Thanh Thúy
Well-known member
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự "bùng nổ" của xe nhập khẩu, với nguồn gốc chủ yếu từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc, tương đương gần 420 xe mỗi ngày, với tổng giá trị kim ngạch vượt 1,7 tỷ USD.
Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu đạt mức cao thứ hai trong năm với 8.154 xe, trong đó 6.877 xe là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, với tổng giá trị kim ngạch gần 119 triệu USD.
Sự gia tăng đột biến này phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt, khi doanh số xe nhập khẩu đã vượt qua lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước trong 3 kỳ báo cáo gần nhất. Theo VAMA, trong nửa đầu năm, khách hàng Việt đã mua 67.035 xe nhập khẩu, trong khi chỉ mua 67.849 xe lắp ráp.
Sự "lên ngôi" của xe nhập khẩu một phần do sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế và công nghệ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, chính sách thuế ưu đãi cho xe nhập khẩu cũng là yếu tố thúc đẩy dòng vốn đổ vào thị trường này.
Mitsubishi Xpander, mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với 7.773 xe, cho thấy rõ sức hút của xe nhập khẩu, khi các phiên bản nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn với 6.382 xe.
Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất sang Việt Nam với 32.797 xe và 23.736 xe. Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ với 14.729 xe, tổng giá trị kim ngạch gần 456 triệu USD. Nhật Bản và Mỹ lần lượt xuất khẩu 1.377 xe và 430 xe sang Việt Nam tính đến hết tháng 6.
Sự gia nhập của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và MG càng góp phần "thổi bùng" cuộc đua trên thị trường xe nhập khẩu. Việc các thương hiệu này phân phối xe dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc đã tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều biến động trong phần còn lại của năm 2024. Liệu xe nhập khẩu có tiếp tục "lấn át" xe lắp ráp trong nước hay thị trường sẽ chứng kiến sự "bứt phá" của các thương hiệu nội địa?
Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu đạt mức cao thứ hai trong năm với 8.154 xe, trong đó 6.877 xe là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, với tổng giá trị kim ngạch gần 119 triệu USD.
Sự gia tăng đột biến này phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt, khi doanh số xe nhập khẩu đã vượt qua lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước trong 3 kỳ báo cáo gần nhất. Theo VAMA, trong nửa đầu năm, khách hàng Việt đã mua 67.035 xe nhập khẩu, trong khi chỉ mua 67.849 xe lắp ráp.
Sự "lên ngôi" của xe nhập khẩu một phần do sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế và công nghệ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, chính sách thuế ưu đãi cho xe nhập khẩu cũng là yếu tố thúc đẩy dòng vốn đổ vào thị trường này.
Mitsubishi Xpander, mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với 7.773 xe, cho thấy rõ sức hút của xe nhập khẩu, khi các phiên bản nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn với 6.382 xe.
Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất sang Việt Nam với 32.797 xe và 23.736 xe. Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ với 14.729 xe, tổng giá trị kim ngạch gần 456 triệu USD. Nhật Bản và Mỹ lần lượt xuất khẩu 1.377 xe và 430 xe sang Việt Nam tính đến hết tháng 6.
Sự gia nhập của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và MG càng góp phần "thổi bùng" cuộc đua trên thị trường xe nhập khẩu. Việc các thương hiệu này phân phối xe dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc đã tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều biến động trong phần còn lại của năm 2024. Liệu xe nhập khẩu có tiếp tục "lấn át" xe lắp ráp trong nước hay thị trường sẽ chứng kiến sự "bứt phá" của các thương hiệu nội địa?