TRUONGTRINH
Well-known member
Apple bị các thương hiệu smartphone Trung Quốc đẩy xuống vị trí thứ 5 trong quý I/2025, còn Xiaomi vươn lên dẫn đầu.
Theo số liệu ba tháng đầu năm tại Trung Quốc của hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số iPhone đạt 9,8 triệu chiếc, giảm 9% so với mức 10,8 triệu cùng kỳ năm ngoái. Công ty Mỹ đạt 13,7% thị phần, giảm 15,6%, xếp vị trí thứ 5 và là thương hiệu nước ngoài duy nhất nằm trong 5 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, công ty xếp thứ ba sau Huawei và Oppo.
Trong khi đó, Xiaomi có mức tăng trưởng ấn tượng 39,9% để vươn lên dẫn đầu với 18,6% thị phần. Công ty đạt doanh số 13,3 triệu máy, tăng từ 9,5 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một trong những động lực thúc đẩy thị trường smartphone Trung Quốc là trợ cấp của chính phủ, trong đó Xiaomi là một trong các hãng được hưởng lợi nhiều nhất. Hồi tháng 1, các nhà hoạch định chính sách mở rộng trợ cấp cho người tiêu dùng mua smartphone, tablet và smartwatch có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (821 USD).
"Xiaomi nổi bật khi giành lại vị trí hàng đầu sau gần một thập kỷ. Sự hồi sinh chủ yếu nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ", ông Wong nhận xét. "Ngược lại, Apple suy giảm thị phần vì cơ cấu giá phân khúc cao cấp của iPhone".
"Việc trợ cấp tiền mua điện thoại di động thúc đẩy người dùng Trung Quốc thay thế điện thoại của họ bằng các sản phẩm có giá dưới 3.000 nhân dân tệ (410 USD), phân khúc chiếm 75% lượng người dùng smartphone tại nước này", một nhà phân tích của Citi nói với WSJ.
Người dùng trải nghiệm iPhone tại một Apple Store ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Trong quý I/2024, Huawei lần đầu trở lại vị trí dẫn đầu thị trường Trung Quốc sau nhiều năm ảnh hưởng bởi lệnh cấm từ Mỹ. Sang quý I/2025, hãng xuống vị trí thứ hai với 18%, không chênh lệch nhiều so với mức 18,6% của Xiaomi. Công ty đứng vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là Oppo 15,7% và Vivo 14,4%.
Tổng thể, thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng nhẹ 3,3%, từ 69,3 triệu lên 71,6 triệu máy. "Căng thẳng Mỹ - Trung tạo ra những tin tức đáng lo ngại, nhưng mặt tích cực là sự tăng trưởng của quý đầu tiên giúp các công ty Trung Quốc có vị thế tốt hơn để đối phó với thách thức trong phần còn lại của năm", Wong nói.
Theo Arthur Guo, nhà phân tích của IDC Trung Quốc, đây là quý thứ sáu liên tiếp thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng. Dù vậy, thời gian tới, mọi thứ có thể bị đảo ngược do tác động từ vấn đề thuế quan đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
"Nhìn về phía trước, thị trường dự kiến đối mặt những thách thức vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể dẫn đến chi phí smartphone tăng, cũng như ngân sách của người tiêu dùng eo hẹp hơn", Guo nhận xét.
Bảo Lâm (theo IDC, WSJ)
Theo số liệu ba tháng đầu năm tại Trung Quốc của hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số iPhone đạt 9,8 triệu chiếc, giảm 9% so với mức 10,8 triệu cùng kỳ năm ngoái. Công ty Mỹ đạt 13,7% thị phần, giảm 15,6%, xếp vị trí thứ 5 và là thương hiệu nước ngoài duy nhất nằm trong 5 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, công ty xếp thứ ba sau Huawei và Oppo.
Công ty | Doanh số QI/2025 (triệu máy) | Thị phần QI/2025 (%) | Doanh số QI/2024 (triệu máy) | Thị phần QI/2024 (%) | Tăng trưởng (%) |
Xiaomi | 13,3 | 18,6 | 9,5 | 13,8 | 39,9 |
Huawei | 12,9 | 18 | 11,7 | 17 | 10 |
Oppo | 11,2 | 15,7 | 10,9 | 15,7 | 3,3 |
Vivo | 10,3 | 14,4 | 10,1 | 14,6 | 2,3 |
Apple | 9,8 | 13,7 | 10,8 | 15,6 | -9 |
Khác | 14 | 19,5 | 16,3 | 23,5 | -14 |
Tổng | 71,6 | 100 | 69,3 | 100 | 3,3 |
Thị phần smartphone Trung Quốc quý I/2025. Nguồn: IDC |
Theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một trong những động lực thúc đẩy thị trường smartphone Trung Quốc là trợ cấp của chính phủ, trong đó Xiaomi là một trong các hãng được hưởng lợi nhiều nhất. Hồi tháng 1, các nhà hoạch định chính sách mở rộng trợ cấp cho người tiêu dùng mua smartphone, tablet và smartwatch có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (821 USD).
"Xiaomi nổi bật khi giành lại vị trí hàng đầu sau gần một thập kỷ. Sự hồi sinh chủ yếu nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ", ông Wong nhận xét. "Ngược lại, Apple suy giảm thị phần vì cơ cấu giá phân khúc cao cấp của iPhone".
"Việc trợ cấp tiền mua điện thoại di động thúc đẩy người dùng Trung Quốc thay thế điện thoại của họ bằng các sản phẩm có giá dưới 3.000 nhân dân tệ (410 USD), phân khúc chiếm 75% lượng người dùng smartphone tại nước này", một nhà phân tích của Citi nói với WSJ.

Người dùng trải nghiệm iPhone tại một Apple Store ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Trong quý I/2024, Huawei lần đầu trở lại vị trí dẫn đầu thị trường Trung Quốc sau nhiều năm ảnh hưởng bởi lệnh cấm từ Mỹ. Sang quý I/2025, hãng xuống vị trí thứ hai với 18%, không chênh lệch nhiều so với mức 18,6% của Xiaomi. Công ty đứng vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là Oppo 15,7% và Vivo 14,4%.
Tổng thể, thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng nhẹ 3,3%, từ 69,3 triệu lên 71,6 triệu máy. "Căng thẳng Mỹ - Trung tạo ra những tin tức đáng lo ngại, nhưng mặt tích cực là sự tăng trưởng của quý đầu tiên giúp các công ty Trung Quốc có vị thế tốt hơn để đối phó với thách thức trong phần còn lại của năm", Wong nói.
Theo Arthur Guo, nhà phân tích của IDC Trung Quốc, đây là quý thứ sáu liên tiếp thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng. Dù vậy, thời gian tới, mọi thứ có thể bị đảo ngược do tác động từ vấn đề thuế quan đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
"Nhìn về phía trước, thị trường dự kiến đối mặt những thách thức vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể dẫn đến chi phí smartphone tăng, cũng như ngân sách của người tiêu dùng eo hẹp hơn", Guo nhận xét.
Bảo Lâm (theo IDC, WSJ)