Thợ sửa 'mách nước' cứu màn hình iPhone 13 Pro Max

Hải Vy

Well-known member
Chỉ với hai dây đồng siêu mảnh được đấu bổ sung vào phần cổ cáp màn hình nối tới bo mạch chủ, sự cố lỗi màn hình iPhone 13 Pro Max gây "đau đầu" cho người dùng trong thời gian qua đã được xử lý.

Màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max thời gian gần đây xuất hiện lỗi mất hiển thị, chỉ còn màu xanh, trắng hoặc hồng nhưng Apple vẫn chưa công bố lý do chính thức. Trong khi việc bảo hành sản phẩm trở nên khó khăn, người dùng chỉ có lựa chọn thay màn hình mới, chấp nhận tốn chi phí khoảng 8 - 10 triệu đồng.
Mới đây, một số thợ sửa tại Trung Quốc đã đăng video nói về lỗi này và hướng khắc phục. Nội dung trên nhanh chóng được nhiều người làm nghề sửa iPhone tại Việt Nam theo dõi và áp dụng thành công với mức chi phí rẻ hơn nhiều và cũng đơn giản so với việc thay màn hình mới. Theo anh Q.H, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại tại TP.HCM, nguyên nhân xuất hiện tình trạng trắng màn hình là do hư cổ cáp màn hình - khu vực kết nối giữa cổ cáp và mạch, nơi đóng vai trò truyền dẫn tín hiệu tới màn hình.
Hai đầu dây đồng được đấu vào bảng mạch bên dưới màn hình iPhone để "mượn áp", giúp khắc phục lỗi hiển thị

Hai đầu dây đồng được đấu vào bảng mạch bên dưới màn hình iPhone để "mượn áp", giúp khắc phục lỗi hiển thị
Chụp màn hình
"Trước đây khi mới xuất hiện lỗi trên iPhone, nhiều người đã thử ép hoặc thay cổ cáp mới nhưng chưa có ai thành công vì cháy mạch quá sâu, trong khi đường mạch siêu nhỏ, mũi hàn không thể chạm tới", Q.H cho biết. Anh nhận định lỗi màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max bắt nguồn từ tần số quét 120 Hz quá cao khiến quá trình sử dụng phát sinh nhiều nhiệt trong thời gian dài, gây cháy, đứt cổ cáp.
Để cứu máy, người thợ tiến hành "câu" sợi dây đồng nối hai mạch điện phía sau màn hình với nhau, thường được gọi là "mượn áp", tuy nhiên vị trí để đi dây không được tiết lộ cụ thể.
"Câu dây như vậy nhằm chuyển đường tín hiệu từ bên này qua bên kia của mạch. Đường này hư rồi thì chuyển đi vòng đường khác, tuy nhiên không thể làm trực tiếp trên cổ cáp vì đầu mũi hàn và dây quá to so với kích thước của bảng mạch", một chuyên viên kỹ thuật giải thích thêm.
Tuy nhiên, đây có thể là giải pháp tạm thời vì đến nay vẫn chưa kỹ thuật viên nào dám chắc phương án câu dây giúp máy hoạt động thêm được bao lâu trước khi sự cố trở lại. "Vấn đề cháy dưới cổ cáp không được giải quyết triệt để bằng cách câu dây mà chỉ là biện pháp chống chế tạm thời", anh Q.H nhấn mạnh.
Về chi phí, hiện có nhiều bên nhận sửa bằng hình thức đi dây đã nêu trên với chi phí dao động từ 500.000 đồng tới 2 triệu đồng. So với số tiền phải bỏ ra để thay màn hình mới, đây vẫn là lựa chọn tiết kiệm cho người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại.
Nhưng điều này cũng có thể phát sinh rủi ro cho người dùng sau đó. Tại Việt Nam, iPhone đã qua sử dụng luôn là mặt hàng được ưa chuộng, đặc biệt là những model đời mới. Việc mua bán, trao đổi máy cũ lại chủ yếu dựa trên sự tin tưởng giữa hai bên trong giao dịch, người mua ít có kỹ năng kiểm tra chi tiết linh kiện của thiết bị mà chỉ chạy thử các tính năng, miễn hoạt động đầy đủ như thiết kế.
"Sẽ khó tránh khỏi trường hợp người mua lại máy cũ không biết rằng chiếc iPhone họ định sở hữu từng gặp lỗi màn hình và được câu dây một cách khéo léo để khắc phục. Còn người bán muốn đẩy sang tay nhanh chóng để tránh rủi ro, bất ổn định có thể xảy ra bất kỳ lúc nào", một chuyên gia công nghệ nhận định.
Lỗi màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max còn xuất hiện trên thế hệ iPhone 14 Pro, Pro Max mới ra, nhưng với tỷ lệ thấp hơn. Các trung tâm bảo hành ủy quyền tại Việt Nam thời gian qua cũng rơi vào tình trạng quá tải do lượng thiết bị gặp lỗi khá nhiều, gây thiếu hụt linh kiện, buộc người dùng phải chờ hãng nhập thêm về. Thời gian bảo hành kéo dài từ 2 tuần (tiêu chuẩn) lên 3 hoặc 4 tuần tùy thời điểm.
Trích theo: Anh Quân
 
Bên trên