Toyota và Hyundai bám đuổi vị trí dẫn đầu thị trường Việt 2023

LAM SPS BC

Well-known member
Toyota và Hyundai bám đuổi vị trí dẫn đầu thị trường Việt 2023
Toyota Việt Nam tính tổng Toyota và Lexus bán nhiều hơn Hyundai Thành Công khoảng 1.500 xe, trong khi tính riêng thương hiệu thì Hyundai vượt qua Toyota gần 300 xe.

Thị trường ôtô Việt Nam 2023 không thể duy trì nhịp tăng trưởng ấn tượng như 2022 - năm doanh số lần đầu vượt mốc nửa triệu xe. Nền kinh tế gặp nhiều khó khăn trong 2023 đã khiến thị trường xe gặp ảnh hưởng nặng nề. Tổng doanh số của các hãng VAMA và các nhà nhập khẩu cùng Hyundai Thành Công là 369.439 xe, giảm 25% so với năm ngoái. VinFast chưa công bố số liệu năm 2023 tại thị trường Việt Nam.
2022: 486 217
Hầu hết các hãng sở hữu thị phần lớn như Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi... đều tăng trưởng âm. Ở mảng xe con, chỉ Ford tăng doanh số. Tuy vậy, 2023 cũng là năm ghi nhận tốc độ tăng trưởng danh mục sản phẩm khá nhanh của toàn thị trường.
Thương hiệu Nhật Toyota vốn thống trị thị trường nhiều năm qua bán 57.414 xe (chỉ tính xe con) trong 2023, giảm 37% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, Hyundai bán 57.683 xe, tức chỉ hơn gần 300 xe, giảm 18% so với 2022. Nếu tính cả Lexus với 1.793 xe, Toyota Việt Nam bán 59.207 xe, vượt qua Hyundai Thành Công. Hai thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc đang bám đuổi gắt gao ở vị trí dẫn đầu thị trường Việt.

Với Toyota, trong 2023, thương hiệu Nhật giới thiệu nhiều mẫu xe mới cũng như bản nâng cấp của nhiều mẫu đang bán. Vios, Wigo, Altis, Hilux, Alphard ra mắt phiên bản nâng cấp, thêm công nghệ an toàn và cải tiến thiết kế.
Trong khi đó, Innova Cross và Yaris Cross lần đầu tiên chào thị trường, đều có phiên bản hybrid. Hiện Toyota Việt Nam là hãng xe có nhiều sản phẩm hybrid nhất trong phân khúc phổ thông vì cho rằng dòng sản phẩm này phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam lúc này.
Đóng góp doanh số chủ yếu cho Toyota là Vios (23,6%), Corolla Cross (18,3%) và Veloz (16,2%). Với phiên bản mới, Vios đứng thứ hai trong phân khúc B. Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất trong dải sản phẩm crossover cỡ nhỏ hạng B và B+/C-. Trong khi đó, Veloz cũng giữ vị trí thứ hai trong phân khúc MPV.
Dải danh mục sản phẩm rộng, những nâng cấp về sản phẩm cũng như lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Nhật giúp Toyota vẫn nằm ở vị trí hàng đầu trong ưu tiên của khách hàng Việt, bên cạnh những bất lợi gặp phải vì tác dụng chung của bê bối Daihatsu tại Nhật và Đông Nam Á.
Trong vấn đề này, theo thông cáo từ Toyota Nhật Bản, tại Việt Nam, chỉ có một mẫu xe là Avanza Premio bản số sàn MT nằm trong diện bị ảnh hưởng và "không liên quan gian lận an toàn", bởi lẽ đó là vấn đề về khí thải, khi chiếc xe thử nghiệm khí thải có một số sai khác ở đuôi, làm lệch kết quả. Hãng cho biết những xe bị ảnh hưởng đã được kiểm thử lại bởi Ủy ban độc lập tại Nhật Bản và đều đạt chuẩn về chất lượng. Ngoài ra, chiếc Avanza Premio bán ở Việt Nam vẫn đạt các tiêu chuẩn kiểm định trong nước.
Phạm vi tác động từ bê bối của Daihatsu đến thị trường Việt Nam ít hơn các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Indonesia. Một số người dùng trong nước e ngại khía cạnh chất lượng xe, nhưng theo hãng xe Nhật, khách hàng có thể yên tâm, rằng các mẫu xe mang khung gầm Daihatsu bán cho khách Việt không gặp các vấn đề về an toàn.

Với Hyundai, năm 2023 hãng có thêm 3 mẫu xe mới cho khách Việt lựa chọn là Venue, Custin và Palisade. Bên cạnh một nâng cấp nhỏ cho Santa Fe khi có thêm bản hybrid. Accent và Creta đóng góp doanh số cao nhất, sau đó là i10, Santa Fe và Tucson. Các chương trình giảm giá liên tục, đặc biệt cú "đạp giá" mạnh cho Santa Fe và Tucson đã giúp cho Hyundai có một năm kinh doanh vẫn ở vị trí top đầu thị trường.
Xét doanh số theo nhà sản xuất, phân phối, Thaco tiếp tục là cái tên thống trị trường khi đạt hơn 97.700 xe. Hãng này phân phối các nhãn xe con như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, môtô BMW Motorrad, bên cạnh xe thương mại. Hai vị trí kế tiếp là Hyundai Thành Công - 67.450 xe và Toyota Việt Nam - 59.207 xe.
Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam và Thaco là ba công ty chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường ôtô Việt Nam. Cả ba đóng góp khoảng 60,8% lượng bán ra của toàn thị trường trong 2023.
Những tín hiệu khó khăn của thị trường ôtô 2023 khởi phát từ cuối 2022 khi sức mua chững lại vào giai đoạn này. Ngay từ đầu 2023, các đợt giảm giá, kích cầu từ hãng lẫn đại lý được tung ra và duy trì xuyên suốt đến hết năm. Thị trường ôtô trầm lắng khiến Chính phủ một lần nữa áp dụng gói ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% cho xe lắp ráp trong nước từ tháng 7 và kết thúc vào 31/12/2023.
Khác với những lần trước khi thị trường có ưu đãi lệ phí trước bạ, các đại lý ôtô trong 2023 chỉ co nhẹ hoặc thậm chí giữ nguyên thay vì cắt toàn bộ chương trình khuyến mãi để kích cầu. Điều đó cho thấy, ưu đãi của nhà nước chỉ giúp cải thiện phần nào sức mua ì ạch của thị trường.
Càng về cuối năm, khi tâm lý sắm xe kịp ra biển để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ của người dân tăng lên, thị trường trở nên nhộn nhịp hơn. Nhưng dù vậy, doanh số thị trường vẫn không kịp bứt lên để kết thúc năm với mức tăng trưởng dương. Sau một năm 2022 lập đỉnh với hơn nửa triệu xe bán ra, thị trường Việt Nam quay đầu giảm doanh số.
Năm 2024, đại diện một số hãng xe cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng trong giai đoạn nửa đầu năm bởi "vẫn chưa đến điểm đáy". Thông thường, ưu đãi lệ phí trước bạ là lực hút để người dân tăng chi tiêu cho ôtô nhưng sau đó là giai đoạn sức mua chững lại. Một số chuyên gia dự đoán đến cuối quý II/2024, thị trường ôtô mới nhộn nhịp trở lại.
 
Bên trên