Tổng hợp đánh giá Tears of the Kingdom: Bản cũ hay, bản mới không hề kém cạnh

toringuyen0509

Well-known member
Tổng hợp đánh giá Tears of the Kingdom: Bản cũ hay, bản mới không hề kém cạnh


Năm 2017, Breath of the Wild ra mắt. Ngay lập tức nó được đánh giá là một trong những game hay nhất từng được làm ra. Sự tự do trong lối chơi, tôn trọng trí thông minh của người chơi, cũng như thế giới mở đầy ấn tượng, kích thích sự sáng tạo trong khám phá và di chuyển đã biến Breath of the Wild trở thành mục tiêu cũng như cảm hứng của rất nhiều tác phẩm khác.

Tua nhanh 6 năm, trải qua cả một thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng nổ, chính nhờ có Breath of the Wild, thế giới trò chơi điện tử cũng đã rất khác. Giờ chúng ta có Elden Ring, một tác phẩm mà FromSoftware thừa nhận là đã lấy cảm hứng trực tiếp từ sự tự do của Breath of the Wild. Và bản thân mọi hậu bản của Breath of the Wild đều sẽ được đặt vào ống kính soi xét cực kỳ chi tiết và khó tính, vì cái bóng của phần trước đã là quá lớn.

Tinhte_TOTK6.jpg


May mắn là, trong mắt giới phê bình, có vẻ như Tears of the Kingdom thậm chí còn ấn tượng hơn cả Breath of the Wild ở nhiều khía cạnh. Nhưng cùng lúc, nhiều nhà phê bình cũng thừa nhận, những vấn đề gây mệt mỏi trong bản cũ vẫn tồn tại.

Chấm cho tác phẩm này điểm 9, Nathan Birch của WCCFTech viết: “Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy sức ép từ việc Nintendo áp dụng mọi thứ dựa trên khung nền mà Breath of the Wild đã tạo ra. Hầu hết thời gian chơi Tears of the Kingdom, tôi cảm thấy cực kỳ thư giãn, nhưng gần đến cuối, tôi có một cái cảm giác rất hiếm khi xuất hiện khi chơi Zelda, đó là ham muốn kết thúc câu chuyện cho xong. Hoàn toàn không cảm thấy điều đó với Breath of the Wild, tác phẩm mà tôi bỏ nhiều thời gian hơn trước khi phải đi đánh nhau với Ganon, đơn giản vì nó quá thu hút. Nhiều khoảnh khắc tuyệt vời khi dạo chơi ở Hyrule trong bản cũ không hiện diện ở bản mới, nhưng có lẽ với bản chất của dự án, đòi hỏi như vậy là không thực tế.


Nhưng ở một khía cạnh nghiêm túc, mọi chỉ trích nói rằng Tears of the Kingdom chỉ là một bản DLC của Breath of the Wild đều là không chính xác, khi Nintendo tạo ra một tác phẩm game hoàn toàn mới mẻ với rất nhiều thứ mới để trải nghiệm. Rất dễ đốt cho trò chơi này hàng trăm giờ đồng hồ, nếu bạn muốn trải nghiệm và khám phá từng ngóc ngách của Hyrule mới. Nhưng điều tôi không chắc là liệu tất cả mọi người đều sẽ có sẵn cả tinh thần lẫn sức lực để làm lại một chuyến hành trình giống y như phần trước hay không.”


Tinhte_TOTK19.jpg


Kyle Hilliard của Game Informer thì dành tặng điểm 9.75, và viết rằng: "Về mặt kết cấu, Tears of the Kingdom rất quen thuộc vì cơ chế chiến đấu cơ bản là giống hệt. Những cái Shrine mới đều hấp dẫn, với phần thưởng là những điểm di chuyển nhanh trên bản đồ, và cũng có vài cái dungeon theo phong cách Zelda cổ điển. Chúng được tinh giản hóa nhưng không hề hy sinh chiều sâu của những câu đố, dù chúng dễ hiểu hơn hẳn. Những dungeon mới đều có những con trùm ấn tượng. Tôi thấy thích việc chúng đều có sự đa dạng, cho phép mọi người dựa vào những thứ họ mới học được để giành chiến thắng.

Những hậu bản của những trò chơi thường dựa trên những gì đã có từ trước đó. Chúng dĩ nhiên trông đẹp hơn, chơi mượt mà hơn, giữ lại những cơ chế quan trọng cùng lúc giới thiệu những thứ mới, và cuối cùng là tiếp nối cốt truyện. Tears of the Kingdom làm đúng theo hầu hết những công thức này, nhưng bỏ qua những cái Rune của phần trước, đưa ra những tính năng mới cho người chơi khám phá một thế giới quen thuộc nhưng cực kỳ mới mẻ là điều vô cùng thông minh.

Mọi thử thách, cho dù là câu đố, di chuyển hay chiến đấu đều phải được tính toán lại. Game khiến bạn nghĩ theo những hướng mới. Cảm giác đã tay khi khám phá Hyrule trong quá khứ không còn, nhưng thay vào đó là những cảm xúc mới, từ nhỏ nhặt như giải quyết được một câu đố, đến cảm giác phấn khởi khi được quay lại địa điểm giả tưởng yêu thích."


Tinhte_TOTK13.jpg


VG247 thì tự tin chấm trò chơi này điểm 10 tròn trĩnh: "Dù lấy y nguyên bản đồ như Breath of the Wild, với vài thay đổi cơ bản vì bối cảnh và sự kiện xảy ra giữa hai phần, Tears of the Kingdom tạo ra cảm giác khác biệt hẳn so với bản cũ nhờ những sức mạnh và cơ chế mới, đủ tạo ra bản sắc riêng của trò chơi. Nó là một thế giới mở khổng lồ, nhưng cảm giác rất dày đặc chi tiết và hấp dẫn, mà hoàn toàn không hề có cảm giác ngợp và mệt mỏi.

Tinhte_TOTK30.jpg



Gamespot, hay cụ thể hơn là cây viết Steve Watts dành tặng tác phẩm này số điểm tuyệt đối: "Khi nghĩ về series The Legend of Zelda, tôi luôn nghĩ về những khoảnh khắc có phần thần thoại: Rút cây Master Sword trong A Link to the Past, đánh thức con cá Wind Fish trong Link's Awakening, ba nhân vật chính đóng vai trò ba cạnh của Triforce trong Ocarina of Time. Tears of the Kingdom có một khoảnh khắc xứng đáng đứng ngang hàng với những ví dụ trên, với quy mô và sức mạnh ấn tượng vô cùng.

Và rồi dĩ nhiên đó cũng là một câu chuyện nơi bạn tự viết thông qua gameplay, khi bạn tự xây được một cỗ máy để vượt qua được vực thẳm, khám phá một hang động tối tăm chỉ với trí khôn và vài mũi tên, chạy đua với một cơn bão trên lưng ngựa để tìm chỗ trú… Tears of the Kingdom là một tấm vải nền để bạn tự vẽ ra sự sáng tạo, một cuốn sách để bạn tự viết câu chuyện của mình, và là một thế giới để bạn tự tạo ra những huyền thoại. Bạn bỏ công sức càng nhiều, thì trò chơi cũng đem lại ngần ấy sự hấp dẫn, và nó luôn khuyến khích người chơi làm mọi thứ mà họ có thể nghĩ ra."
 
Bên trên