Thanh Tuấn
Well-known member
Toyota, từ 2023 tới nay, đã tỏ rõ sự quan tâm tới phân khúc bán tải cỡ nhỏ. Phân khúc tạm thời vẫn chỉ có Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz này được hãng nhìn nhận là có tiềm năng lớn trong tương lai.
Động thái thể hiện rõ nhất quan điểm của Toyota về bán tải cỡ nhỏ là việc hãng trình làng concept EPU nằm ở phân khúc trên tại triển lãm Tokyo 2023 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. Dù phản hồi về mẫu xe ý tưởng trên là rất tốt, Toyota thừa nhận vẫn chưa vội đưa xe vào hiện thực vì còn nhiều thách thức cần vượt qua.
Toyota EPU Concept là ý tưởng bán tải điện cỡ nhỏ của thương hiệu Nhật ra mắt cuối năm ngoái và lập tức được đánh giá rất cao về thiết kế. Ảnh: Carscoops
Trao đổi với báo giới Mỹ, một lãnh đạo giấu tên của Toyota Mỹ xác nhận dự án xe ý tưởng EPU đã được hãng phát triển trong tận 3 năm, nghĩa là ngay sau khi Hyundai Santa Cruz chào sân hoàn chỉnh không lâu. Hãng được khẳng định cực kỳ quan tâm tới phân khúc bán tải cỡ nhỏ, tuy nhiên định hướng cho EPU có vẻ chưa phù hợp với xu thế thị trường.
Theo CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa, mẫu bán tải cỡ nhỏ của hãng, nếu chào sân, sẽ ưu tiên nằm ở phân khúc điện hóa. Tuy nhiên, nhu cầu người mua xe như vậy là chưa cao, thay vào đó họ muốn bán tải thường như Ford Maverick/Hyundai Santa Cruz nhiều hơn.
Có lẽ Toyota cần bớt suy nghĩ và làm bán tải chạy động cơ thuần thay vì bán tải điện hóa nếu hãng vẫn do dự về việc "xe điện chưa thể thành công"? Ảnh: Carscoops
Cũng dễ hiểu khi Toyota thận trọng với một dòng bán tải cỡ nhỏ và muốn xe sở hữu công nghệ điện hóa. Yếu tố này sẽ tăng tính đa dạng trong đội hình (với một bản hybrid/thuần điện bán song song bản thường) và nhờ thế giúp gia tăng tính cạnh tranh so với bộ đôi đối thủ đã chào sân trước.
Tuy vậy, điện hóa một dòng bán tải cỡ nhỏ không đơn giản như xe ở các phân khúc khác. Toyota cần đảm bảo mẫu xe điện hóa có độ thực tiễn ngang bản xăng thuần - yếu tố không dễ dàng khi xe phải "gánh" thêm cấu trúc điện. Thêm vào đó, công nghệ này có thể đẩy giá xe lên mức cao hơn các đối thủ. Đó cũng là những hạn chế lớn nhất mà Toyota muốn vượt qua để có thể hoàn chỉnh EPU.
Động thái thể hiện rõ nhất quan điểm của Toyota về bán tải cỡ nhỏ là việc hãng trình làng concept EPU nằm ở phân khúc trên tại triển lãm Tokyo 2023 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. Dù phản hồi về mẫu xe ý tưởng trên là rất tốt, Toyota thừa nhận vẫn chưa vội đưa xe vào hiện thực vì còn nhiều thách thức cần vượt qua.
Toyota EPU Concept là ý tưởng bán tải điện cỡ nhỏ của thương hiệu Nhật ra mắt cuối năm ngoái và lập tức được đánh giá rất cao về thiết kế. Ảnh: Carscoops
Trao đổi với báo giới Mỹ, một lãnh đạo giấu tên của Toyota Mỹ xác nhận dự án xe ý tưởng EPU đã được hãng phát triển trong tận 3 năm, nghĩa là ngay sau khi Hyundai Santa Cruz chào sân hoàn chỉnh không lâu. Hãng được khẳng định cực kỳ quan tâm tới phân khúc bán tải cỡ nhỏ, tuy nhiên định hướng cho EPU có vẻ chưa phù hợp với xu thế thị trường.
Theo CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa, mẫu bán tải cỡ nhỏ của hãng, nếu chào sân, sẽ ưu tiên nằm ở phân khúc điện hóa. Tuy nhiên, nhu cầu người mua xe như vậy là chưa cao, thay vào đó họ muốn bán tải thường như Ford Maverick/Hyundai Santa Cruz nhiều hơn.
Có lẽ Toyota cần bớt suy nghĩ và làm bán tải chạy động cơ thuần thay vì bán tải điện hóa nếu hãng vẫn do dự về việc "xe điện chưa thể thành công"? Ảnh: Carscoops
Cũng dễ hiểu khi Toyota thận trọng với một dòng bán tải cỡ nhỏ và muốn xe sở hữu công nghệ điện hóa. Yếu tố này sẽ tăng tính đa dạng trong đội hình (với một bản hybrid/thuần điện bán song song bản thường) và nhờ thế giúp gia tăng tính cạnh tranh so với bộ đôi đối thủ đã chào sân trước.
Tuy vậy, điện hóa một dòng bán tải cỡ nhỏ không đơn giản như xe ở các phân khúc khác. Toyota cần đảm bảo mẫu xe điện hóa có độ thực tiễn ngang bản xăng thuần - yếu tố không dễ dàng khi xe phải "gánh" thêm cấu trúc điện. Thêm vào đó, công nghệ này có thể đẩy giá xe lên mức cao hơn các đối thủ. Đó cũng là những hạn chế lớn nhất mà Toyota muốn vượt qua để có thể hoàn chỉnh EPU.