Thanh Thúy
Well-known member
Chính sách giảm giá gần đây của Apple là không đủ giúp iPhone thu hút người dùng ở Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.Số liệu thị phần smartphone quý 2/2024 của hai hãng nghiên cứu IDC và Canalys vừa công bố cho thấy một điều chưa từng xảy ra ở thị trường smartphone Trung Quốc nhiều năm nay: Apple đã bay khỏi top 5 hãng smartphone có thị phần lớn nhất ở Trung Quốc.
Apple lần đầu không có mặt trong top 5 thương hiệu smartphone Trung Quốc sau nhiều năm, theo IDC.
Theo số liệu của IDC, 5 hãng smartphone có thị phần lớn nhất ở Trung Quốc quý 2 vừa qua gồm Vivo, Huawei, Oppo, Honor và Xiaomi, còn Apple đứng thứ 6.
Đáng chú ý, trong quý 2 vừa qua, số liệu của IDC cho thấy sản lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước lên 71,6 triệu chiếc. Đây là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp ở thị trường smartphone Trung Quốc. Tính cả hai quý đầu năm nay, thị trường Trung Quốc có tới 140,8 triệu smartphone xuất xưởng với mức tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường smartphone Trung Quốc tăng khá mạnh trong quý 2
Sự phục này chủ yếu đến từ các nhà sản xuất nội địa, đặc biệt là vivo, Huawei và Xiaomi, cả 3 hãng đều có mức tăng trưởng hai chữ số lớn. Sự tăng trưởng của các thương hiệu Trung Quốc đã đẩy Apple ra khỏi top 5 xuống vị trí thứ 6. Mặc dù các chương trình khuyến mãi giá sâu đã giúp cải thiện nhu cầu iPhone trong quý 2 năm 2024, nhưng Apple vẫn chứng kiến mức giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường Android ở Trung Quốc đã tăng trưởng 11,1%.
Số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cũng công bố một bức tranh tương tự. 5 vị trí dẫn đầu thị phần smartphone Trung Quốc quý 2 vừa qua đều thuộc về các công ty Trung Quốc.
Thứ hạng top 5 hãng smartphone đứng đầu thị trường Trung Quốc quý 2 theo báo cáo của Canalys, không có Apple.
Theo Canalys, nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 2 là Vivo, một trong những thương hiệu smartphone thuộc sở hữu của BBK Electronics. Vivo đã xuất xưởng 13,1 triệu điện thoại trong quý 2, giúp công ty chiếm 19% thị trường Trung Quốc. Oppo, công ty cũng thuộc sở hữu của BBK Electronics, đứng thứ hai với sản lượng smartphone xuất xưởng 11,3 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Oppo chiếm 16% thị trường smartphone của Trung Quốc trong quý 2.
Với 10,7 triệu smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2, Honor, công ty trước thuộc Huawei, vừa vượt qua công ty mẹ cũ để giành vị trí thứ ba với 15% thị phần, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Không có gì ngạc nhiên khi Huawei có mức tăng trưởng lớn nhất về sản lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2. Sự thành công của dòng sản phẩm chủ lực Pura 70 đã giúp Huawei tăng 41% sản lượng smartphone so với quý 2 năm ngoái. Trong quý 2 vừa qua, Huawei đã xuất xưởng 10,6 triệu điện thoại, đứng thứ tư với 15% thị phần tại quê nhà.
Xiaomi đứng đầu năm về thị phần với 10 triệu smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2. Đây là mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp Xiaomi chiếm 14% thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý 2.
Với việc Apple tụt xuống vị trí thứ sáu, quý 2 năm 2024 là quý đầu tiên trong lịch sử mà các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc độc chiếm năm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng. Sự suy giảm vị thế cạnh tranh của iPhone tại Trung Quốc được coi là lý do lớn khiến Apple đang nỗ lực hết mình để ra mắt iPhone gập dạng vỏ sò vào năm 2026.
Apple lần đầu không có mặt trong top 5 thương hiệu smartphone Trung Quốc sau nhiều năm, theo IDC.
Theo số liệu của IDC, 5 hãng smartphone có thị phần lớn nhất ở Trung Quốc quý 2 vừa qua gồm Vivo, Huawei, Oppo, Honor và Xiaomi, còn Apple đứng thứ 6.
Đáng chú ý, trong quý 2 vừa qua, số liệu của IDC cho thấy sản lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước lên 71,6 triệu chiếc. Đây là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp ở thị trường smartphone Trung Quốc. Tính cả hai quý đầu năm nay, thị trường Trung Quốc có tới 140,8 triệu smartphone xuất xưởng với mức tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường smartphone Trung Quốc tăng khá mạnh trong quý 2
Sự phục này chủ yếu đến từ các nhà sản xuất nội địa, đặc biệt là vivo, Huawei và Xiaomi, cả 3 hãng đều có mức tăng trưởng hai chữ số lớn. Sự tăng trưởng của các thương hiệu Trung Quốc đã đẩy Apple ra khỏi top 5 xuống vị trí thứ 6. Mặc dù các chương trình khuyến mãi giá sâu đã giúp cải thiện nhu cầu iPhone trong quý 2 năm 2024, nhưng Apple vẫn chứng kiến mức giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường Android ở Trung Quốc đã tăng trưởng 11,1%.
Số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cũng công bố một bức tranh tương tự. 5 vị trí dẫn đầu thị phần smartphone Trung Quốc quý 2 vừa qua đều thuộc về các công ty Trung Quốc.
Thứ hạng top 5 hãng smartphone đứng đầu thị trường Trung Quốc quý 2 theo báo cáo của Canalys, không có Apple.
Theo Canalys, nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 2 là Vivo, một trong những thương hiệu smartphone thuộc sở hữu của BBK Electronics. Vivo đã xuất xưởng 13,1 triệu điện thoại trong quý 2, giúp công ty chiếm 19% thị trường Trung Quốc. Oppo, công ty cũng thuộc sở hữu của BBK Electronics, đứng thứ hai với sản lượng smartphone xuất xưởng 11,3 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Oppo chiếm 16% thị trường smartphone của Trung Quốc trong quý 2.
Với 10,7 triệu smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2, Honor, công ty trước thuộc Huawei, vừa vượt qua công ty mẹ cũ để giành vị trí thứ ba với 15% thị phần, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Không có gì ngạc nhiên khi Huawei có mức tăng trưởng lớn nhất về sản lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2. Sự thành công của dòng sản phẩm chủ lực Pura 70 đã giúp Huawei tăng 41% sản lượng smartphone so với quý 2 năm ngoái. Trong quý 2 vừa qua, Huawei đã xuất xưởng 10,6 triệu điện thoại, đứng thứ tư với 15% thị phần tại quê nhà.
Xiaomi đứng đầu năm về thị phần với 10 triệu smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý 2. Đây là mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp Xiaomi chiếm 14% thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý 2.
Với việc Apple tụt xuống vị trí thứ sáu, quý 2 năm 2024 là quý đầu tiên trong lịch sử mà các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc độc chiếm năm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng. Sự suy giảm vị thế cạnh tranh của iPhone tại Trung Quốc được coi là lý do lớn khiến Apple đang nỗ lực hết mình để ra mắt iPhone gập dạng vỏ sò vào năm 2026.