Toyota RAV4 EV - xe điện ra đời gần 30 năm trước

Quang Minh

Well-known member
Trước cả khi Tesla thành lập, Toyota đã có một chiếc xe điện bán ở Mỹ vào năm 1997 và dừng sản xuất vào 2014.

RAV4 EV xuất hiện như một kẻ tiên phong, lập ra tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu, hiệu suất, và trách nhiệm với môi trường trước khi thế giới sẵn sàng. Nhưng thế giới dường như không mấy ai nhớ về mẫu xe này.

Năm 1994, sự ra mắt của Toyota RAV4 đánh dấu thời khắc quan trọng của ngành công nghiệp ôtô, báo hiệu một sự dịch chuyển sâu sắc về sau. Một chiếc xe gầm cao với kiểu dáng mạnh khỏe, tiết kiệm nhiên liệu nên RAV4 giành được nhiều tình cảm của khách hàng.


Đồng hồ hiển thị tình trạng pin.

Là xe điện thế hệ đầu tiên của Toyota, nhưng RAV4 EV lại ra mắt và bán tại Mỹ.

Toyota RAV4 EV nặng 1.560 kg, dài 3.980 mm, rộng 1.694 mm, cao 1.636 mm và trục cơ sở 2.410 mm.

Cổng sạc ngay phía trước, bên phải của logo.

Gói pin nikel-metal hydride (NiMH) 27 kWh (gồm 24 pin 12 V) cung cấp năng lượng cho một môtơ điện đặt ở trục trước cho công suất 67 mã lực và mô-men xoắn 190 Nm.

Nội thất cơ bản.

Ghế bọc nỉ.

Đồng hồ hiển thị tình trạng pin.

Là xe điện thế hệ đầu tiên của Toyota, nhưng RAV4 EV lại ra mắt và bán tại Mỹ.







1 / 7


Năm 1997, Toyota giới thiệu phiên bản thuần điện của RAV4, tức cách đây 27 năm. Nguyên nhân sự ra đời của sản phẩm này là nhằm đáp ứng yêu cầu về xe không khí thải của California.


RAV4 EV trang bị gói pin nikel-metal hydride (NiMH) 27 kWh (gồm 24 pin 12 V) cung cấp năng lượng cho một môtơ điện đặt ở trục trước cho công suất 67 mã lực và mô-men xoắn 190 Nm. RAV4 EV cần khoảng 18 giây để tăng tốc 0-97 km/h và hành trình mỗi lần sạc theo xếp hạng của EPA là 153 km.

Toyota RAV4 EV nặng 1.560 kg, dài 3.980 mm, rộng 1.694 mm, cao 1.636 mm và trục cơ sở 2.410 mm.

Trong khoảng 6 năm đầu tiên, rất ít khách hàng quan tâm đến RAV4 thuần điện. Hãng Nhật cũng chỉ cung cấp thông qua các công ty cho thuê xe hay các cơ quan chính phủ. Đến 2001, Toyota cho phép một số đại lý cho các doanh nghiệp nhỏ thuê xe.

Năm 2002, hãng quyết định bán chiếc crossover điện cho các khách hàng cá nhân sống ở California, Mỹ. Khi đó, những người này đã trả khoảng 30.000 USD cho một chiếc RAV4 EV.

Toyota có thể còn tiếp tục sản xuất RAV4 EV, nhưng mất nguồn tiếp cận pin khi hãng dầu nhờn Chevron đánh bại Panasonic tại tòa trọng tài quốc tế, và Panasonic phải dừng sản xuất pin NiMH 27 kWh vốn dùng trên RAV4 EV. Không có nhiều nhà cung ứng sẵn sàng nhảy vào lấp chỗ trống vào thời kỳ đó.

Thế hệ đầu tiên của RAV4 EV dừng lại năm 2003. Đến 2012, Toyota ra mắt thế hệ thứ 2 với mức giá 49.500 USD, kèm theo các chương trình cho thuê như thế hệ cũ. Xe cũng chỉ bán ở California. Số lượng sản xuất giới hạn ở 2.600 chiếc trong 3 năm, đến khi dừng sản xuất hoàn toàn vào tháng 9/2014.

Đến nay, Toyota RAV4 EV vẫn có thể được tìm thấy ở một số trang đấu giá trực tuyến. Trong số đó, một chiếc 22 năm tuổi được miêu tả đã chạy khoảng 120.000 km, với lịch sử không va chạm, ngoại thất có đôi chỗ hao mòn do thời gian, cũng như một vài chỗ trầy xước nhẹ. Nội thất bọc nỉ và dường như chủ cũ ít sử dụng. Xe được bán với giá 5.120 USD.
 
Bên trên