SEO x Social Media: Bước ngoặt lớn trong thời đại công nghệ số!

Thanh Hào

Well-known member
SEO và Social Media đều là những kênh truyền thông chính dành cho các marketers lành nghề. Vậy giữa chúng có mối liên hệ như thế nào? Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nắm vững bức tranh tổng quan về hai khái niệm này.

  • SEO (hay tối ưu công cụ tìm kiếm) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing… SEO sẽ phát hiện và nhận được lưu lượng truy cập thông qua bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nó sẽ lấp bảng xếp hạng và tạo ra nhận thức cho người dùng.
  • Social Media là kênh truyền thông mạng xã hội giúp người dùng có thể dễ dàng liên hệ, trao đổi, chia sẻ hình ảnh, video, hay các thông tin cần thiết… nhằm tạo ra sự tương tác, kết nối và xây dựng mối quan hệ…

Trên thực tế, SEO và Social Media không chỉ khác nhau mà còn hoàn toàn đối lập. Điển hình là:

  • Lý do mọi người truy cập công cụ tìm kiếm và mở ứng dụng mạng xã hội là hoàn toàn trái ngược nhau, không ai vào Google để lướt qua nội dung và không ai lên mạng xã hội với một kế hoạch. Vì vậy, các nhà chiến lược nội dung cần tìm ra sự phù hợp giữa các chủ đề và các kênh quảng cáo của mình.
  • Các bài viết chi tiết có độ dài trung bình từ 1000-1500 từ hoạt động tốt trong tìm kiếm. Nhưng trên mạng xã hội, video mới là định dạng thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Trên mạng xã hội, bạn nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên nhân khẩu học và hành vi của họ. Trong tìm kiếm, bạn nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên những gì họ đã nhập.
  • Mọi trang được tối ưu hóa cho tìm kiếm đều có thể bắt được lưu lượng truy cập, giống như cánh buồm đón gió, tạo ra nguồn lưu lượng truy cập gần như thụ động trong thời gian dài. Nhưng phương tiện truyền thông xã hội giống như mái chèo trên thuyền. Nếu bạn ngừng chèo, bạn sẽ không nhận được kết quả.

Mặc dù khác biệt là thế nhưng giữa chúng lại có mối liên hệ mật thiết, tương hỗ lẫn nhau. Người làm SEO cần đến phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy thứ hạng, còn người làm Social Media lại cần SEO để tăng khả năng tìm kiếm nội dung, từ đó thúc đẩy lượt theo dõi và chia sẻ.
 
Bên trên