Quang Minh
Well-known member
Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ nói hãng sẽ mua tín chỉ carbon để bù cho những thiếu hụt trong mục tiêu giảm phát thải.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda từng cho rằng xe điện sẽ không bao giờ chiếm hơn một phần ba thị trường và người tiêu dùng không nên bị ép mua chúng. Mức 30% có nghĩa chỉ bằng một nửa mục tiêu mà Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đề ra.
Vì thế, Toyota sẽ chọn cách thể theo nhu cầu tự nhiên của người tiêu dùng và mua tín chỉ để lấp vào khoảng trống, "thay vì phí tiền vào đầu tư cho xe điện mà người tiêu dùng không sẵn sàng mua", giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ, Ted Ogawa, trả lời phỏng vấn Automotive News hôm 26/2.
Lexus RZ450e - một trong số chỉ 2 xe điện Toyota hiện bán tại Mỹ. Ảnh: Car and Driver
"Tôi biết rằng EPA đang cân nhắc điều chỉnh lại quy định. Tuy nhiên, lại một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Vì thế, ví dụ, các quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới với hơn một nửa nên là xe điện, thì kế hoạch hiện nay của chúng tôi là khoảng 30%. Chúng tôi tôn trọng quy định, nhưng quan trọng hơn là nhu cầu của khách hàng", Ogawa cho biết.
Khi được hỏi làm cách nào Toyota thu hẹp khoảng cách giữa các quy định khí thải được đề xuất với dòng xe hạng nhẹ và những sản phẩm mà họ bán ra khi quy định trên được đưa vào áp dụng, Ogawa nói Toyota "có thể chuẩn bị điều gì đó như việc mua tín chỉ".
"Đầu tư phí phạm còn tệ hơn là mua tín chỉ", vị sếp lâu năm ở Toyota nói. Hãng xe Nhật đang rót thêm 13,9 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin cho xe điện và xe hybrid tại North Carolina.
Lúc này, tập đoàn Nhật chỉ bán một xe điện thuộc mỗi thương hiệu con tại Mỹ: Toyota bZ4X và Lexus RZ450e. Ogawa nói rằng 2024 là "năm khởi điểm" cho những kế hoạch về mở rộng dải sản phẩm xe điện trong việc theo đuổi triết lý đa hướng khi mang tới cho khách hàng các mức độ khác nhau về điện hóa để phù hợp với phong cách sống. Vị CEO cũng cho biết đó là "một trong những thách thức của tôi năm nay" để bắt đầu tổ chức lại việc sản xuất ở Bắc Mỹ nhằm phù hợp với các kế hoạch về xe điện.
Toyota vốn chịu chỉ trích nặng nề về chiến lược phát triển, đặc biệt từ những nhóm hoạt động môi trường khi cho rằng việc chuyển dịch nhanh hơn sang xe điện sẽ thân thiện hơn với môi trường và làm quá trình biến đổi khí hậu chậm hơn.
"Tất nhiên khi so sánh với Tesla, chúng tôi ở phía sau, đó có thể là thật. Tuy nhiên, chúng tôi đang đuổi kịp, không chỉ về sản phẩm mà về cả hệ sinh thái quanh khu vực thuần điện, như hệ thống sạc tại nhà và quản lý năng lượng", Ogawa nói.
Bên cạnh đó, Ogawa gọi những mối đe dọa từ Trung Quốc đang hướng vào Mỹ thông qua Mexico là một trong những thách thức lớn nhất đối với Toyota và các nhà sản xuất khác trong năm nay, với khả năng rằng xe điện Trung Quốc giá rẻ hơn sẽ ảnh hưởng tới các đối thủ khác.
"Các đại lý ngày nào cũng hỏi chúng tôi cách thức (cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc tại Mỹ). Chúng tôi có sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, chưa rõ làm cách nào để cạnh tranh về giá cả", Ogawa phát biểu.
Ogawa, 64 tuổi, đánh dấu 5 năm là CEO của Toyota Bắc Mỹ vào năm nay. Nhiệm vụ của Ogawa là nộp báo cáo lên chủ tịch tập đoàn Koji Sato. Ogawa cho biết gặp Sato "mỗi tuần 3 lần", và trong khi "chính sách cơ bản" hoặc đường hướng của công ty không đổi sau lần thay đổi nhân sự cấp cao nhất, thì "phong cách giao tiếp lại khác biệt".
Ogawa gọi Akio Toyota - người đã để lại vị trí chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc điều hành Toyota cho Koji Sato để giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị - là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng Sato mang đến cách tiếp cận việc quản lý đội ngũ với những cơ hội giao tiếp nhiều hơn.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda từng cho rằng xe điện sẽ không bao giờ chiếm hơn một phần ba thị trường và người tiêu dùng không nên bị ép mua chúng. Mức 30% có nghĩa chỉ bằng một nửa mục tiêu mà Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đề ra.
Vì thế, Toyota sẽ chọn cách thể theo nhu cầu tự nhiên của người tiêu dùng và mua tín chỉ để lấp vào khoảng trống, "thay vì phí tiền vào đầu tư cho xe điện mà người tiêu dùng không sẵn sàng mua", giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ, Ted Ogawa, trả lời phỏng vấn Automotive News hôm 26/2.
Lexus RZ450e - một trong số chỉ 2 xe điện Toyota hiện bán tại Mỹ. Ảnh: Car and Driver
"Tôi biết rằng EPA đang cân nhắc điều chỉnh lại quy định. Tuy nhiên, lại một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Vì thế, ví dụ, các quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới với hơn một nửa nên là xe điện, thì kế hoạch hiện nay của chúng tôi là khoảng 30%. Chúng tôi tôn trọng quy định, nhưng quan trọng hơn là nhu cầu của khách hàng", Ogawa cho biết.
Khi được hỏi làm cách nào Toyota thu hẹp khoảng cách giữa các quy định khí thải được đề xuất với dòng xe hạng nhẹ và những sản phẩm mà họ bán ra khi quy định trên được đưa vào áp dụng, Ogawa nói Toyota "có thể chuẩn bị điều gì đó như việc mua tín chỉ".
"Đầu tư phí phạm còn tệ hơn là mua tín chỉ", vị sếp lâu năm ở Toyota nói. Hãng xe Nhật đang rót thêm 13,9 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin cho xe điện và xe hybrid tại North Carolina.
Lúc này, tập đoàn Nhật chỉ bán một xe điện thuộc mỗi thương hiệu con tại Mỹ: Toyota bZ4X và Lexus RZ450e. Ogawa nói rằng 2024 là "năm khởi điểm" cho những kế hoạch về mở rộng dải sản phẩm xe điện trong việc theo đuổi triết lý đa hướng khi mang tới cho khách hàng các mức độ khác nhau về điện hóa để phù hợp với phong cách sống. Vị CEO cũng cho biết đó là "một trong những thách thức của tôi năm nay" để bắt đầu tổ chức lại việc sản xuất ở Bắc Mỹ nhằm phù hợp với các kế hoạch về xe điện.
Toyota vốn chịu chỉ trích nặng nề về chiến lược phát triển, đặc biệt từ những nhóm hoạt động môi trường khi cho rằng việc chuyển dịch nhanh hơn sang xe điện sẽ thân thiện hơn với môi trường và làm quá trình biến đổi khí hậu chậm hơn.
"Tất nhiên khi so sánh với Tesla, chúng tôi ở phía sau, đó có thể là thật. Tuy nhiên, chúng tôi đang đuổi kịp, không chỉ về sản phẩm mà về cả hệ sinh thái quanh khu vực thuần điện, như hệ thống sạc tại nhà và quản lý năng lượng", Ogawa nói.
Bên cạnh đó, Ogawa gọi những mối đe dọa từ Trung Quốc đang hướng vào Mỹ thông qua Mexico là một trong những thách thức lớn nhất đối với Toyota và các nhà sản xuất khác trong năm nay, với khả năng rằng xe điện Trung Quốc giá rẻ hơn sẽ ảnh hưởng tới các đối thủ khác.
"Các đại lý ngày nào cũng hỏi chúng tôi cách thức (cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc tại Mỹ). Chúng tôi có sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, chưa rõ làm cách nào để cạnh tranh về giá cả", Ogawa phát biểu.
Ogawa, 64 tuổi, đánh dấu 5 năm là CEO của Toyota Bắc Mỹ vào năm nay. Nhiệm vụ của Ogawa là nộp báo cáo lên chủ tịch tập đoàn Koji Sato. Ogawa cho biết gặp Sato "mỗi tuần 3 lần", và trong khi "chính sách cơ bản" hoặc đường hướng của công ty không đổi sau lần thay đổi nhân sự cấp cao nhất, thì "phong cách giao tiếp lại khác biệt".
Ogawa gọi Akio Toyota - người đã để lại vị trí chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc điều hành Toyota cho Koji Sato để giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị - là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng Sato mang đến cách tiếp cận việc quản lý đội ngũ với những cơ hội giao tiếp nhiều hơn.