về mặt tính năng. Bộ thiết bị cũng được dự đoán có giá lên tới 3.000 USD.
Apple có vẻ đang phân vân không biết có nên ra mắt sản phẩm này ngay hay là chờ nâng cấp thêm. Tuy nhiên, có thể bộ thiết bị này không đáng mua như nhiều người nghĩ, hoặc ít nhất là rất đắt đỏ, nếu xét tới những sản phẩm "đầu tiên" khác mà Apple từng ra mắt trong quá khứ.
Apple Watch đầu tiên: Chiếc Apple Watch đầu tiên ra mắt vào năm 2015 có thiết kế đẹp với nút xoay tiện lợi, nhưng rất đắt. Ngoài ra, thiết bị vận hành cũng khá chậm và phức tạp.
Apple sau đó đã thêm nhiều tính năng hữu ích hơn như bộ xử lý nhanh, màn hình lớn hơn, cửa hàng ứng dụng tích hợp, các chức năng thể dục tốt hơn và giá cũng giảm đi.
Sức hút của Apple Watch đến từ tính nhất quán. Trong khi các thế hệ đồng hồ thông minh khác ra đời và biến mất, Apple hầu như vẫn giữ nguyên hướng đi và chỉ cải tiến sản phẩm.
iPhone đầu tiên: Tương tự như đồng hồ, iPhone khi vừa ra mắt cũng còn nhiều thiếu sót. Dữ liệu di động 2G chậm chạp, hầu hết tính năng hữu ích như gọi video, GPS, Apple Pay, Touch ID hoặc Face ID, App Store đều không có.
Tuy nhiên, thiết bị vẫn có một số ưu điểm như nhỏ gọn, cảm ứng đa điểm ấn tượng và một số ứng dụng cơ bản tiện lợi.
AirPods đầu tiên: Khác với iPhone hay Apple Watch, những chiếc tai nghe không dây đầu tiên của Táo khuyết có phần “mềm” hơn về giá cả, nhưng cũng không được đón nhận nồng nhiệt. So với cặp tai nghe không dây dễ thất lạc và trông có vẻ kỳ cục khi đeo, nhiều người vẫn chuộng tai nghe nhét tai có dây giá rẻ hơn.
Nhưng không mất nhiều thời gian để AirPods được nâng cấp, và giờ đây, chúng xuất hiện ở mọi nơi.
Đối với các công ty công nghệ mà nói, sự khác biệt giữa thành công và thất bại có lẽ nằm sự kiên trì.
Lấy Meta làm ví dụ, công ty này bị “mắc kẹt” với kính thực tế ảo Oculus Rift từ năm 2016 đến nay. Trước khi kính Quest 2 bán chạy như hiện nay, công ty mẹ của Facebook cũng tạo ra không ít phiên bản lỗi.
Tương tự, Apple cần nhiều thời gian để tạo ra phiên bản tốt nhất cho kính thực tế ảo của mình. Bên cạnh đó, sản phẩm này rất có thể sẽ liên kết với các thiết bị khác của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc nó phải kết nối mọi hệ điều hành và dịch vụ của Apple. Đó là một khối lượng công việc lớn, rất có thể chưa hoàn thành được trong năm nay.
Tuy nhiên, kính VR đầu tiên của Apple trông như thế nào cũng không thực sự quan trọng, vì tương lai của Apple và mọi công ty VR/AR khác chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi. Năm nay là một năm tương đối thành công với metaverse, nhưng về lâu dài, đây cũng chỉ là một bước đệm cho sự phát triển của công nghệ mới.