Với nghành hàng lớn với nhu cầu khách hàng trải dài thì việc lựa chọn và làm chương trình phù hợp là điều cực kỳ quan trọng, đây là cách làm truyền thông và chương trình của Samsung thúc đẩy doanh số và tiếp cận khách hàng giùm các nhà bán lẻ để tăng chuyển đổi.
Khi làm chương trình và truyền thông Samsung dựa trên 3 yếu tố:
- Tiếp cận đa kênh, tận dụng mọi kênh tiếp cận từ off tới on...
- Tăng chỉ số CPE ( chỉ số tương tác )
- Tập trung và làm trước thời điểm ra sự kiện và chương trình chứ không tập trung nhiều trong trước trình.
Điều đầu tiên họ xác định hành vi khách hàng của họ thuốc nhóm nào, vì sản phẩm của họ trải dài nhiều phân khúc, nhưng xu hướng hành vi của nghành hàng thì gần như nhau và họ lựa chọn hành vi Goldfish mô hình 5A cá vàng của Philip Kotler
2 yếu tố chính của mô hình này cần giải quyết là:
- Mở rộng đầu phễu và tăng nhận thức và nhận diện về sản phẩm
- Rút ngắn thời gian tìm hiểu và đánh giá của khách hàng
Vậy Samsung áp dụng 3 yếu tố khi làm chương trình và 2 yếu tố của hành vi khách hàng ra sao, thì những cái họ làm đều phủ đúng 3 mục đích, Tăng CPE ( chỉ số tương tác) và mở rộng đầu phễu và rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng về sản phẩm. Như vậy khi tới giai đoạn chuyển đổi thì dễ chuyển đổi hơn cho các nhà bán lẻ và phân phối.
- Chương trình hay các thông tin trước khi ra mắt sản phẩm họ luôn tiếp cận mọi múc mọi nơi. Tân dụng đa nền tảng từ onl đến off để trải dài độ phủ của thương hiệu và sản phẩm. ( Mở rộng phạm vị tiếp cận, không giới hạn và tận dụng tối đa )
- Không thay đổi tên sản phẩm quá nhiều luôn tập trung và sự nâng cấp để tạo thói quen người dùng và hệ sinh thái
- Tạo sự kiện, hoạt náo ( Nâng cao CPE và rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng trước khi ra mắt và Giới thiệu sản phẩm, tính năng mới, trải nghiệm trước sản phẩm...) A series tạo sự kiện ở các trường đại học, các sự kiện tại cửa hàng bán lẻ và đối tác, TTTM...
- Sử dụng KOL, Tech review,... làm truyền thông trên các nền tảng ( rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng, khách hàng không tốn nhiều thời gian tìm hiểu về sản phẩm thông qua PR )
- Tặng gift, voucher thay vì giảm giá ( giữ giá trị và biên lợi nhuận của sản phẩm, thúc đẩy nhu cầu và nâng cấp dòng sản phẩm đi kèm, tai nghe, loa, ốp, đồng hồ... tạo thói quen và hệ sinh thái )
- Trước khi ra mắt sản phẩm luôn luôn làm chương trình và sự kiện trước 3 - 5 tuần.
- Quảng cáo phủ toàn bộ key liên quan sản phẩm.
Vậy yếu tố nào khi làm chương trình để tăng chuyển đổi cho các nhà bán lẻ? Đó là cùng nhịp với họ, chúng ta xác định rõ được 2 vấn đề là thời điểm và yếu tố. Vậy để đồng điệu ở vấn đề này khi làm chương trình thì nhà bán lẻ tập trung 2 điều :
- Chỉ số CPE của nhà bán lẻ cần phải tăng mạnh
- Truyền thông trước cùng nhịp với họ
Ideal được gợi ý từ Samsung:
1. Tạo mini game và các dạng mini game hiệu quả và chương trình là :
- Tìm tính năng mới : CMT 3 tính năng hoặc 3 tính năng mới của sản phẩm. Phần quà là voucher mua sản phẩm....
- Đố vui : đố vui bằng tên thương hiệu, sản phẩm... brand có bao nhiêu chi nhánh, địa chỉ ở đâu... sản phẩm mới ra mắt, ngày...
- View website: Điền form sản phẩm muốn mua để lại tên, khu vực và số điện thoại vô form. Cmt qua post hình ảnh sản phẩm muốn mua trên website ---- quay random, hoặc cmt thêm số may mắn lựa 1 - 2 người mua với giá 60 - 80% sản phẩm. Các data còn lại dùng sms, call gửi voucher khuyến mãi hoặc giảm giá theo % sản phẩm của họ và sử dụng sau này vì biết rõ nhu cầu muốn mua và định hình sản phẩm.
- Sử dụng data cũ những khách đã mua hàng dùng sms với chương trình giới thiệu người quen tới mua hàng sẽ tặng voucher dùng cho sản phẩm mua kế tiếp...
- vòng quay may mắn : tạo 1 vòng quay bao gồm voucher và % giảm giá, khách hàng điền họ tên, sản phẩm muốn mua, số đth khu vực... được tặng 1-3 lượt quay.
- Chụp hình, checkin tại cửa hàng hoặc đánh giá tặng 1 voucher
- Khách mua hàng giới thiệu khách hàng tới mua giảm 1% 1 người, 2 người 3%, 3 người 6%. 4 người 10%....
- Hỗ trợ nâng cấp và trade sản phẩm. Khách hàng cmt hoặc điền form sản phẩm đang sử dụng và sản phẩm muốn lên đời. lấy data và giới thiệu chương trình thu mua và trade.
- CMT các hình đẹp của bạn chụp được bằng điện thoại gì chụp ở đâu, ảnh nào nhiều like nhất nhận quà...
- CMT các chỉ số nổi bật mà bạn thích của sản phẩm mới.....
2. tạo các event và bán giá trị
- Phát tờ rơi
- Phát bong bóng
- Nhân vật hoạt náo tại cửa hàng
- tổ chức sự kiện, ra mắt, đặt hàng, giao hàng...
Khi làm chương trình và truyền thông Samsung dựa trên 3 yếu tố:
- Tiếp cận đa kênh, tận dụng mọi kênh tiếp cận từ off tới on...
- Tăng chỉ số CPE ( chỉ số tương tác )
- Tập trung và làm trước thời điểm ra sự kiện và chương trình chứ không tập trung nhiều trong trước trình.
Điều đầu tiên họ xác định hành vi khách hàng của họ thuốc nhóm nào, vì sản phẩm của họ trải dài nhiều phân khúc, nhưng xu hướng hành vi của nghành hàng thì gần như nhau và họ lựa chọn hành vi Goldfish mô hình 5A cá vàng của Philip Kotler
- Mở rộng đầu phễu và tăng nhận thức và nhận diện về sản phẩm
- Rút ngắn thời gian tìm hiểu và đánh giá của khách hàng
Vậy Samsung áp dụng 3 yếu tố khi làm chương trình và 2 yếu tố của hành vi khách hàng ra sao, thì những cái họ làm đều phủ đúng 3 mục đích, Tăng CPE ( chỉ số tương tác) và mở rộng đầu phễu và rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng về sản phẩm. Như vậy khi tới giai đoạn chuyển đổi thì dễ chuyển đổi hơn cho các nhà bán lẻ và phân phối.
- Chương trình hay các thông tin trước khi ra mắt sản phẩm họ luôn tiếp cận mọi múc mọi nơi. Tân dụng đa nền tảng từ onl đến off để trải dài độ phủ của thương hiệu và sản phẩm. ( Mở rộng phạm vị tiếp cận, không giới hạn và tận dụng tối đa )
- Không thay đổi tên sản phẩm quá nhiều luôn tập trung và sự nâng cấp để tạo thói quen người dùng và hệ sinh thái
- Tạo sự kiện, hoạt náo ( Nâng cao CPE và rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng trước khi ra mắt và Giới thiệu sản phẩm, tính năng mới, trải nghiệm trước sản phẩm...) A series tạo sự kiện ở các trường đại học, các sự kiện tại cửa hàng bán lẻ và đối tác, TTTM...
- Sử dụng KOL, Tech review,... làm truyền thông trên các nền tảng ( rút ngắn thời gian tìm hiểu của khách hàng, khách hàng không tốn nhiều thời gian tìm hiểu về sản phẩm thông qua PR )
- Tặng gift, voucher thay vì giảm giá ( giữ giá trị và biên lợi nhuận của sản phẩm, thúc đẩy nhu cầu và nâng cấp dòng sản phẩm đi kèm, tai nghe, loa, ốp, đồng hồ... tạo thói quen và hệ sinh thái )
- Trước khi ra mắt sản phẩm luôn luôn làm chương trình và sự kiện trước 3 - 5 tuần.
- Quảng cáo phủ toàn bộ key liên quan sản phẩm.
Vậy yếu tố nào khi làm chương trình để tăng chuyển đổi cho các nhà bán lẻ? Đó là cùng nhịp với họ, chúng ta xác định rõ được 2 vấn đề là thời điểm và yếu tố. Vậy để đồng điệu ở vấn đề này khi làm chương trình thì nhà bán lẻ tập trung 2 điều :
- Chỉ số CPE của nhà bán lẻ cần phải tăng mạnh
- Truyền thông trước cùng nhịp với họ
Ideal được gợi ý từ Samsung:
1. Tạo mini game và các dạng mini game hiệu quả và chương trình là :
- Tìm tính năng mới : CMT 3 tính năng hoặc 3 tính năng mới của sản phẩm. Phần quà là voucher mua sản phẩm....
- Đố vui : đố vui bằng tên thương hiệu, sản phẩm... brand có bao nhiêu chi nhánh, địa chỉ ở đâu... sản phẩm mới ra mắt, ngày...
- View website: Điền form sản phẩm muốn mua để lại tên, khu vực và số điện thoại vô form. Cmt qua post hình ảnh sản phẩm muốn mua trên website ---- quay random, hoặc cmt thêm số may mắn lựa 1 - 2 người mua với giá 60 - 80% sản phẩm. Các data còn lại dùng sms, call gửi voucher khuyến mãi hoặc giảm giá theo % sản phẩm của họ và sử dụng sau này vì biết rõ nhu cầu muốn mua và định hình sản phẩm.
- Sử dụng data cũ những khách đã mua hàng dùng sms với chương trình giới thiệu người quen tới mua hàng sẽ tặng voucher dùng cho sản phẩm mua kế tiếp...
- vòng quay may mắn : tạo 1 vòng quay bao gồm voucher và % giảm giá, khách hàng điền họ tên, sản phẩm muốn mua, số đth khu vực... được tặng 1-3 lượt quay.
- Chụp hình, checkin tại cửa hàng hoặc đánh giá tặng 1 voucher
- Khách mua hàng giới thiệu khách hàng tới mua giảm 1% 1 người, 2 người 3%, 3 người 6%. 4 người 10%....
- Hỗ trợ nâng cấp và trade sản phẩm. Khách hàng cmt hoặc điền form sản phẩm đang sử dụng và sản phẩm muốn lên đời. lấy data và giới thiệu chương trình thu mua và trade.
- CMT các hình đẹp của bạn chụp được bằng điện thoại gì chụp ở đâu, ảnh nào nhiều like nhất nhận quà...
- CMT các chỉ số nổi bật mà bạn thích của sản phẩm mới.....
2. tạo các event và bán giá trị
- Phát tờ rơi
- Phát bong bóng
- Nhân vật hoạt náo tại cửa hàng
- tổ chức sự kiện, ra mắt, đặt hàng, giao hàng...
Chỉnh sửa lần cuối: