Minh Thư
Well-known member
Vision Pro có thể đang chiếm sự quan tâm của những người hâm mộ Apple. Tuy nhiên, giải được thách thức kinh doanh tại thị trường Ấn Độ mới là cách dễ nhất để tiếp tục tăng trưởng.
Một trong những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất những tuần gần đây là thiết bị thực tế hỗn hợp của Apple mang tên Vision Pro. Mặc dù sản phẩm được đánh giá là ván cược của Apple thời kỳ hậu iPhone, nó sẽ khó có thể sánh ngang với chiếc smartphone biểu tượng về đóng góp doanh thu.
Một “canh bạc” thực sự, mang tính quyết định đến tương lai của Táo Khuyết lại không nằm ở bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, mà ở doanh thu iPhone tại những thị trường lớn ngoài nước Mỹ, cụ thể là Ấn Độ.
“Canh bạc” của Apple
Mặc dù Vision Pro đang chiếm trọn sự chú ý của người tiêu dùng vài tuần gần đây, iPhone vẫn là nền tảng kinh doanh chính của Apple. Theo Statista, hơn một nửa doanh thu công ty đến trực tiếp từ việc bán iPhone (51 tỷ USD trong tổng doanh thu 94 tỷ USD ở Quý I/2023).
Các sản phẩm còn lại của công ty như App Store và Apple Watch dù rất phổ biến cũng chủ yếu dựa vào những khách hàng đã mua iPhone. Nếu Apple tiếp tục phát triển, hãng cần tìm cách bán được nhiều điện thoại hơn.
Tuy vậy, ở hầu hết quốc gia nơi Apple hoạt động, những người có đủ điều kiện mua iPhone mới nhất đều đã mua. Tình hình kinh doanh smartphone toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2016 và thị phần của Apple tại Mỹ dao động quanh mức 50% trong suốt thời gian đó.
Thành công lớn của công ty hiện tại là mở rộng thị trường sang Trung Quốc, nhưng kế hoạch này đã chậm lại trong vài năm qua. Theo báo cáo tài chính của Apple, trong Qúy I/2023, khu vực duy nhất cho thấy mức tăng trưởng đáng kể là Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
Nhưng như vậy là chưa đủ đối với Táo Khuyết, công ty đang nhắm đến thị trường Ấn Độ tỷ dân. Theo báo cáo từ Yahoo Finance, chỉ 4% smartphone được bán tại đây là iPhone. Apple đang hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế ở nước này sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển sang iPhone.
“Ấn Độ là một thị trường rất thú vị. Đó là trọng tâm chính đối với chúng tôi. Rất nhiều người đang bước vào tầng lớp trung lưu và tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thuyết phục họ mua iPhone”, CEO Tim Cook cho biết trong báo cáo tài chính Quý II/2023 của công ty.
Hồi tháng 4, công ty đã mở các cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ - một ở Mumbai và một ở Delhi. CEO Tim Cook cũng đã 2 lần trực tiếp đến quốc gia này, một lần trong trận đấu cricket IPL và lần còn lại tại dinh thự của doanh nhân Mukesh Ambani ở Mumbai.
Công ty cũng đã nhiều lần thảo luận về việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ.
Chưa phải thị trường tiềm năng
Bất chấp những bước tiến của Apple tại Ấn Độ, vẫn có nhiều hoài nghi về tiềm năng của thị trường này. Trên thực tế, Ấn Độ vẫn là một nước nghèo. Sự kết hợp của các loại thuế và việc thiếu đi lựa chọn máy cũ biến iPhone trở thành một thiết bị đắt đỏ.
Một chiếc iPhone có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Trong khi đó, vào năm 2021, mức lương trung bình hàng tháng ở đây chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD).
“Ở Ấn Độ, iPhone được coi là một cách để thể hiện sự giàu có. Người Ấn Độ luôn có Samsung và các sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc. Ngoài ra, văn hóa Android cũng bắt nguồn từ quốc gia này. Google là nhà cung cấp dịch vụ miễn phí, trong khi Apple thì không”, Biên tập viên Durga Sengupta của Rest of World cho biết.
Đây là mặt trái của chiến lược đã mang lại rất nhiều thành công cho Apple trong thập kỷ qua. Bằng cách chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp, Apple đã kiếm được lợi nhuận tốt hơn so với các đối thủ Android và phát triển nhanh hơn. Nhưng chiến thuật đang khiến Apple gặp khó tại thị trường Ấn Độ.
Hiện tại, 2 cửa hàng Apple đang lập kỷ lục doanh số bán hàng tại Ấn Độ và công ty chắc chắn đang làm mọi thứ có thể để duy trì đà phát triển. Nhưng về lâu dài, khả năng bán iPhone ở Ấn Độ sẽ thách thức lớn nhất mà Apple phải đối mặt. Chính thách thức này sẽ quyết định tương lai của Apple trong những năm tới.
Một trong những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất những tuần gần đây là thiết bị thực tế hỗn hợp của Apple mang tên Vision Pro. Mặc dù sản phẩm được đánh giá là ván cược của Apple thời kỳ hậu iPhone, nó sẽ khó có thể sánh ngang với chiếc smartphone biểu tượng về đóng góp doanh thu.
Một “canh bạc” thực sự, mang tính quyết định đến tương lai của Táo Khuyết lại không nằm ở bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, mà ở doanh thu iPhone tại những thị trường lớn ngoài nước Mỹ, cụ thể là Ấn Độ.
“Canh bạc” của Apple
Mặc dù Vision Pro đang chiếm trọn sự chú ý của người tiêu dùng vài tuần gần đây, iPhone vẫn là nền tảng kinh doanh chính của Apple. Theo Statista, hơn một nửa doanh thu công ty đến trực tiếp từ việc bán iPhone (51 tỷ USD trong tổng doanh thu 94 tỷ USD ở Quý I/2023).
Các sản phẩm còn lại của công ty như App Store và Apple Watch dù rất phổ biến cũng chủ yếu dựa vào những khách hàng đã mua iPhone. Nếu Apple tiếp tục phát triển, hãng cần tìm cách bán được nhiều điện thoại hơn.
Tuy vậy, ở hầu hết quốc gia nơi Apple hoạt động, những người có đủ điều kiện mua iPhone mới nhất đều đã mua. Tình hình kinh doanh smartphone toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2016 và thị phần của Apple tại Mỹ dao động quanh mức 50% trong suốt thời gian đó.
Thành công lớn của công ty hiện tại là mở rộng thị trường sang Trung Quốc, nhưng kế hoạch này đã chậm lại trong vài năm qua. Theo báo cáo tài chính của Apple, trong Qúy I/2023, khu vực duy nhất cho thấy mức tăng trưởng đáng kể là Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
Nhưng như vậy là chưa đủ đối với Táo Khuyết, công ty đang nhắm đến thị trường Ấn Độ tỷ dân. Theo báo cáo từ Yahoo Finance, chỉ 4% smartphone được bán tại đây là iPhone. Apple đang hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế ở nước này sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển sang iPhone.
“Ấn Độ là một thị trường rất thú vị. Đó là trọng tâm chính đối với chúng tôi. Rất nhiều người đang bước vào tầng lớp trung lưu và tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thuyết phục họ mua iPhone”, CEO Tim Cook cho biết trong báo cáo tài chính Quý II/2023 của công ty.
Hồi tháng 4, công ty đã mở các cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ - một ở Mumbai và một ở Delhi. CEO Tim Cook cũng đã 2 lần trực tiếp đến quốc gia này, một lần trong trận đấu cricket IPL và lần còn lại tại dinh thự của doanh nhân Mukesh Ambani ở Mumbai.
Công ty cũng đã nhiều lần thảo luận về việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ.
Chưa phải thị trường tiềm năng
Bất chấp những bước tiến của Apple tại Ấn Độ, vẫn có nhiều hoài nghi về tiềm năng của thị trường này. Trên thực tế, Ấn Độ vẫn là một nước nghèo. Sự kết hợp của các loại thuế và việc thiếu đi lựa chọn máy cũ biến iPhone trở thành một thiết bị đắt đỏ.
Một chiếc iPhone có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Trong khi đó, vào năm 2021, mức lương trung bình hàng tháng ở đây chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD).
“Ở Ấn Độ, iPhone được coi là một cách để thể hiện sự giàu có. Người Ấn Độ luôn có Samsung và các sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc. Ngoài ra, văn hóa Android cũng bắt nguồn từ quốc gia này. Google là nhà cung cấp dịch vụ miễn phí, trong khi Apple thì không”, Biên tập viên Durga Sengupta của Rest of World cho biết.
Đây là mặt trái của chiến lược đã mang lại rất nhiều thành công cho Apple trong thập kỷ qua. Bằng cách chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp, Apple đã kiếm được lợi nhuận tốt hơn so với các đối thủ Android và phát triển nhanh hơn. Nhưng chiến thuật đang khiến Apple gặp khó tại thị trường Ấn Độ.
Hiện tại, 2 cửa hàng Apple đang lập kỷ lục doanh số bán hàng tại Ấn Độ và công ty chắc chắn đang làm mọi thứ có thể để duy trì đà phát triển. Nhưng về lâu dài, khả năng bán iPhone ở Ấn Độ sẽ thách thức lớn nhất mà Apple phải đối mặt. Chính thách thức này sẽ quyết định tương lai của Apple trong những năm tới.