Trải nghiệm Logitech G923: Bản nâng cấp nhẹ của "vô lăng quốc dân" G29

toringuyen0509

Well-known member
Trải nghiệm Logitech G923: Bản nâng cấp nhẹ của vô lăng quốc dân G29


Ra mắt năm 2015, Logitech G29 đến giờ đủ điều kiện được gọi là bộ vô lăng quốc dân cho anh em chơi game đua xe, từ arcade như Need For Speed đến mô phỏng như Assetto Corsa. G923 là phiên bản nâng cấp của mẫu vô lăng này, ra mắt từ năm 2020 và vừa được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.



Sở dĩ nói như tiêu đề, G923 đúng là phiên bản nâng cấp nhẹ của G29, giữ lại những chi tiết và bố cục thiết kế tốt nhất của dàn “vô lăng quốc dân,” và cải thiện những thứ mà G29 chưa làm được trong suốt ngần ấy năm có mặt trên thị trường. Quan trọng nhất, G29 vốn chỉ hỗ trợ PC và PlayStation, thực tế ban đầu G29 còn được tạo ra tối ưu cho Gran Turismo độc quyền trên PlayStation, với cụm nút bấm điều chỉnh thông số xe bên trái, và núm xoay điều chỉnh bên phải. Anh em muốn chơi game trên Xbox thì phải chọn G920, thiếu đi cụm nút điều chỉnh nói trên.

DSCF0688.jpg


Còn G923 mới thì hỗ trợ hết mọi nền tảng phổ biến, từ PC, PS4, PS5 cho tới Xbox Series X. Cùng lúc, bố cục nút bấm của G923 không khác biệt gì so với G29, khác mỗi màu sắc của chiếc vô lăng. Bố cục nút bấm thậm chí cũng y chang như layout dành cho PlayStation.


DSCF0696.jpg


Nhìn vào dáng vẻ của bộ vô lăng, rất dễ để chúng ta đưa ra câu hỏi vì sao Logitech lại đưa ra một cập nhật trông không khác biệt gì so với G29 như thế này. Lý do là bên trong wheelbase là công nghệ rung phản hồi mới mang tên TrueForce. Trên những game hỗ trợ công nghệ này, bộ vô lăng có thể tạo ra hiệu ứng rung, khiến cảm giác điều khiển những chiếc xe chân thực hơn. Đây là thứ G29 không có.

DSC_1805.jpg


Còn lại, tính năng trả lái và phản hồi lực thông qua vô lăng thì vẫn vậy. Vẫn là hai mô tơ kết nối với trục lái bằng bánh răng, để mô phỏng phản hồi khi xe ăn ổ gà, bánh xe chạy vào chỗ gồ ghề hay ăn vỉa trên đường đua. Hai mô tơ này nối với trục lái chính bằng bánh răng.

Nói thêm một chút về force feedback trên G923, cả ưu và nhược điểm của giải pháp mô tơ bánh răng đều hiện diện đầy đủ trên G923. Bản thân lực phản hồi của nó cũng không thấy khác so với G29. Trả lái và phản hồi thì đương nhiên vẫn chính xác, nhưng cái cảm giác giật cục, không hề mượt mà khi bánh răng vận hành vẫn còn đó. Bù lại thì với mức giá, mô men xoắn trả lái và phản hồi lực lên vô lăng vẫn là thứ giúp G29 trở thành một trong những món gaming gear thành công nhất trong những năm qua từ Logitech.

DSCF0704.jpg


So với những giải pháp direct drive, mô men xoắn trả lái trên G923 có lực chỉ bằng 1 phần nhỏ, cỡ 2 Nm, giống hệt G29. Con số này trên G Pro Racing Wheel là tối đa 11Nm, của Moza R16 là cỡ 16Nm, của Fanatec CSL DD là tối đa 8Nm nếu mua bộ nâng cấp. Force feedback của direct drive vừa mượt, vừa khỏe, vừa chân thực. Thế thì làm gì còn chỗ đứng cho những bộ vô lăng trả lái bằng mô tơ nối với trục lái bằng bánh răng hoặc dây cu roa nữa?

Câu trả lời nằm ở chính giá thành và trọng lượng sản phẩm. G Pro Racing Wheel bán nghìn Đô, vỏ nhựa nhưng cũng nặng hơn 7kg. Những giải pháp khác từ Fanatec có khi còn nặng hơn và đắt hơn, để trang bị nguyên một mô tơ khổng lồ tạo đủ mô men xoắn trả lái. Còn G923 của chúng ta chỉ có hơn 8 triệu Đồng, cả cái base chỉ có 2.25kg, rất thân thiện với người dùng cơ bản, và những chiếc bàn của họ.


DSC_1804.jpg


Vì thế hoàn toàn không trách được Logitech, khi G923 rõ ràng một bộ vô lăng entry level cho những người bắt đầu với bộ môn đua xe mô phỏng. Những giải pháp khác dùng dây cu roa và mô tơ phản hồi trực tiếp thì rất đắt. Như đã đề cập, chính Logitech cuối năm ngoái đã cho ra mắt bộ vô lăng G Pro, bán giá 1000 USD chưa kèm theo bàn pedal ga và phanh giá 350 USD. Ngay cả ở mức giá ấy, G Pro Steering Wheel của Logitech cũng mới chỉ là lựa chọn entry, xét theo khả năng vận hành của nó phục vụ những tay đua khó tính.

DSCF0689.jpg
 
Bên trên