Thanh Thúy
Well-known member
Hồi tháng Tư vừa qua, CEO Elon Musk đã đến Bắc Kinh vào Chủ nhật trong một chuyến thăm không báo trước, nơi ông thảo luận về việc triển khai phần mềm Xe tự lái hoàn toàn (FSD) và quyền chuyển dữ liệu ra nước ngoài. Truyền thông Trung Quốc đưa tin ông đã gặp Thủ tướng Lý Cường ở Bắc Kinh nhưng không nói rõ họ đã thảo luận những gì. Musk đã đăng một bức ảnh của mình với Li trên nền tảng mạng xã hội X của mình, nói rằng "Rất vinh dự được gặp Thủ tướng Lý Cường".
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giành được sự chứng thực quan trọng trùng hợp với chuyến đi của ông - từ một hiệp hội ô tô hàng đầu Trung Quốc cho biết xe Model 3 và Y của Tesla nằm trong số những mẫu xe được phát hiện tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.
FSD là gì?
Tesla gọi các tính năng trợ lý lái xe của mình là Autopilot hoặc FSD nhưng cho biết họ không chế tạo phương tiện tự lái và yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái. FSD là phiên bản tự động nhất của phần mềm Autopilot và được triển khai vào năm 2020. Các tính năng của nó bao gồm tự đỗ xe, thay đổi làn đường tự động và điều hướng giao thông.
Musk từ lâu đã quảng cáo công nghệ FSD như một nguồn tiền mặt tiềm năng cho công ty nhưng đã không giữ được lời hứa về trải nghiệm lái xe tự động hoàn toàn, trong bối cảnh các cơ quan quản lý và pháp lý giám sát chặt chẽ về an toàn và tiếp thị của Tesla.
Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra xem liệu việc thu hồi hơn 2 triệu xe tại Hoa Kỳ vào tháng 12 để lắp đặt các biện pháp bảo vệ Autopilot mới có phù hợp hay không sau một loạt vụ tai nạn.
Vào năm 2023, Musk cho biết giá của FSD khi đó ở mức 15.000 USD là rất thấp, đồng thời cho biết giá trị của chiếc xe sẽ tăng lên đáng kể nếu nó trở thành xe tự lái.
Đầu tháng Tư, Tesla đã giảm giá FSD xuống còn 8.000 USD từ mức 12.000 USD ở Mỹ. FSD cũng có sẵn thông qua đăng ký, trong đó Tesla gần đây đã giảm giá hàng tháng xuống còn 99 đô la ở Mỹ và 99 đô la Canada (72,52 đô la) ở Canada để thúc đẩy việc áp dụng nó trong bối cảnh doanh số bán xe điện giảm và cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt.
Tại sao FSD chỉ có sẵn giới hạn ở Trung Quốc?
Tesla đã đăng ký FSD ở Trung Quốc trong bốn năm nhưng với một bộ tính năng hạn chế khiến hệ thống chỉ hoạt động ở các hoạt động như chuyển làn đường tự động.
Các vấn đề bảo mật dữ liệu là trở ngại chính cho việc triển khai đầy đủ. Theo người có kiến thức về vấn đề này, Musk đang tìm cách đạt được sự chấp thuận chính thức để chuyển dữ liệu được thu thập trong nước ra nước ngoài để đào tạo các thuật toán cho công nghệ lái xe tự động.
Kể từ năm 2021, Tesla đã lưu trữ tất cả dữ liệu do đội xe Trung Quốc thu thập trong nước theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Trung Quốc và không chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Hoa Kỳ.
Trong một dấu hiệu tiến bộ có thể dẫn đến việc triển khai FSD không hạn chế ở Trung Quốc, những chiếc xe Model Y và 3 của Tesla đã lọt vào danh sách 76 mẫu xe hơi hàng đầu của hiệp hội ô tô Trung Quốc được cho là tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa rõ Tesla sẽ cần phải đạt được những phê duyệt theo quy định nào, nếu có hoặc những điều kiện nào công ty có thể có trước khi có thể cung cấp đầy đủ FSD ở Trung Quốc.
Triển khai FSD ở Trung Quốc có ý nghĩa gì với Tesla và cả Trung Quốc?
Việc triển khai FSD tại Trung Quốc sẽ cho phép Tesla cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ địa phương trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi hỗ trợ người lái và các tính năng kết nối xe khác được đánh giá cao. Tesla đã bán được hơn 1,7 triệu ô tô tại Trung Quốc kể từ khi gia nhập thị trường này cách đây một thập kỷ và nhà máy ở Thượng Hải của họ là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu.
Việc triển khai FSD không giới hạn có thể biến thị trường Trung Quốc thành chiến trường cho các tính năng hỗ trợ lái xe rẻ hơn, làm gia tăng cuộc chiến giá cả với hơn 40 thương hiệu trong nước mà Tesla khởi xướng vào đầu năm ngoái.
Việc FSD thâm nhập thị trường Trung Quốc sẽ bổ sung cho việc cung cấp phần mềm tương tự của các nhà sản xuất ô tô địa phương. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã công bố kế hoạch cung cấp tính năng hỗ trợ người lái Điều hướng trên Autopilot (NOA) trên chiếc xe SU7 đầu tiên tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Việc kích hoạt FSD ở Trung Quốc sẽ tạo ra bước đệm cho doanh số bán xe điện đang sụt giảm của Tesla bằng cách đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sang công nghệ tự hành, trí tuệ nhân tạo và robot hình người cũng như vận hành đội xe tự hành hàng triệu chiếc.
Lượng xe giao hàng của Tesla trong quý đầu tiên đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm. Công ty bắt đầu quý thứ hai với thông báo sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu và giảm giá xe tại các thị trường lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu.
Sự đón tiếp nồng nhiệt của Bắc Kinh đối với Musk và khả năng phê duyệt FSD được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang vật lộn với tâm lý đầu tư nước ngoài đang trở nên tồi tệ đối với Trung Quốc, với việc các doanh nghiệp nước ngoài phàn nàn về việc thắt chặt quy định đối với các lĩnh vực như dữ liệu khiến họ bối rối và lo ngại.
Trung Quốc đã ra tín hiệu rằng họ muốn cải thiện tình hình, tháng trước đã nới lỏng các quy tắc để tạo điều kiện và điều chỉnh các luồng dữ liệu xuyên biên giới, đồng thời cho phép các khu vực thí điểm thương mại tự do xây dựng danh sách dữ liệu một cách độc lập cần phải trải qua đánh giá an ninh.
Nhà máy Trung Quốc của Tesla nằm trong khu thương mại tự do rộng lớn ở Thượng Hải.
Việc phê duyệt FSD của Tesla cũng sẽ phù hợp với mục đích của chính quyền Trung Quốc nhằm thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới nhằm duy trì lợi thế dẫn đầu của đất nước trong các công nghệ như vậy. Một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp Trung Quốc như XPeng và Huawei đang tung ra phần mềm tương tự như Tesla.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giành được sự chứng thực quan trọng trùng hợp với chuyến đi của ông - từ một hiệp hội ô tô hàng đầu Trung Quốc cho biết xe Model 3 và Y của Tesla nằm trong số những mẫu xe được phát hiện tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.
FSD là gì?
Tesla gọi các tính năng trợ lý lái xe của mình là Autopilot hoặc FSD nhưng cho biết họ không chế tạo phương tiện tự lái và yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái. FSD là phiên bản tự động nhất của phần mềm Autopilot và được triển khai vào năm 2020. Các tính năng của nó bao gồm tự đỗ xe, thay đổi làn đường tự động và điều hướng giao thông.
Musk từ lâu đã quảng cáo công nghệ FSD như một nguồn tiền mặt tiềm năng cho công ty nhưng đã không giữ được lời hứa về trải nghiệm lái xe tự động hoàn toàn, trong bối cảnh các cơ quan quản lý và pháp lý giám sát chặt chẽ về an toàn và tiếp thị của Tesla.
Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra xem liệu việc thu hồi hơn 2 triệu xe tại Hoa Kỳ vào tháng 12 để lắp đặt các biện pháp bảo vệ Autopilot mới có phù hợp hay không sau một loạt vụ tai nạn.
Vào năm 2023, Musk cho biết giá của FSD khi đó ở mức 15.000 USD là rất thấp, đồng thời cho biết giá trị của chiếc xe sẽ tăng lên đáng kể nếu nó trở thành xe tự lái.
Đầu tháng Tư, Tesla đã giảm giá FSD xuống còn 8.000 USD từ mức 12.000 USD ở Mỹ. FSD cũng có sẵn thông qua đăng ký, trong đó Tesla gần đây đã giảm giá hàng tháng xuống còn 99 đô la ở Mỹ và 99 đô la Canada (72,52 đô la) ở Canada để thúc đẩy việc áp dụng nó trong bối cảnh doanh số bán xe điện giảm và cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt.
Tại sao FSD chỉ có sẵn giới hạn ở Trung Quốc?
Tesla đã đăng ký FSD ở Trung Quốc trong bốn năm nhưng với một bộ tính năng hạn chế khiến hệ thống chỉ hoạt động ở các hoạt động như chuyển làn đường tự động.
Các vấn đề bảo mật dữ liệu là trở ngại chính cho việc triển khai đầy đủ. Theo người có kiến thức về vấn đề này, Musk đang tìm cách đạt được sự chấp thuận chính thức để chuyển dữ liệu được thu thập trong nước ra nước ngoài để đào tạo các thuật toán cho công nghệ lái xe tự động.
Kể từ năm 2021, Tesla đã lưu trữ tất cả dữ liệu do đội xe Trung Quốc thu thập trong nước theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Trung Quốc và không chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Hoa Kỳ.
Trong một dấu hiệu tiến bộ có thể dẫn đến việc triển khai FSD không hạn chế ở Trung Quốc, những chiếc xe Model Y và 3 của Tesla đã lọt vào danh sách 76 mẫu xe hơi hàng đầu của hiệp hội ô tô Trung Quốc được cho là tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa rõ Tesla sẽ cần phải đạt được những phê duyệt theo quy định nào, nếu có hoặc những điều kiện nào công ty có thể có trước khi có thể cung cấp đầy đủ FSD ở Trung Quốc.
Triển khai FSD ở Trung Quốc có ý nghĩa gì với Tesla và cả Trung Quốc?
Việc triển khai FSD tại Trung Quốc sẽ cho phép Tesla cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ địa phương trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi hỗ trợ người lái và các tính năng kết nối xe khác được đánh giá cao. Tesla đã bán được hơn 1,7 triệu ô tô tại Trung Quốc kể từ khi gia nhập thị trường này cách đây một thập kỷ và nhà máy ở Thượng Hải của họ là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu.
Việc triển khai FSD không giới hạn có thể biến thị trường Trung Quốc thành chiến trường cho các tính năng hỗ trợ lái xe rẻ hơn, làm gia tăng cuộc chiến giá cả với hơn 40 thương hiệu trong nước mà Tesla khởi xướng vào đầu năm ngoái.
Việc FSD thâm nhập thị trường Trung Quốc sẽ bổ sung cho việc cung cấp phần mềm tương tự của các nhà sản xuất ô tô địa phương. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã công bố kế hoạch cung cấp tính năng hỗ trợ người lái Điều hướng trên Autopilot (NOA) trên chiếc xe SU7 đầu tiên tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Việc kích hoạt FSD ở Trung Quốc sẽ tạo ra bước đệm cho doanh số bán xe điện đang sụt giảm của Tesla bằng cách đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sang công nghệ tự hành, trí tuệ nhân tạo và robot hình người cũng như vận hành đội xe tự hành hàng triệu chiếc.
Lượng xe giao hàng của Tesla trong quý đầu tiên đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm. Công ty bắt đầu quý thứ hai với thông báo sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu và giảm giá xe tại các thị trường lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu.
Sự đón tiếp nồng nhiệt của Bắc Kinh đối với Musk và khả năng phê duyệt FSD được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang vật lộn với tâm lý đầu tư nước ngoài đang trở nên tồi tệ đối với Trung Quốc, với việc các doanh nghiệp nước ngoài phàn nàn về việc thắt chặt quy định đối với các lĩnh vực như dữ liệu khiến họ bối rối và lo ngại.
Trung Quốc đã ra tín hiệu rằng họ muốn cải thiện tình hình, tháng trước đã nới lỏng các quy tắc để tạo điều kiện và điều chỉnh các luồng dữ liệu xuyên biên giới, đồng thời cho phép các khu vực thí điểm thương mại tự do xây dựng danh sách dữ liệu một cách độc lập cần phải trải qua đánh giá an ninh.
Nhà máy Trung Quốc của Tesla nằm trong khu thương mại tự do rộng lớn ở Thượng Hải.
Việc phê duyệt FSD của Tesla cũng sẽ phù hợp với mục đích của chính quyền Trung Quốc nhằm thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới nhằm duy trì lợi thế dẫn đầu của đất nước trong các công nghệ như vậy. Một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp Trung Quốc như XPeng và Huawei đang tung ra phần mềm tương tự như Tesla.