Toyota Tacoma thế hệ mới ra mắt: Nâng cấp toàn diện để đấu Ford Ranger

Hoàng Hải

Kỹ Thuật Viên


Toyota Tacoma 2024 vừa chính thức ra mắt với thiết kế mới, bổ sung gói trang bị hỗ trợ lái Toyota Safety Sense 3.0 và động cơ hybrid.

Trong bối cảnh các đối thủ như Nissan Frontier, Chevrolet Colorado, GMC Canyon và Ford Ranger đều đã có những bản cập nhật mới, doanh số của Toyota Tacoma – mẫu xe bán tải cỡ trung bán chạy nhất tại Mỹ đứng trước nguy cơ bị đe dọa. Nắm bắt được tình hình đó, Toyota đã chính thức trình làng Tacoma thế hệ mới với những nâng cấp toàn diện cả về ngoại hình và trang bị.



Toyota Tacoma 2024 được phát triển dựa trên hệ thống khung gầm TNGA-F, tương tự “người anh em” Sequoia. Không chạy theo xu hướng thùng ngắn như nhiều mẫu xe cùng phân khúc, Toyota cung cấp cho Tacoma mới nhiều lựa chọn cấu hình cabin, gồm XtraCab (2 cửa) và Double Cab (4 cửa). Riêng bản Crew Cab còn có hai lựa chọn thùng 1,5 m hoặc 1,8 m. Dung tích của thùng hàng trên Tacoma 2024 được tăng thêm 7% so với thế hệ cũ, bổ sung ổ cắm 12V và 120V. Cửa thùng có chức năng đóng mở điện, chống kẹt, nút bấm tích hợp trên đèn hậu.



Tại thị trường Mỹ, Toyota Tacoma 2024 có tổng cộng 8 phiên bản, bao gồm SR, SR5, TRD PreRunner, TRD Sport, TRD Off Road, Limited, TRD Pro và Trailhunter. Trong đó, bản tiêu chuẩn SR sẽ được trang bị hệ thống đèn LED từ trước ra sau và mâm xe 17 inch. TRD Sport sử dụng lưới tản nhiệt màu đen đơn giản với huy hiệu Toyota ở giữa, trong khi mẫu Limited sang trọng có mặt ca lăng mạ chorme. Các mẫu TRD Pro và Trailhunter có thiết kế hầm hố hơn với cản trước to bản và vòm bánh xe mở rộng, logo dạng chữ "TOYOTA" cổ điển trên lưới tản nhiệt.





Tacoma 2024 được trang bị động cơ xăng 2.4 I4 tăng áp tiêu chuẩn, sản sinh công suất 228 mã lực trên bản SR và 278 mã lực ở các phiên bản cao cấp hơn. Đi kèm với khối động cơ trên là hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 8 cấp.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng bổ sung thêm lựa chọn động cơ hybrid i-Force Max mới, công suất 326 mã lực, mô-men xoắn cực đại 630 Nm, sử dụng hộp số 8 AT. Động cơ mới i-Force Max là trang bị tiêu chuẩn trên bản Tacoma TRD Pro và Trailhunter.



Toyota Tacoma phiên bản SR và SR5 vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu sau nhưng được bổ sung bộ vi sai hạn chế trượt. Các bản cao cấp hơn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, kết hợp với hộp số phụ 2 cấp điều khiển điện tử với chế độ cầu thấp/cầu cao, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRAC) và Auto LSD. Khóa vi sai điện tử phía sau sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên các bản TRD PreRunner, TRD Off-Road, TRD Pro và Trailhunter. Trong khi đó, bản Limited theo hơi hướng sang trọng lại đi kèm hệ dẫn động 4 bánh với khóa vi sai trung tâm nếu dùng hệ dẫn động i-Force Max.



Toyota Tacoma bản TRD Pro vẫn được trang bị giảm xóc Fox tiêu chuẩn, trong khi mẫu TRD Off-Road sử dụng giảm xóc Bilstein giống như năm ngoái và TRD Sport có giảm xóc TRD đặc biệt để mang lại cảm giác tốt hơn trên đường.

Tacoma 2024 có lực kéo tối đa ở mức 3.000 kg trên các phiên bản SR5 I-Force và TRD PreRunner, thấp hơn khoảng 136 kg so với thế hệ tiền nhiệm. Trong khi đó, tải trọng tối đa của thùng xe đạt 775kg. Và để làm cho việc kéo dễ dàng hơn, Toyota đã cung cấp cho Tacoma các tính năng kéo moóc tiên tiến mới như bộ điều khiển phanh rơ moóc, hướng dẫn sao lưu rơ moóc và gương chiếu hậu kỹ thuật số.



Toyota Tacoma 2024 có không gian nội thất được thiết kế mới với bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch tiêu chuẩn hoặc 12,3 inch ở bản cao cấp. Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng, kích thước 8 inch hoặc 14 inch, hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay không dây.

Hệ thống âm thanh trên Tacoma 2024 gồm JBL 10 loa. Trong đó, loa nằm trên mặt táp-lô có thể tháo ra, sử dụng trong 6 tiếng đồng hồ ở chế độ Bluetooth và hoạt động dưới nước ở độ sâu 914 mm.



Chưa hết, Toyota Tacoma 2024 còn có công nghệ khóa kỹ thuật số Digital Key, cho phép người lái dùng điện thoại để mở cửa, mở cửa thùng hàng và khởi động máy. Người lái cũng có thể chia sẻ Digital Key với người khác thay vì đưa cho họ chìa khóa thông thường. Bên cạnh đó là khóa dạng thẻ từ Smart Card key với kích thước như thẻ tín dụng, giúp người lái mang đi dễ dàng và tiện lợi hơn.



Công nghệ an toàn trên mẫu xe bán tải Nhật Bản cũng được nâng cấp với gói trang bị Toyota Safety Sense 3.0. Gói này bao gồm những tính năng như cảnh báo tiền va chạm có thể phát hiện người đi bộ, cảnh báo lệch làn đường kiêm hỗ trợ đánh lái, hệ thống kiểm soát hành trình ở mọi dải tốc độ, hỗ trợ bám làn đường, nhận biết biển báo giao thông, đèn pha tự động và hỗ trợ lái chủ động.



Ngoài ra, Toyota Tacoma 2024 còn có những tính năng an toàn khác như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và hỗ trợ khởi hành ngang dốc tiêu chuẩn.



Trong số tất cả các phiên bản của Toyota Tacoma 2024, bản TRD Pro được thiết kế nhằm hướng tới đối tượng khách hàng thường xuyên di chuyển trên các dạng địa hình khó. Xe được trang bị chế độ lái Multi-Terrain Select, với ba chế độ có thể điều chỉnh nhanh chóng Mud, Dirt và Sand. Toyota cũng cho biết chức năng Crawl Control (kiểm soát hành trình dành cho địa hình) yên tĩnh hơn nhiều so với năm ngoái và đi kèm với năm tốc độ điều chỉnh. Xe cũng được bổ sung ghế Hiệu suất IsoDynamic, sử dụng các bộ giảm xóc tích hợp để giúp giảm chuyển động của cơ thể và ổn định đầu và cổ của người lái.



Đối với những khách hàng thường xuyên di chuyển quãng đường dài, Toyota Tacoma 2024 phiên bản Trailhunter là sự lựa chọn hợp lý nhất. Xe được trang bị hệ thống giảm sóc Old Man Emu, giá nóc bằng thép cứng cáp và bổ sung cả tùy chọn lều camping trên nóc xe.



Theo kế hoạch, Toyota Tacoma 2024 sẽ bán ra vào cuối năm 2023 và giao xe từ đầu năm 2024. Ở Mỹ, đây là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc bán tải cỡ trung trong 2022, với doanh số 237.323 xe. Nếu tính cả phân khúc xe bán tải, sản phẩm của hãng Nhật cũng đứng thứ 5, chỉ sau những đối thủ nặng ký đều là xe Mỹ gồm Ford F-150, Chevrolet Silverado, Ram Pickup, và GMC Sierra.
 
Bên trên