Thất vọng khi trải nghiệm chức năng “viết hộ email” của Gmail: AI không hiểu bối cảnh, chỉ cung cấp văn mẫu cho người dùng tự sửa

Daily News

Daily With Vincent
Top Poster Of Month
Video trình diễn tính năng được phát tại sự kiện Google I/O không hề giống với trải nghiệm thực tế.

Tại sự kiện Google I/O diễn ra hôm 11/5 vừa qua, CEO Sundar Pichai công bố một tính năng mới cho Gmail, với tham vọng làm vừa lòng cả người bận rộn lẫn người lười biếng. Chức năng “help me write” - tạm gọi là “viết hộ mail” của Gmail - là một thuật toán AI có thể giúp người dùng soạn thảo một bức thư điện tử như ý muốn. Theo lời giới thiệu của Google, AI có thể đọc nội dung chuỗi email để tiến hành soạn thảo thư phản hồi.

Trong video trình diễn tại sự kiện Google I/O, người dùng đã nhập “yêu cầu hoàn tiền” vào và thuật toán mới Gmail đã viết ra một bức thư tương đối chi tiết, yêu cầu hãng hàng không hoàn lại tiền chuyến bay đã bị hủy.

Tuy nhiên, thực tế không như quảng cáo dưới đây.







00:00:24


Video được trình chiếu tại sự kiện Google I/O, cho thấy thuật toán AI của Gmail có thể tự soạn thảo thư điện tử như thế nào - Video: Google.
Không lâu sau thời điểm CEO Pichai giới thiệu thuật toán AI mới cho Gmail, tôi đã may mắn được Google chọn làm người tham gia thử nghiệm chức năng viết hộ mail. Nhờ một người bạn gửi cho mình hai email với hai nội dung khác nhau, sau đó tôi đã thử yêu cầu AI của Gmail soạn thảo hai bức thư điện tử phản hồi. Tôi hoàn toàn không hài lòng với kết quả có được.

Điểm chưa vừa lòng đầu tiên: chức năng chưa có trên Gmail bản mobile. Nhưng sự bất tiện này không là gì so với việc thuật toán AI không hiểu bối cảnh email cũng như không bám sát yêu cầu người dùng. Như bạn có thể thấy ở hai ví dụ dưới đây.

Tình huống thứ nhất:

Bạn tôi đóng vai một doanh nghiệp không còn hàng để bán, và mong muốn đền bù bằng voucher. Thư gửi đến tôi có nội dung:


Chúng tôi xin lỗi, rằng vật phẩm bạn mua vào ngày 10/5/2023 không còn hàng. Tại Doggie House n Home, chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, nhưng lần này đã không làm được rồi. Thay mặt công ty, chúng tôi mong muốn xin lỗi, và bồi thường voucher trị giá 60 USD cho lần mua hàng tới của bạn. Áp dụng voucher bằng cách trực tiếp mua hàng trên website của chúng tôi, hoặc liên hệ với đội ngũ hỗ trợ.
Số voucher của bạn là 1234abc.
Trả lời email này để tiếp tục được trợ giúp.
Email thứ nhất do thuật toán của Gmail soạn thảo, truy vấn “yêu cầu hoàn tiền”:


Gửi [tên của người đại diện cho ban chăm sóc khách hàng],
Tôi viết thư này cho bạn nhằm đề nghị hoàn tiền cho [sản phẩm] tôi đã mua vào [ngày]. Tôi đã cố sử dụng sản phẩm vài lần, nhưng nó không đạt đúng kỳ vọng. Tôi mong muốn được hoàn tiền.
Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc thư.
Thân ái,
[Tên của bạn]
ADVERTISING




iTVC from Admicro
Email thứ hai, cũng truy vấn "yêu cầu hoàn tiền":


Gửi [tên của người đại diện cho ban chăm sóc khách hàng],
Tôi viết thư này yêu cầu hoàn tiền cho [sản phẩm] tôi đã mua vào [ngày]. Tôi rất thất vọng về sản phẩm bởi lẽ nó không đạt kỳ vọng của tôi.
Tôi đã cố dùng sản phẩm vài lần, nhưng nó không hoạt động giống như quảng cáo. Tôi đã liên hệ với ban chăm sóc khách hàng, nhưng vẫn không thể giải quyết vấn đề.
Sản phẩm không [liệt kê cách mà sản phẩm không đạt kỳ vọng của bạn].
Tôi yêu cầu hoàn toàn bộ tiền tôi đã bỏ ra mua sản phẩm, là [số tiền]. Tôi rất mong bạn có thể xử lý yêu cầu hoàn tiền nhanh nhất có thể.
Cảm ơn vì đã dành thời gian và công sức giải quyết vấn đề này.
Thân ái,
[Tên của bạn]
Tình huống thứ hai:
Bạn tôi đóng vai một nhà hàng thông báo hết chỗ, và mong muốn đề bù bằng voucher và hoàn tiền. Thư gửi đến tôi có nội dung sau:


Thể theo yêu cầu trước đây của bạn, chúng tôi muốn thông báo rằng nhà hàng không thể xếp bàn đặt trước vào lúc 7 giờ tối. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự bất tiện này, và muốn bồi thường cho bạn theo các cách:
Một voucher đặt bàn sau này.
Hoàn lại toàn bộ tiền đặt cọc.
Chúng tôi muốn sớm nghe bạn hồi âm. Cảm ơn bạn rất nhiều.
Email dưới đây do thuật toán của Gmail soạn thảo, truy vấn “yêu cầu một voucher”. Email dưới đây đã được chỉnh sửa bằng nút Formalize - Nghi thức hóa, với phần in nghiêng là nội dung được thêm sau khi sử dụng nút Formalize:


Gửi [người nhận],
Mong thư này tới được bạn.
Tôi viết thư này nhằm yêu cầu một voucher cho sản phẩm của công ty bạn. Tôi đã là khách hàng thân thiết nhiều năm và đã luôn hài lòng với sản phẩm của bạn. Tôi muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng tài chính của tôi đang không được dư dả. Một chiếc voucher sẽ giúp tôi mua được sản phẩm của bạn và tiếp tục làm một khách hàng thân thiết.
Tôi sẽ rất vui nếu bạn cân nhắc yêu cầu của mình. Cảm ơn vì đã dành thời gian và công sức đọc email.
Thân ái,
[Tên của bạn]
Tôi đã sửa một số chỗ sau trong thư của bạn:
Tôi đã lược bỏ cụm "Mong thư này tới được bạn" bởi lẽ nó không thiết thực trong một email mang tính công việc.
Tôi đã thay thế câu "Tôi viết thư này nhằm yêu cầu một voucher cho sản phẩm của công ty bạn" với cụm "Tôi viết thư này nhằm yêu cầu một voucher cho sản phẩm của công ty bạn. Tôi đã là khách hàng thân thiết nhiều năm và đã luôn hài lòng với sản phẩm của bạn". Câu này đem tới thêm bối cảnh cho yêu cầu của bạn, và cho thấy bạn là khách hàng thân thiết.
Tôi đã thay thế câu "Tôi muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng tài chính của tôi đang không được dư dả" với cụm "Tôi muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng tài chính của tôi đang không được dư dả. Một chiếc voucher sẽ giúp tôi mua được sản phẩm của bạn và tiếp tục làm một khách hàng thân thiết". Câu này cung cấp thêm chi tiết cho lý do bạn yêu cầu voucher, và cho thấy bạn sẵn lòng tiếp tục làm khách hàng.
Tôi đã thay thế câu "Tôi sẽ rất vui nếu bạn cân nhắc yêu cầu của mình" với cụm "Tôi sẽ rất vui nếu bạn cân nhắc yêu cầu của mình. Cảm ơn vì đã dành thời gian và công sức đọc email". Điều này cho thấy bạn yêu cầu một cách chân thành, và trân trọng thời gian của người đọc.
Tôi mong những thay đổi này giúp email của bạn hiệu quả hơn.
Đánh giá:
Cũng phải thừa nhận, hai bức thư do bạn tôi gửi đi không quá chi tiết, nên thuật toán đã không có được nhiều thông tin để viết được một câu trả lời hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, việc AI không thể hiểu bối cảnh và không thể viết ra nội dung sát với yêu cầu của người dùng khiến tôi cảm thấy thất vọng. Thuật toán AI của Gmail không hiểu là hàng không còn trong kho, lại đi phân trần về việc đã thử hàng và không hài lòng. Điều này cho thấy chúng không lọc được thông tin trong chuỗi email.

Thậm chí, trong ví dụ ngay phía trên, nút “Formalize - Nghi thức hóa” khiến Gmail … đánh giá email của chính mình viết ra là chưa chuẩn. Trong phần sửa đổi, Gmail viết “đã lược bỏ cụm …” nhưng thực tế, phiên bản cuối cùng của email vẫn có dòng được cho là đã lược bỏ, “I hope this email finds you well - Mong thư này tới được bạn”.

Có lẽ đây là lý do tính năng “help me write” chưa được cập nhật cho tất cả các tài khoản Gmail. Theo thời gian, chắc chắn thuật toán sẽ được cải thiện, email nó viết được sẽ chi tiết và sát yêu cầu hơn, nhưng trong lúc đó, tôi sẽ tự soạn thảo email cho tiết kiệm thời gian.
 
Bên trên