TUVM
Well-known member
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ có tỷ suất lợi nhuận trên mỗi đầu xe cao gấp 8 lần so với Toyota, theo Nikkei Asia.
Tesla đã thông báo lợi nhuận ròng quý III vừa qua đạt 3,29 tỷ USD, trong khi Toyota cho biết đã đạt lợi nhuận ròng 3,15 tỷ USD cùng kỳ, theo trang Teslarati.
Toyota có lợi nhuận tính trên mỗi đầu xe bán ra thấp do nhiều nguyên nhân; trong đó quan trọng nhất là sự bất ổn trong hoạt động sản xuất dẫn tới những chi phí không thể dự tính trước.
Toyota có chi phí hoạt động cao do giá điện tăng mạnh, cùng với việc tăng giá vật liệu, từ đó khiến lợi nhuận của công ty giảm xuống chỉ còn hơn 3 tỷ USD.
Về tỷ suất lợi nhuận tại Trung Quốc, Tesla đạt mức 39% và 29,4% cho mẫu Model 3 và Model Y, trong khi trên toàn cầu chỉ đạt mức 27,9% trong quý III/2022, tương đương với quý II.
Tesla có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Toyota, khi có doanh số chỉ 936.000 xe trong năm 2021 trong khi Toyota bán được 9,51 triệu xe (năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022; còn nếu tính từ tháng 1 đến tháng 12/2021 thì đạt doanh số gần 10,5 triệu xe).
Về lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán ra trong quý III vừa qua, Tesla đạt 9.570 USD/xe, còn Toyota đạt khoảng 1.200 USD/xe, theo phân tích của Nikkei Asia.
"Nhân tố lớn nhất phía sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Tesla là quy mô doanh số, rồi tới việc tăng giá và việc bán phần mềm tự lái", chuyên gia phân tích Koji Endo của công ty chứng khoán SBI Securities cho biết.
Tesla cũng đang cắt giảm chi phí sản xuất bằng việc sử dụng máy ép đúc khuôn Giga Press, cho phép giảm đáng kể số chi tiết phụ tùng, từ đó giảm thời gian sản xuất và tăng hiệu quả hoạt động.
Trang Inside EVs đã nêu ví dụ phần phía sau của khung xe Model Y trước đây được cấu thành từ 70 bộ phận riêng lẻ, và việc sử dụng máy Giga Press đã giúp giảm xuống chỉ còn duy nhất một khối. Máy Giga Press cũng cho phép Tesla giảm khoảng 300 robot trên dây chuyền sản xuất phục vụ việc lắp ráp 70 chi tiết nói trên.
Tesla đã thông báo lợi nhuận ròng quý III vừa qua đạt 3,29 tỷ USD, trong khi Toyota cho biết đã đạt lợi nhuận ròng 3,15 tỷ USD cùng kỳ, theo trang Teslarati.
Toyota có lợi nhuận tính trên mỗi đầu xe bán ra thấp do nhiều nguyên nhân; trong đó quan trọng nhất là sự bất ổn trong hoạt động sản xuất dẫn tới những chi phí không thể dự tính trước.
Toyota có chi phí hoạt động cao do giá điện tăng mạnh, cùng với việc tăng giá vật liệu, từ đó khiến lợi nhuận của công ty giảm xuống chỉ còn hơn 3 tỷ USD.
Về tỷ suất lợi nhuận tại Trung Quốc, Tesla đạt mức 39% và 29,4% cho mẫu Model 3 và Model Y, trong khi trên toàn cầu chỉ đạt mức 27,9% trong quý III/2022, tương đương với quý II.
Tesla có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Toyota, khi có doanh số chỉ 936.000 xe trong năm 2021 trong khi Toyota bán được 9,51 triệu xe (năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022; còn nếu tính từ tháng 1 đến tháng 12/2021 thì đạt doanh số gần 10,5 triệu xe).
Về lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán ra trong quý III vừa qua, Tesla đạt 9.570 USD/xe, còn Toyota đạt khoảng 1.200 USD/xe, theo phân tích của Nikkei Asia.
"Nhân tố lớn nhất phía sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Tesla là quy mô doanh số, rồi tới việc tăng giá và việc bán phần mềm tự lái", chuyên gia phân tích Koji Endo của công ty chứng khoán SBI Securities cho biết.
Tesla cũng đang cắt giảm chi phí sản xuất bằng việc sử dụng máy ép đúc khuôn Giga Press, cho phép giảm đáng kể số chi tiết phụ tùng, từ đó giảm thời gian sản xuất và tăng hiệu quả hoạt động.
Trang Inside EVs đã nêu ví dụ phần phía sau của khung xe Model Y trước đây được cấu thành từ 70 bộ phận riêng lẻ, và việc sử dụng máy Giga Press đã giúp giảm xuống chỉ còn duy nhất một khối. Máy Giga Press cũng cho phép Tesla giảm khoảng 300 robot trên dây chuyền sản xuất phục vụ việc lắp ráp 70 chi tiết nói trên.