Thịnh Lê
Well-known member
Nhiều người lo ngại Chứng minh nhân dân (CMND) không còn được sử dụng đăng ký thông tin thuê bao mà phải đổi sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, cầu các thuê bao di động phải chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3/2023 nếu không sẽ bị khóa 1 chiều.
Những thuê bao di động sau ngày 31/3/2023 không thực hiện theo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng sẽ tạm dừng 1 chiều trong vòng 15 ngày. Trong thời gian đó, vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều.
Sau 30 ngày - kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức không thực hiện chuẩn hóa, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.
Nhiều người băn khoăn liệu trước đây thuê bao di động đăng ký chính chủ bằng CMND nhưng giờ đổi sang CCCD gắn chip có thuộc diện cần bổ sung thông tin không.
Liên quan vấn đề này, đại diện nhà mạng VinaPhone đã trả lời Dân Việt: "Theo quy định, CMTND cũ vẫn có giá trị. Tuy nhiên, người dân nên sớm cập nhật lại thông tin thuê bao theo giấy tờ CCCD mới nhất vì khi cần sử dụng dịch vụ, đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ phải kiểm tra đối chiếu thông tin thuê bao với các nhà mạng".
Ngoài ra, nhiều chủ thuê bao lo lắng việc dữ liệu không đồng bộ khi chưa chuyển đổi sang CCCD gắn chip khi SIM đăng ký CMND.
"Hiện tại dữ liệu thuê bao cá nhân do VinaPhone lưu trữ được xác định tại thời điểm khách hàng đăng ký và không phân biệt CCCD/CMTND. VinaPhone đã áp dụng các công nghệ AI/Video call để AI bóc tách thông tin, hạn chế giấy tờ giả. Việc đối soát đồng bộ dữ liệu giữa VinaPhone và CSDL Dân cư Quốc gia được thực hiện định kỳ theo đợt để xác định các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp, qua đó thực hiện nhắn tin thông báo mời khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao", phía VinaPhone đưa ra đính chính cho chủ thuê bao an tâm.
Bên cạnh đó, trong trường hợp khách hàng sau khi kiểm tra thông tin thuê bao phát hiện mình đang sử dụng SIM không chính chủ (trước đây đã có người khác đăng ký) thì có thể đến các ĐGD của nhà mạng để thực hiện các thủ tục xác minh/cam kết đang sử dụng số điện thoại đó và để được hỗ trợ đăng ký lại thông tin chính chủ. Theo quy định, nếu khách hàng sử dụng từ số thuê bao thứ 4 trở lên đối với 1 nhà mạng thì cần thực hiện ký bổ sung hợp đồng với nhà mạng.
Như vậy, tất cả những thuê bao di động đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân mà hiện tại đang sử dung CCCD gắn chip sẽ không bị ảnh hưởng ở đợt cập nhật thông tin này. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, người dân nên chuyển sang CCCD gắn chip để thuận tiện, đồng bộ hơn trong mọi giao dịch với số điện thoại.
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, cầu các thuê bao di động phải chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3/2023 nếu không sẽ bị khóa 1 chiều.
Những thuê bao di động sau ngày 31/3/2023 không thực hiện theo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng sẽ tạm dừng 1 chiều trong vòng 15 ngày. Trong thời gian đó, vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều.
Sau 30 ngày - kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức không thực hiện chuẩn hóa, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.
Nhiều người băn khoăn liệu trước đây thuê bao di động đăng ký chính chủ bằng CMND nhưng giờ đổi sang CCCD gắn chip có thuộc diện cần bổ sung thông tin không.
Liên quan vấn đề này, đại diện nhà mạng VinaPhone đã trả lời Dân Việt: "Theo quy định, CMTND cũ vẫn có giá trị. Tuy nhiên, người dân nên sớm cập nhật lại thông tin thuê bao theo giấy tờ CCCD mới nhất vì khi cần sử dụng dịch vụ, đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ phải kiểm tra đối chiếu thông tin thuê bao với các nhà mạng".
Ngoài ra, nhiều chủ thuê bao lo lắng việc dữ liệu không đồng bộ khi chưa chuyển đổi sang CCCD gắn chip khi SIM đăng ký CMND.
"Hiện tại dữ liệu thuê bao cá nhân do VinaPhone lưu trữ được xác định tại thời điểm khách hàng đăng ký và không phân biệt CCCD/CMTND. VinaPhone đã áp dụng các công nghệ AI/Video call để AI bóc tách thông tin, hạn chế giấy tờ giả. Việc đối soát đồng bộ dữ liệu giữa VinaPhone và CSDL Dân cư Quốc gia được thực hiện định kỳ theo đợt để xác định các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp, qua đó thực hiện nhắn tin thông báo mời khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao", phía VinaPhone đưa ra đính chính cho chủ thuê bao an tâm.
Bên cạnh đó, trong trường hợp khách hàng sau khi kiểm tra thông tin thuê bao phát hiện mình đang sử dụng SIM không chính chủ (trước đây đã có người khác đăng ký) thì có thể đến các ĐGD của nhà mạng để thực hiện các thủ tục xác minh/cam kết đang sử dụng số điện thoại đó và để được hỗ trợ đăng ký lại thông tin chính chủ. Theo quy định, nếu khách hàng sử dụng từ số thuê bao thứ 4 trở lên đối với 1 nhà mạng thì cần thực hiện ký bổ sung hợp đồng với nhà mạng.
Như vậy, tất cả những thuê bao di động đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân mà hiện tại đang sử dung CCCD gắn chip sẽ không bị ảnh hưởng ở đợt cập nhật thông tin này. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, người dân nên chuyển sang CCCD gắn chip để thuận tiện, đồng bộ hơn trong mọi giao dịch với số điện thoại.