đinhlinh11
Bé Tleoo
1. Âm thanh
Google cho biết 20% truy vấn trên các thiết bị di động chính là tìm kiếm bằng giọng nói. Sears đang xây dựng các thiết bị Kenmore hỗ trợ Alexa và Walmart gần đây đã hợp tác với Google để cung cấp mua sắm dựa trên giọng nói. Macy cũng cung cấp cho người tiêu dùng một trợ lý mua sắm tại cửa hàng thông qua ứng dụng trò chuyện trên điện thoại thông minh. Trợ lý bằng giọng nói tạo ra một mức độ tương tác hấp dẫn hơn giữa người dùng và thương hiệu bởi vì họ tận dụng một hình thức giao tiếp hữu cơ hơn. Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc mua bán dựa trên giọng nói tuy nhiên trong tương lai đây cũng sẽ là một xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới thương mại hàng hóa cũng như các lĩnh vực ngành nghề khác.
2. Chatbots
Harsh Jawharkar, phó chủ tịch tại công nghệ chatbot Narvar cho biết việc sử dụng chatbots cho giao tiếp giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng vẫn còn hạn chế. Cho đến nay Chatbots chủ yếu được sử dụng để cung cấp tìm kiếm và khám phá các khuyến nghị về sản phẩm. Ta có thể kể đến một ví dụ về bot Facebook Messenger của Whole Foods cho phép người dùng tìm kiếm công thức nấu ăn, sản phẩm và cảm hứng về thực phẩm mà không cần rời khỏi Messenger. Ngoài ra, ngành công nghiệp làm đẹp đã tìm thấy một điểm ngọt ngào với các bot khi sử dụng công nghệ để lên lịch hẹn, kết hợp màu ảo và thậm chí là tặng quà. Một thương đã đưa giới hạn của chatbots đi xa hơn chính là Starbucks, công ty này đã công bố một ứng dụng, ứng dụng My Barista, cho phép khách hàng đặt hàng cà phê của họ thông qua công nghệ chatbots. Chatbots trong tương lai sẽ là một loại dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho những doanh nghiệp bán lẻ. Chatbots có thể nhắc nhở người dùng thông qua trợ lí Google, Alexa hoặc Sonos, người dùng có thể bắt đầu quan tâm đến loại giao tiếp này và sau đó doanh nghiệp, thương hiệu trở thành người trợ giúp, trợ lí ảo.
3. Học máy (Machine Learning)
Các viện nghiên cứu, công ty nhanh chóng nhận ra rằng Machine Learning – một phần của trí thông minh nhân tạo, có thể giúp họ tự động khám phá những cơ hội, xác định những thông tin dữ liệu quan trọng một cách chính xác. Phát biểu tại Adobe MAX, Adobe CTO Abhay Parasnis nói rằng AI và Machine Learning đại diện cho sự thay đổi mô hình gây rối nhất trong thập kỷ tới, và nó sẽ thay đổi cách tất cả chúng ta làm việc. Theo nhiều chuyên gia nhận định AI sẽ khuếch đại sự sáng tạo và thông minh của con người chứ không phải thay thế con người. AI sẽ giúp con người làm những nhiệm vụ bất khả thi hay những nhiệm vụ nguy hiểm, giúp chúng ta đưa ra những sáng tạo độc đáo mà chỉ con người mới có thể có được. Ngoài ra, máy móc của tương lai sẽ có thể dự đoán và giúp các thương hiệu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng hay xu hướng tiêu dùng hiện tại.
4. Sinh trắc học
Sinh trắc học, chẳng hạn như dấu vân tay hoặc chòng mắt, thường được các thương hiệu sử dụng để xác minh danh tính của một người. Công nghệ cảm biến cũng được sử dụng trong đồng hồ thông minh cho phép cập nhật thông tin về nhịp tim, lượng đường trong máu, nhiệt độ cơ thể và hơn thế nữa. Công nghệ cảm xúc một chiều đang được sử dụng thường xuyên để đo lường dữ liệu tâm lý giúp hiểu được ai đó thực sự cảm thấy như thế nào. Trên thực tế 20th Century Fox đã làm việc với Lightwave để đo phản ứng trong một buổi chiếu phim “The Revenant”. Các cuộc chiếu phim thường bao gồm một cuộc khảo sát ở cuối, nhưng Lightwave đã cho phép 20th Century Fox xem xét sự thay đổi nhịp tim, mức độ mồ hôi, nhiệt độ, và chuyển động trong suốt bộ phim. Những dữ liệu giúp xác định các khoảnh khắc khi khán giả tham gia nhiều nhất và bị ảnh hưởng bởi bộ phim.
5. Nhận diện khuôn mặt
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp an ninh, bán lẻ, nhà hàng, khách sạn,… Công nghệ này đã chứng tỏ tác dụng của mình qua thương hiệu Apple, công nghệ này được đưa ra như là một phần của iPhone X. Các thương hiệu như Expedia cũng thử nghiệm công nghệ này như một phần của hoạt động kinh doanh.
Google cho biết 20% truy vấn trên các thiết bị di động chính là tìm kiếm bằng giọng nói. Sears đang xây dựng các thiết bị Kenmore hỗ trợ Alexa và Walmart gần đây đã hợp tác với Google để cung cấp mua sắm dựa trên giọng nói. Macy cũng cung cấp cho người tiêu dùng một trợ lý mua sắm tại cửa hàng thông qua ứng dụng trò chuyện trên điện thoại thông minh. Trợ lý bằng giọng nói tạo ra một mức độ tương tác hấp dẫn hơn giữa người dùng và thương hiệu bởi vì họ tận dụng một hình thức giao tiếp hữu cơ hơn. Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc mua bán dựa trên giọng nói tuy nhiên trong tương lai đây cũng sẽ là một xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới thương mại hàng hóa cũng như các lĩnh vực ngành nghề khác.
2. Chatbots
Harsh Jawharkar, phó chủ tịch tại công nghệ chatbot Narvar cho biết việc sử dụng chatbots cho giao tiếp giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng vẫn còn hạn chế. Cho đến nay Chatbots chủ yếu được sử dụng để cung cấp tìm kiếm và khám phá các khuyến nghị về sản phẩm. Ta có thể kể đến một ví dụ về bot Facebook Messenger của Whole Foods cho phép người dùng tìm kiếm công thức nấu ăn, sản phẩm và cảm hứng về thực phẩm mà không cần rời khỏi Messenger. Ngoài ra, ngành công nghiệp làm đẹp đã tìm thấy một điểm ngọt ngào với các bot khi sử dụng công nghệ để lên lịch hẹn, kết hợp màu ảo và thậm chí là tặng quà. Một thương đã đưa giới hạn của chatbots đi xa hơn chính là Starbucks, công ty này đã công bố một ứng dụng, ứng dụng My Barista, cho phép khách hàng đặt hàng cà phê của họ thông qua công nghệ chatbots. Chatbots trong tương lai sẽ là một loại dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho những doanh nghiệp bán lẻ. Chatbots có thể nhắc nhở người dùng thông qua trợ lí Google, Alexa hoặc Sonos, người dùng có thể bắt đầu quan tâm đến loại giao tiếp này và sau đó doanh nghiệp, thương hiệu trở thành người trợ giúp, trợ lí ảo.
3. Học máy (Machine Learning)
Các viện nghiên cứu, công ty nhanh chóng nhận ra rằng Machine Learning – một phần của trí thông minh nhân tạo, có thể giúp họ tự động khám phá những cơ hội, xác định những thông tin dữ liệu quan trọng một cách chính xác. Phát biểu tại Adobe MAX, Adobe CTO Abhay Parasnis nói rằng AI và Machine Learning đại diện cho sự thay đổi mô hình gây rối nhất trong thập kỷ tới, và nó sẽ thay đổi cách tất cả chúng ta làm việc. Theo nhiều chuyên gia nhận định AI sẽ khuếch đại sự sáng tạo và thông minh của con người chứ không phải thay thế con người. AI sẽ giúp con người làm những nhiệm vụ bất khả thi hay những nhiệm vụ nguy hiểm, giúp chúng ta đưa ra những sáng tạo độc đáo mà chỉ con người mới có thể có được. Ngoài ra, máy móc của tương lai sẽ có thể dự đoán và giúp các thương hiệu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng hay xu hướng tiêu dùng hiện tại.
4. Sinh trắc học
Sinh trắc học, chẳng hạn như dấu vân tay hoặc chòng mắt, thường được các thương hiệu sử dụng để xác minh danh tính của một người. Công nghệ cảm biến cũng được sử dụng trong đồng hồ thông minh cho phép cập nhật thông tin về nhịp tim, lượng đường trong máu, nhiệt độ cơ thể và hơn thế nữa. Công nghệ cảm xúc một chiều đang được sử dụng thường xuyên để đo lường dữ liệu tâm lý giúp hiểu được ai đó thực sự cảm thấy như thế nào. Trên thực tế 20th Century Fox đã làm việc với Lightwave để đo phản ứng trong một buổi chiếu phim “The Revenant”. Các cuộc chiếu phim thường bao gồm một cuộc khảo sát ở cuối, nhưng Lightwave đã cho phép 20th Century Fox xem xét sự thay đổi nhịp tim, mức độ mồ hôi, nhiệt độ, và chuyển động trong suốt bộ phim. Những dữ liệu giúp xác định các khoảnh khắc khi khán giả tham gia nhiều nhất và bị ảnh hưởng bởi bộ phim.
5. Nhận diện khuôn mặt
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp an ninh, bán lẻ, nhà hàng, khách sạn,… Công nghệ này đã chứng tỏ tác dụng của mình qua thương hiệu Apple, công nghệ này được đưa ra như là một phần của iPhone X. Các thương hiệu như Expedia cũng thử nghiệm công nghệ này như một phần của hoạt động kinh doanh.