Thanh Thúy
Well-known member
Việc rút nhà máy khỏi Thái Lan của Subaru dường như nằm trong xu hướng chung của một số thương hiệu ô tô Nhật Bản khác và động thái này có thể không ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.
Cuối tháng 5, trang AutolifeThailand đăng tải thông tin cho biết Subaru sẽ dừng sản xuất xe tại Thái Lan từ cuối 2024. Quyết định này được đưa ra bởi Tan Chong Subaru Automotive Thailand Company Limited (TCSAT) - liên doanh giữa Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) và Subaru Nhật Bản.
Suzuki, Subaru lên kế hoạch dừng sản xuất, Honda đóng cửa 1 nhà máy tại Thái Lan trong năm nay với nỗ lực tái cấu trúc (Ảnh: Autoindustriya).
Không lâu sau đó, Suzuki cũng tuyên bố dừng sản xuất ô tô con và xe tải tại nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm 2025. Trong khi đó, Honda cũng lên kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Ayutthaya (Thái Lan), nhưng vẫn duy trì sản xuất ô tô thông qua cơ sở tại Prachinburi.
Như vậy, một số hãng xe Nhật Bản đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình tại Thái Lan trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Những thay đổi đó sẽ tác động nhất định đến việc kinh doanh tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, những ảnh hưởng có thể không lớn như một số người lo ngại.
Với Subaru, dòng xe Forester đang phân phối tại nước ta được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Sau khi nhà máy Subaru ở đây dừng hoạt động vào cuối 2024, mẫu SUV trên sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản - tương tự như cách Forester được phân phối tại Việt Nam trước đây.
Dòng Forester phân phối tại Việt Nam hiện nay được Subaru nhập khẩu từ Thái Lan (Ảnh: VMS).
Dừng nhà máy ở Thái Lan nhưng hãng vẫn duy trì dịch vụ hậu mãi cũng như cung ứng phụ tùng tại đây. Subaru cũng vẫn mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, chẳng hạn như khai trương showroom lớn nhất ở Hà Nội với quy mô khoảng 3.500m2.
Tương tự vậy, Suzuki dừng nhà máy ở Thái Lan nhưng sẽ chuyển sang phân phối xe tại các nhà máy trong ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ. Còn với Honda, động thái đóng cửa nhà máy trên được hiểu là biện pháp nhằm tối ưu sản xuất và chi phí, để tập trung vào nhà máy còn lại nhằm tăng hiệu suất.
Với Subaru, chuyển sang phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản có thể giúp rút ngắn thời gian tiếp cận sản phẩm mới, dự kiến tầm 3-4 tháng. Ngoài ra, số lượng và chủng loại sản phẩm đưa về Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ đa dạng hơn.
Subaru Crosstrek dự kiến về Việt Nam cuối năm nay, gia nhập phân khúc B-SUV với nhiều cạnh tranh (Ảnh: Subaru).
Theo một số nguồn tin, Subaru sẽ sớm ra mắt mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản là Crosstrek, dự kiến trong quý cuối năm nay. Xe được định vị ở phân khúc gầm cao đô thị. Ngoài Forester thì các mẫu xe khác của Subaru tại Việt Nam cũng đều nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản, bao gồm Outback, WRX và BRZ.
Trong khi đó, mẫu Forester thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới có thể được Subaru giới thiệu trong năm 2025. Đương nhiên, với những người dùng mong muốn sớm sở hữu xe và với giá bán cạnh tranh thì Forester hiện tại đang thu hút hơn do được hưởng ưu đãi về thuế và phí do là xe nhập khẩu từ Thái Lan.
Cuối tháng 5, trang AutolifeThailand đăng tải thông tin cho biết Subaru sẽ dừng sản xuất xe tại Thái Lan từ cuối 2024. Quyết định này được đưa ra bởi Tan Chong Subaru Automotive Thailand Company Limited (TCSAT) - liên doanh giữa Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) và Subaru Nhật Bản.
Suzuki, Subaru lên kế hoạch dừng sản xuất, Honda đóng cửa 1 nhà máy tại Thái Lan trong năm nay với nỗ lực tái cấu trúc (Ảnh: Autoindustriya).
Không lâu sau đó, Suzuki cũng tuyên bố dừng sản xuất ô tô con và xe tải tại nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm 2025. Trong khi đó, Honda cũng lên kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Ayutthaya (Thái Lan), nhưng vẫn duy trì sản xuất ô tô thông qua cơ sở tại Prachinburi.
Như vậy, một số hãng xe Nhật Bản đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình tại Thái Lan trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Những thay đổi đó sẽ tác động nhất định đến việc kinh doanh tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, những ảnh hưởng có thể không lớn như một số người lo ngại.
Với Subaru, dòng xe Forester đang phân phối tại nước ta được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Sau khi nhà máy Subaru ở đây dừng hoạt động vào cuối 2024, mẫu SUV trên sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản - tương tự như cách Forester được phân phối tại Việt Nam trước đây.
Dòng Forester phân phối tại Việt Nam hiện nay được Subaru nhập khẩu từ Thái Lan (Ảnh: VMS).
Dừng nhà máy ở Thái Lan nhưng hãng vẫn duy trì dịch vụ hậu mãi cũng như cung ứng phụ tùng tại đây. Subaru cũng vẫn mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, chẳng hạn như khai trương showroom lớn nhất ở Hà Nội với quy mô khoảng 3.500m2.
Tương tự vậy, Suzuki dừng nhà máy ở Thái Lan nhưng sẽ chuyển sang phân phối xe tại các nhà máy trong ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ. Còn với Honda, động thái đóng cửa nhà máy trên được hiểu là biện pháp nhằm tối ưu sản xuất và chi phí, để tập trung vào nhà máy còn lại nhằm tăng hiệu suất.
Với Subaru, chuyển sang phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản có thể giúp rút ngắn thời gian tiếp cận sản phẩm mới, dự kiến tầm 3-4 tháng. Ngoài ra, số lượng và chủng loại sản phẩm đưa về Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ đa dạng hơn.
Subaru Crosstrek dự kiến về Việt Nam cuối năm nay, gia nhập phân khúc B-SUV với nhiều cạnh tranh (Ảnh: Subaru).
Theo một số nguồn tin, Subaru sẽ sớm ra mắt mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản là Crosstrek, dự kiến trong quý cuối năm nay. Xe được định vị ở phân khúc gầm cao đô thị. Ngoài Forester thì các mẫu xe khác của Subaru tại Việt Nam cũng đều nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản, bao gồm Outback, WRX và BRZ.
Trong khi đó, mẫu Forester thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới có thể được Subaru giới thiệu trong năm 2025. Đương nhiên, với những người dùng mong muốn sớm sở hữu xe và với giá bán cạnh tranh thì Forester hiện tại đang thu hút hơn do được hưởng ưu đãi về thuế và phí do là xe nhập khẩu từ Thái Lan.