Thị trường máy tính toàn cầu nóng trở lại, hiệu suất tăng trưởng hơn 200%

Thanh Thúy

Well-known member
Theo báo cáo mới nhất từ International Data Company (IDC), thị trường máy tính toàn cầu đã tăng trưởng 13% trong quý 2 năm 2025 (giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6), đạt 38,3 triệu thiết bị được xuất xưởng. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi chu kỳ thay thế thiết bị, việc làm ra mắt các sản phẩm mới và hỗ trợ chính về giá của chính phủ tại Trung Quốc.
Ở rìa đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng một số kho lưu trữ thương hiệu đã tồn tại để đề xuất khả năng áp dụng thuế trong tương lai, góp phần làm tăng tổng số lượng hàng xuất xưởng trong quý vừa qua.
Thương hiệuLượng máy xuất xưởng Quý 2/2025Thị phần Quý 2/2025Lượng máy xuất xưởng Quý 2/2024Thị phần Quý 2/2024Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước
Top 5 công ty máy tính bảng hàng đầu, Lượng máy sản xuất toàn cầu, Thị phần và Tăng trưởng cùng kỳ năm trước

Quý 2 năm 2025 (Số liệu sơ bộ, đơn vị tính bằng triệu thiết).


(Số liệu sơ bộ, đơn vị triệu thiết bị)
1. Táo12,733,10%12.436,60%2,40%
2. Samsung7.218,70%6.920,30%4,20%
3. Lenovo3.18,20%2,57,40%25,00%
4. Amazon3.18,00%1.03,00%205,00%
5. Xiaomi2.87,40%2.05,90%42,00%
Người khác9.424,60%9.126,80%3,60%
Tổng cộng38,3100,00%33,8100,00%13,10%
Nguồn: Báo cáo theo dõi thiết bị máy tính cá nhân quý báu toàn cầu của IDC, ngày 7 tháng 8 năm 2025
Apple giữ vững vương vương
Apple tiếp tục xác nhận vị trí đầu dẫn trên trường máy tính toàn cầu với 12,7 triệu lô hàng trong quý 2, sử dụng 33% thị phần. Mẫu iPad (2025) phiên bản tiêu chuẩn là năng lực chính đạt mức tăng trưởng 2,4% so với cùng kỳ năm cho công nghệ có trụ sở tại Cupertino.
Samsung đứng ở vị trí thứ hai với 7,2 triệu thiết bị được bán ra, tương ứng với 18,7% thị phần. Dòng sản phẩm Galaxy Tab của hãng nhận được sự hung hăng rộng rãi tại các thị trường như Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Âu.
Lenovo lọt vào top 3 với 3,1 triệu lô hàng và 8,2% thị phần, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng Tab M. Tại thị trường Trung Quốc, các chính sách hỗ trợ giá của chính phủ cũng góp phần cung cấp doanh số cho các mẫu Y700 và Xiaoxin Pad Pro của hãng.
Đáng chú ý, Amazon là công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về số lượng lô hàng. Doanh thu của dòng máy tính Fire đã tăng hơn 200%, giúp hãng vươn lên ngang hàng với Lenovo với 3,1 triệu thiết bị (chiếm 8% thị phần). Xếp cuối cùng trong top 5 là Xiaomi với 2,8 triệu lô hàng và 7,4% thị phần, chủ yếu nhờ vào sức hút của hai mẫu Pad 7 và Redmi Pad SE.
Mặc dù báo cáo không có vấn đề trực tiếp đến Việt Nam, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường máy tính toàn cầu cũng mang lại những tín hiệu tích cực. Những sản phẩm thương hiệu lớn như Apple, Samsung và đặc biệt là các hãng Trung Quốc như Lenovo, Xiaomi liên tục ra mắt sản phẩm mới và viền tranh về giá sẽ giúp người dùng trong nước có thêm nhiều loại chất lượng lựa chọn.
Sự dậy sóng của các dòng máy tính bảng giá rẻ và tầm trung với cấu hình tốt như Redmi Pad SE hay các mẫu thuộc dòng Tab M của Lenovo được dự đoán sẽ tiếp tục thu hút phân khúc này tại Việt Nam, vốn đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu.
 
Bên trên