Sợ người khác đăng ký mất, Apple đăng ký luôn nhãn hiệu "quả dứa" cho riêng mình

Hoàng Hải

Kỹ Thuật Viên

Apple tiếp tục lịch sử nỗ lực xây dựng thương hiệu theo chủ đề trái cây bằng cách nộp đơn đăng ký thêm nhãn hiệu "PINE APPLE" gần đây. Hiện đơn đăng ký này đang trong giai đoạn “đang đăng ký”, mở rộng các danh mục như dụng cụ khoa học, bán hàng quảng cáo và sửa chữa tòa nhà. Điều thú vị là thuật ngữ “PINE APPLE” tương ứng với cả “菠萝” và “凤梨” trong tiếng Trung, cả hai đều đề cập đến loại trái cây nhiệt đới.

Sự đột phá bền bỉ của Apple vào các nhãn hiệu liên quan đến trái cây được thể hiện rõ qua thành tích của hãng trong nhiều năm qua. Trong một thống kê đáng ngạc nhiên, Apple đã tung ra 215 đơn đăng ký phản đối nhãn hiệu liên quan đến trái cây trong những năm gần đây. Con số này vượt qua tổng số của những gã khổng lồ công nghệ Google , Microsoft , Amazon và Meta (trước đây là Facebook), ở mức 136 trường hợp. Trong số các phản đối nhãn hiệu do Apple khởi xướng, 17% dẫn đến việc các bên phản đối rút tiền, trong khi hơn một nửa không nhận được phản ứng nào đối với các hành động pháp lý của Apple.

Những nỗ lực đăng ký nhãn hiệu lấy cảm hứng từ trái cây của công ty công nghệ này không phải là không gây tranh cãi. Một trường hợp đáng nhớ liên quan đến việc Apple phản đối nghệ sĩ người Mỹ Frankie Pineapple do hậu tố tiếng Anh trong nghệ danh của cô, “apple”. Vụ việc này nhấn mạnh lập trường cảnh giác của Apple đối với bất kỳ hành vi nào xâm phạm từ xa đến tên thương hiệu của hãng.



Logo quả táo cắn dở mang tính biểu tượng dường như không đủ cho khát vọng của Apple. Vào năm 2017, công ty đã theo đuổi nhãn hiệu trái cây ở Thụy Sĩ, nhắm mục tiêu mô tả rộng hơn về quả táo xanh thay vì chỉ có logo quả táo bị cắn. Fruit Union Suisse, một công ty trái cây có lịch sử hàng trăm năm của Thụy Sĩ, đã phải đối mặt với khả năng thay đổi logo. Giám đốc công ty bày tỏ lo ngại, nhấn mạnh tính chất phổ quát của biểu tượng quả táo và quyền vốn có của tất cả mọi người để sử dụng nó.

Nhãn hiệu “PINE APPLE” của Apple đóng vai trò là chương mới nhất trong câu chuyện tình yêu của hãng với thương hiệu dựa trên trái cây. Tuy nhiên, với những nỗ lực trước đây đã làm dấy lên cuộc tranh luận, vẫn còn phải xem việc theo đuổi nhãn hiệu mới nhất này sẽ diễn ra như thế nào.
 
Bên trên