SearchGPT có khiến Google sắp bị diệt vong? Tìm kiếm AI kiếm tiền như thế nào?

Thanh Thúy

Well-known member
Vào ngày 22/7/2024, OpenAI cuối cùng đã công bố sản phẩm tìm kiếm mô hình lớn - SearchGPT. Ngay từ đầu tháng 5, thông tin OpenAI sẽ phát hành một sản phẩm tìm kiếm AI đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trong ngành, nhưng thứ được phát hành lúc đó lại là GPT-4o tuyệt vời.

Mặc dù Sam Altman hết lời khen ngợi SearchGPT nhưng tiếc là chỉ có 10.000 khu vực thử nghiệm được mở nên nếu muốn tự mình trải nghiệm hiệu quả của nó thì bạn phải kiên nhẫn chờ đợi.

1722235935110.png

Đánh giá từ thông tin được công bố, SearchGPT không khác nhiều so với các sản phẩm tìm kiếm AI hiện có trên thị trường. Nó sẽ trực tiếp trả lời các câu hỏi và cung cấp liên kết đến các nguồn thông tin. Tuy nhiên, điều đáng mong đợi là SearchGPT còn có chức năng "trả lời trực quan" dù chưa có nhưng nó có thể cho thấy rằng trong tương lai SearchGPT không chỉ có thể đưa ra mô tả bằng văn bản mà còn có thể hiển thị trực tiếp các hình ảnh hoặc video liên quan để làm cho câu trả lời trở nên trực quan hơn.

Trên thực tế, chúng ta luôn tin rằng việc OpenAI tham gia vào lĩnh vực tìm kiếm sẽ là vấn đề thời gian. Xét cho cùng, lĩnh vực này không chỉ đi đầu về công nghệ mà còn có giá trị thương mại rất lớn, khiến nó trở thành chiến trường của các nhà chiến lược quân sự.

So với tìm kiếm truyền thống, ưu điểm của tìm kiếm AI là nó không chỉ có thể cung cấp manh mối câu trả lời liên quan trực tiếp (liên kết trang web) mà còn cung cấp câu trả lời chính xác và mạch lạc trực tiếp dựa trên câu hỏi của người dùng. Hơn nữa, công cụ tìm kiếm AI cũng có thể liên tục điều chỉnh và tối ưu hóa dựa trên lịch sử hội thoại, mang lại trải nghiệm dịch vụ được cá nhân hóa hơn.

Thật không may, việc phát hành SearchGPT có thể hơi muộn và nó không khác nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. OpenAI tuy mạnh nhưng khó có thể độc chiếm thị trường tìm kiếm AI.

Vào tháng 5, các chuyên gia đã chỉ ra rằng OpenAI nên tuân thủ xu hướng thị trường và nhu cầu của người dùng, đồng thời ra mắt các dịch vụ tìm kiếm càng sớm càng tốt. Trong hai tháng qua, Perplexity là công ty đầu tiên phát hành sản phẩm trong lĩnh vực tìm kiếm. Với việc phát hành Llama 3.1, mô hình lớn nguồn mở mạnh mẽ nhất, nhiều công cụ tìm kiếm AI dựa trên các mô hình lớn nguồn mở sẽ xuất hiện trong tương lai.

Do đó, thị trường tìm kiếm AI trong tương lai có thể không bị thống trị bởi một mô hình lớn duy nhất. Công cụ Secret Tower Search cho mọi người. Mặc dù công nghệ mô hình lớn của nó chưa được nhiều người biết đến nhưng kết quả tìm kiếm rất tốt. Điều này cho thấy trình độ kỹ thuật không phải là yếu tố duy nhất quyết định việc tìm kiếm AI. Trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa dịch vụ và các yếu tố khác đều quan trọng không kém.

Tuy nhiên, mặc dù khó dự đoán mô hình tìm kiếm AI trong tương lai nhưng vị thế của Google chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, bởi vì tìm kiếm truyền thống chủ yếu do Google độc quyền, đồng thời nguồn doanh thu và hoạt động kinh doanh cốt lõi có liên quan chặt chẽ đến tìm kiếm.


1722235908189.png


Đối với Google, việc thúc đẩy tìm kiếm AI sẽ không chỉ đầu tư mạnh mà còn làm giảm doanh thu quảng cáo từ hoạt động kinh doanh tìm kiếm hiện tại của hãng. Các đối thủ cạnh tranh khác không có dấu ấn lịch sử. Bất kỳ sự gia tăng nào do việc phát triển tìm kiếm AI của họ mang lại sẽ là thu nhập thuần túy, khiến lĩnh vực tìm kiếm AI tạo ra một bối cảnh cạnh tranh được bao quanh bởi bầy sói.

Do đó, mặc dù hầu hết người dùng vẫn quen với việc sử dụng Google và các tìm kiếm khác, thậm chí các báo cáo tài chính mới nhất cho thấy doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo đã tăng lên, nhưng có thể suy ra rằng trong 5 hoặc 6 năm tới, thói quen tìm kiếm của người dùng sẽ dần thay đổi. Chế độ tìm kiếm sẽ dần bị hầu hết mọi người bỏ rơi.

Một số người có thể nói rằng Google cũng đang phát triển hoạt động kinh doanh AI. Họ không thể tạo ra sự khác biệt trong tìm kiếm AI sao?

Quan điểm cơ bản của chúng tôi là mặc dù Google có khả năng tham gia vào lĩnh vực tìm kiếm AI nhưng không thể độc quyền và khó dẫn đầu sự thay đổi này. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo tìm kiếm truyền thống của hãng sẽ giảm mạnh do sự thay đổi này.

Tìm kiếm AI về cơ bản là sự lật đổ mô hình tìm kiếm truyền thống nhưng nó đã thất bại trong việc thiết lập một mô hình doanh thu rõ ràng như tìm kiếm truyền thống. Đối mặt với mô hình quảng cáo sinh lợi hiện tại, khi Google phát triển hoạt động kinh doanh tìm kiếm AI, nó sẽ gây ra tổn thất doanh thu từ hoạt động kinh doanh cũ, nhưng doanh thu từ hoạt động kinh doanh mới sẽ không thể hỗ trợ được. Nó chắc chắn sẽ gặp phải sự phản kháng từ bên trong, do đó ảnh hưởng đến quyết tâm và tốc độ chuyển đổi của nó. Điều này sẽ làm giảm thêm khả năng chiến thắng của Google.

Tự cách mạng có nghĩa là chủ động từ bỏ lợi nhuận ngắn hạn. Là một công ty niêm yết, Google phải giải thích hiệu quả hoạt động với các cổ đông cũng như áp lực từ thế giới bên ngoài. Nó thực sự đúng với câu nói cũ: Nếu Google thực hiện tìm kiếm AI, nó đang tìm kiếm cái chết; nếu nó không thực hiện tìm kiếm AI, nó thực sự là một vấn đề nan giải.

Ngược lại, các công ty khởi nghiệp tìm kiếm AI khác không có áp lực tài chính như vậy. Ngay cả khi doanh thu không tốt bằng tìm kiếm truyền thống của Google, thì xét cho cùng, họ vẫn tăng trưởng nên có thể nắm bắt các thị trường mới và khám phá các mô hình mới linh hoạt hơn.

Hơn nữa, ở cấp độ vĩ mô hơn, Google không còn thích ứng với xu hướng chung của nền kinh tế nữa. Kinh doanh trực tuyến đang chuyển từ kỷ nguyên cũ nơi người bán chiếm ưu thế và lưu lượng truy cập là vua sang kỷ nguyên mới nơi người mua được định hướng và kết hợp chính xác là điều mà chúng tôi gọi là "cuộc cách mạng súng trường".

Bất cứ ai biết lịch sử phát triển vũ khí đều biết rằng súng hỏa mai sớm nhất là súng nòng trơn, không thể bắn chính xác. Họ dựa vào sức mạnh của một loạt người để bắn trúng bất cứ nơi nào sau này, súng trường xuất hiện chính xác hơn và chỉ sau đó mới "bắn vào đâu" mạnh hơn, nhưng chi phí cũng cao hơn nhiều. Trong tương lai, khả năng cạnh tranh cốt lõi của ngành quảng cáo cũng sẽ chuyển từ thời gian hiển thị thuần túy và nền kinh tế lưu lượng truy cập miễn phí sang phân phối chính xác khối lượng mua hàng và theo đuổi kết quả thực tế. Các chiến lược quảng cáo cũng sẽ cần phát triển từ phong cách "súng hỏa mai" phủ sóng rộng rãi cho một đòn tấn công "súng trường" chính xác.

Ví dụ: một trong những công ty dữ liệu lớn, Biling Hongke, chuyển đổi lưu lượng truy cập thành kết quả bán hàng thực tế, từ đó đạt được doanh thu: đầu tiên mua từ khóa với giá lưu lượng truy cập, sau đó đối sánh chính xác và bán không gian quảng cáo cho các nhà sản xuất sản phẩm có liên quan, thu lợi nhuận từ hành vi mua hàng hiệu quả của người dùng là sự chênh lệch giá từ "súng nòng trơn" đến "súng trường". Đây là tương lai của tiếp thị.

Tìm kiếm AI cũng là một phần quan trọng của "cuộc cách mạng súng trường". Chìa khóa cho mô hình kinh doanh của nó là nó có thể trở thành trợ lý mua sắm được cá nhân hóa, tích hợp kết hợp chính xác với các dịch vụ trung gian bằng cách liên kết các câu trả lời với nội dung thương mại, thậm chí nó có thể trở nên thông minh. Việc đề xuất các sản phẩm và dịch vụ kết hợp khiến quảng cáo không còn bị phản đối mà còn giúp người dùng tìm được sản phẩm mình mong muốn, cải thiện đáng kể trải nghiệm của người tiêu dùng. Nhưng rõ ràng là Google không có lợi thế trong lĩnh vực này.

Tin rằng với sự phổ biến của tìm kiếm AI và Tác nhân AI, các tác nhân thông minh sẽ kiểm tra người dùng và giám sát chất lượng quảng cáo. Mọi đề xuất chất lượng thấp sẽ không bị ẩn và điều đó sẽ đảm bảo hơn nữa rằng mọi đề xuất đều là những gì người dùng thực sự cần.

Chúng ta có lý do để tin rằng tìm kiếm AI sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong tương lai, sẽ khai sinh ra những mô hình kinh doanh mới và thậm chí là khai sinh ra thế hệ tiếp theo của Google.
 
Bên trên