Tốc độ phát triển của du lịch Việt Nam nhanh hơn Thái Lan và Nhật Bản

Võ Xuân Trường

Well-known member
Tốc độ phát triển của du lịch Việt Nam nhanh hơn Thái Lan và Nhật Bản
Dù nhận định ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh, Agoda vẫn tin Thái Lan sẽ tiếp tục là điểm sáng của khu vực nếu nới visa, mở thêm đường bay.
Theo báo cáo của Agoda, du lịch ở Việt Nam hiện phát triển nhanh hơn ở Thái Lan. Số lượng khách quốc tế tới Việt Nam đã tăng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2023, đứng thứ ba, sau Nhật Bản và Thái Lan trong số các điểm đến ở châu Á.
Trong khi đó, vào năm 2019, trước khi đại dịch ập đến, ngành du lịch Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 5, xét theo lượng khách quốc tế đến. Thái Lan đứng đầu danh sách của Agoda vào năm 2022, nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản vượt qua vì quốc gia này đã mở cửa biên giới trở lại vào tháng 10.
Thái Lan đã đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm đến nay, vượt qua tổng lượng khách cả năm 2022. Vì ngành du lịch đã phục hồi như trước, nên Thái Lan đang cố gắng thúc đẩy phát triển bền vững. Năm 2019, ngành du lịch của nước này chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội.
Omri Morgenshtern, CEO Agoda, chia sẻ: “Thái Lan sẽ luôn là một điểm đến tuyệt vời cho mọi kỳ nghỉ dưỡng... Nhưng, phải chăng Thái Lan nên có thêm những lý do hấp dẫn hơn để thu hút thêm khách du lịch?”.
Theo quan sát của Morgenshtern, ngày càng có nhiều khách du lịch Hàn Quốc thích đến Nhật Bản và Việt Nam. Ông cho rằng lí do xuất phát từ việc nhiều thương hiệu Hàn Quốc đã mở nhà máy tại Việt Nam trong 2 thập kỷ qua. Từ đó, xuất hiện một cộng đồng người nước ngoài quảng bá thông tin về cảnh quan và ẩm thực Việt Nam tới quê nhà.
Morgenshtern nói thêm: “Càng thu hút đầu tư, kinh doanh và con người nhiều hơn, theo thời gian, đất nước đó càng có thể thúc đẩy ngành du lịch một cách mạnh mẽ”.
Khách Tây học dệt chiếu cói ở Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Linh



Khách Tây học dệt chiếu cói ở Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Linh
Thị trường Trung Quốc, từng đứng đầu về số lượng du khách đến Thái Lan, nhưng hiện tại chỉ đứng thứ 3 sau khách Hàn Quốc và Malaysia. Lượng yêu cầu đặt phòng của khách Trung Quốc tại Thái Lan đã phục hồi khoảng 80% so với năm 2019 trên nền tảng của Agoda, tăng đột biến ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng 1.
Tuy nhiên, trong những tháng tiếp theo lại “dậm chân tại chỗ” do các hạn chế về thị thực và quy định của các hãng hàng không vẫn bị thắt chặt. Morgenshtern hi vọng hoạt động du lịch quốc tế từ thị trường Trung Quốc sẽ có nhiều tiến triển vào cuối năm 2023.
Việc mở cửa trở lại cũng mang lại lợi ích cho Nhật Bản bởi người dân ở hầu hết các nước đã bị dồn nén tới 2 năm về nhu cầu đi lại. Morgenshtern sớm nhận thấy các dịch vụ khác biệt sẽ giúp Nhật Bản tăng trưởng bền vững trong ngành du lịch.
“Nhật Bản rất linh hoạt. Du khách đến Thái Lan vì thời tiết, vì bãi biển và các bữa tiệc, nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố sầm uất và các chuyến công tác kiêm du lịch”, chuyên gia này nói.
 
Bên trên