Trải nghiệm Subaru WRX 2.4L 2023: Xe gia đình 271HP, EyeSight thông minh và chính xác

Trịnh Thành Trung

Well-known member
Trải nghiệm Subaru WRX 2.4L 2023: Xe gia đình 271HP, EyeSight thông minh và chính xác


Subaru WRX 2.4 EyeSight là một chiếc Sedan gia đình mang sức mạnh thể thao với động cơ 271 mã lực, đây là một trong bốn phiên bản đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. WRX 2.4 EyeSight sẽ là một chiếc xe cho ai đi tìm kiếm sự trung hoà giữa một chiếc xe thể thao nhưng lại đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển gia đình, thích một chiếc xe mạnh mẽ tăng tốc nhanh nhưng lại có nhiều phần êm dịu cho người ngồi bên trong.

WRX thế hệ mới cũng được trang bị EyeSight thế hệ 4.0 (ES 4.0) mới nhất với đầy đủ các tính năng, thậm chí mở rộng (hơn 1 số dòng xe) hệ thống Camera nhận diện gương mặt, nhận diện cử chỉ mắt người lái để hoàn thiện hơn cho các tính năng an toàn. Trải nghiệm thực tế hệ thống ES 4.0 trên WRX đó là sự hiện đại, phán đoán và can thiệp tình huống chính xác, không gây giật mình hay khó chịu cho người lái. Rào cản lớn nhất đối với WRX có lẽ nằm ở giá bán, khởi điểm với 1,999 tỷ đồng và phiên bản mình trải nghiệm trong chủ đề này có mức giá 2,049 tỷ đồng, đánh đổi lại đó là một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thiết kế DNA thể thao kiểu Nhật Bản không thể nhầm lẫn.



Ngoại hình

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-5.jpg
WRX thế hệ hoàn toàn mới sở hữu ngoại hình thể thao, góc cạnh theo DNA mà WRX đã thể hiện 20 năm vừa qua. Khác biệt chỉ là những đường tạo hình mới cho cái nhìn góc cạnh hơn, sắc bén và hiện đại hơn.
QUẢNG CÁO


subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-15.jpg
Cụm đèn chiếu sáng nhỏ về chiều cao góp phần tổng thể mẫu xe thể hiện sự sắc bén, bên trong trang bị chip LED với Bi cầu tích hợp công nghệ liếc theo góc đánh lái. Đây là một trong những bộ đèn nguyên bản mình đánh giá cao về ánh sáng khi sử dụng thực tế, hầu hết các mẫu Subaru thế hệ mới mình thấy hệ thống đèn có hiệu quả chiếu sáng rất tốt.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-25.jpg
subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-24.jpg
Hốc lấy gió trên nắp ca-po rất truyền thống của WRX, gió sẽ đi qua đây và làm mát hệ thống Intercooler - làm mát khí nạp.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-26.jpg
subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-30.jpg
Khi nhìn từ bên hông, WRX thể hiện sự cơ bắp và thể thao bằng ngoại hình thân rộng (wide body), đặc biệt ở trục bánh phía sau. Trang bị cho phiên bản này là bộ bánh mâm hợp kim đa chấu kích thước 18 inch, đây là kích thước mình cảm thấy cân bằng cho chiếc xe khi có được sự thể thao nhưng vẫn có sự êm ái cho người bên trong. Thực tế vận hành cho thấy, tiếng ồn vọng vào sẽ có đáng kể ở trên những mặt đường nhám, chỉ là chưa đến mức quá khó chịu và bạn có thể khoả lấp nó bằng tiếng nhạc ở trong xe.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-44.jpg
subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-47.jpg
Phần đuôi xe tiếp tục thể hiện nhiều sự thể thao, đặc biệt phần Bumper rất góc cạnh, bề thế. Hệ thống ống xả với 4 tip chia đều mỗi bên cũng là một điểm rất đẹp cho xe thể thao, chỉ thiếu 1 chút âm thanh đủ lớn hơn nữa thì sẽ là hoàn hảo.

Nội thất

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-58.jpg
Nội thất WRX hoàn toàn mới đã thực sự "lột xác", triết lý thiết kế mới đã đem đến không gian trang bị dễ dàng tiếp cận với người lái, đặc biệt với sự "phẳng hoá" ở khu vực tap-lo mới đã cho cái nhìn hiện đại hơn, đẹp hơn so với dải sản phẩm thế hệ cũ của Subaru.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-75.jpg
WRX đã loại bỏ màn hình phụ và tinh giảm hệ thống điều chỉnh máy lạnh, tất cả sẽ được tính hợp vào màn hình giải trí và phím bấm vật lý ở hai bên. Với màn hình 11.6 inch đặt dọc, Subaru đã tuỳ biến giao diện chia thành 3 khu vực chính, trên cùng là khu vực hiển thị các thông tin - đây vốn là những thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình phụ trên thế hệ trước hay nhiều mẫu xe Subaru khác. Phần dưới cùng của màn hình là khu vực điều khiển máy lạnh với sự kết hợp điều chỉnh bằng cảm ứng và phím bấm vật lý. Sử dụng thực tế rất dễ để làm quen và thấy được việc sắp sếp thông minh của Subaru, khu vực màn hình chính dễ quan sát, các tính năng điều khiển không cần phải bấm quá nhiều (không quá 2 lần bấm để đến được menu chính và cài đặt).

subaru_wrx_eyesight_tinhte_2023.jpg
Phần đèn sáng màu đỏ - hồng bên trên màn hình là khu vực camera/cảm biến nhận diện gương mặt, nhận diện cử chỉ mắt. Chiếc xe có thể ghi nhớ gương mặt và tạo một Profile đi kèm các thiết lập ghế ngồi, gương, âm thanh hay nhiều cài đặt khác ở bên trong, mỗi khi mở khoá vào ghế lái chiếc xe sẽ quét gương mặt của bạn để tự động điều chỉnh các thiết lập của bạn.

Bên cạnh sự tiện nghi kể trên, hệ thống này cũng nằm trong gói an toàn chủ động khi có thể nhận diện/ xác định việc bạn có đang nhìn đường hay tập trung lái xe hay không. Ví dụ bạn cúi mặt bấm điện thoại (trong 1 khoảng thời gian nào đó, thường rất ngắn hoặc phụ thuộc điều kiện giao thông) thì hệ thống sẽ phát cảnh báo nhắc nhở bạn tập trung lái xe.
QUẢNG CÁO




subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-6.jpg

Theo trải nghiệm bản thân của mình thì, khi thực sự tập trung lái xe, hệ thống không có nhắc nhở nào là dư thừa hoặc bị sai, hệ thống phanh tự động trong EyeSight cũng chưa 1 lần kích hoạt dù mình di chuyển trong thành phố rất đông đúc, xe máy tạt sát đầu xe thì hệ thống cũng không can thiệp. Ngược trở lại, mình chỉ nhìn xuống màn hình giải trí trong khi xe di chuyển cộng với giao thông đông đúc phía trước thì chiếc xe lập tức nhắc nhở hoặc bắt đầu can thiệp vào hệ thống. Và đây là điểm mình đánh giá cao nhất trong hệ thống an toàn chủ động của WRX, hoạt động thực sự thông minh và chính xác, quan trọng đó là nó đúng với thực tế vận hành bởi chiếc xe không nên tự can thiệp khi người lái đang làm chủ chiếc xe, nó chỉ nên hoạt động khi họ buồn ngủ hay mất tập trung và có thể xảy ra tai nạn.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-64.jpg
WRX CVT 2.4 EyeSight được trang bị gói tính năng an toàn chủ động thế hệ mới nhất (ES 4.0) và đầy đủ các tính năng, mới nhất trong số đó là tính năng tự động đánh lái tránh va chạm, tính năng định tâm làn đường, cảnh báo & hỗ trợ tránh va chạm khi lùi.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-66.jpg
Trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản này là bộ ghế mang thiết kế thể thao với logo WRX thêu trên tựa đầu rất đặc trưng, sử dụng vật liệu bọc da và sợi tổng hợp (Microfiber). Ghế lái trang bị chỉnh điện đa hướng kèm nhớ ghế 2 vị trí, ghế phụ chỉnh cơ.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-62.jpg
Khu vực điều khiển trung tâm khá gọn gàng, gần như không có nút bấm trừ điều khiển phanh tay. Tổng thể khoang nội thất phía trước pha trộn được sự thể thao và sự hiện đại, sẽ dễ dàng để phù hợp với sở thích của đại đa số.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-53.jpg
Không gian nội thất phía có được không gian tốt, bởi bản chất đây là một phiên bản Sedan cỡ C có kích thước tốt, đặc biệt là chiều cao không bị hạn chế hay ảnh hưởng bởi thiết kế.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-56.jpg
Không gian để chân đáp ứng tốt cho 2 người lớn, tuy nhiên nếu là người thứ 3 ở hàng ghế này thì sẽ có nhiều hạn chế bởi chỗ ngồi nhỏ, cứng và phần nhô lên chính giữa cũng sẽ ảnh hưởng đến không gian để chân.

Động cơ & Vận hành

subaru_wrx_eyesight_tinhte_2023.jpg
WRX thế hệ mới sử dụng động cơ Subaru Boxer FA24 tăng áp dung tích 2.4 lít, 16 van phun nhiên liệu trực tiếp, công suất tối đa đạt 271 mã lực, mô men xoắn 350 Nm ở vòng tua 2000 - 2500 rpm. Đi kèm là hộp số Lineatronic CVT giả lập 8 cấp số, nhưng có sự khác biệt khi đây là hộp số được nhóm Performance tinh chỉnh riêng biệt.

Khởi động xe với chế độ tiêu chuẩn/ "Mode I" với Subaru thì đây là chế độ Intelligent, tương tự chế độ Comfort ở nhiều dòng xe khác. Động cơ sẽ phản ứng theo thiên hướng êm ái ở hầu hết các tình huống di chuyển, độ nhạy chân ga không quá lớn và "các cấp số" (giả lập, tất nhiên) được chuyển rất nhanh và người lái có thể cảm thấy mẫu xe này như được trang bị hộp số 8 cấp thực sự thay vì CVT. Với những cú đạp sâu chân ga để vượt hay tăng tốc, hộp số gần như lập tức thay đổi tỉ số truyền (giống như về số) tương tự như xe sử dụng hộp số có cấp. Đối với hầu hết điều kiện vận hành, ngay cả trên cao tốc với dải tốc độ cao trên 80km/h, WRX với 271 mã lực sẽ đem đến những cú tăng tốc rất nhẹ nhàng và ngọt ngào, vòng tua không cần đẩy lên cao và đặc biệt là sự êm ái của động cơ Boxer sẽ đem đến trải nghiệm khác biệt so với phần đông còn lại của thế giới xe.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-7.jpg
Chuyển sang chế độ Sport (S Mode), khác biệt rõ rệt ở vòng tua động cơ sẽ lập tức chuyển đổi bởi xe về mức số thấp hơn, phản ứng bướm ga cũng trở nên nhạy bén hơn rất rõ rệt. Khi di chuyển ở bất kỳ dải tốc độ nào, chiếc xe cũng đều sẵn sàng cho cú tăng tốc của bạn. Mặc dù là hộp số CVT, nhưng hệ thống giả lập của WRX lại hoạt động rất nhạy bén, khi nhận thấy người điều khiển không đạp thêm ga tăng tốc, chiếc xe sẽ nhanh chóng đi qua nhiều cấp số và giữ cho vòng tua động cơ ở đâu đó từ khoảng dưới 2.000 vòng / phút cho đến hơn 3.000 vòng/ phút (tuỳ dải tốc độ).

Trong clip mình nói nhiều về hộp số của chiếc xe này, bởi lần đầu tiên mình chạy một chiếc xe có hộp số CVT nhưng lại có cảm giác như một chiếc xe có cấp số thực thụ. Hay khi ở chế độ Sport, nếu đang tăng tốc ở dải tốc độ trên 80km/h và buông chân ga, chiếc xe lập tức bị ghìm lại rất rõ rệt. Và nếu muốn thử đi số tay, mình tin rằng phần lớn người dùng bình thường sẽ cảm thấy tốc độ đi số là rất tốt, đặc biệt là những cú downshifting được xử lý gọn gàng và nhanh chóng, chiếc xe được ghì lại như một chiếc xe hộp số có cấp thực sự.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-17.jpg
Đối với chế độ mạnh mẽ nhất, chế độ Sport Sharp - hoặc được hiển thị là S# trên màn hình. Đây là chế độ mà nhà sản xuất mô tả nó sẽ đáp ứng một cách sắc bén nhất, khai thác hiệu suất một cách tối đa nhất. Khi vận hành thực tế, khác biệt lớn nhất đó là vòng tua cầm chừng của chiếc xe được đẩy lên cao hơn, xe duy trì ở cấp số thấp hơn và sẽ chuyển số ở mức vòng tua cao cho đến rất cao. Khi có vòng tua chờ cao sẵn, áp suất bộ tăng áp cũng dư thừa cho khả năng nạp khí vào động cơ tối đa, hiệu quả là mẫu xe có thể cung cấp sức mạnh & mô-men xoắn tối đa một cách tức thì.

Khi chạy chế độ S hay S# trên chiếc WRX bạn sẽ rất dễ bị quên đây là một chiếc xe mang hộp số CVT, đặc biệt với chế độ S# thì những biểu hiện "giật khục", thân xe nhấp nhả tới lui liên tục nếu bạn thường xuyên thay đổi chân ga, nó giống với việc bạn chạy xe số sàn nhưng liên tục di chuyển ở cấp số 1-2-3.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-48.jpg
Hộp số CVT Performance của Subaru thể hiện rất ấn tượng, nhưng mình đánh giá nó cao bởi nó có thể cho được cảm giác như một chiếc xe có hộp số thể thao 8 cấp, có thể phản ứng nhạy bén với chân ga hoặc với sức mạnh từ động cơ truyền tải. Nhưng khi đánh giá hay cảm nhận tổng thể, mình xem WRX 2.4 CVT EyeSight này là một chiếc xe gia đình nhưng có chút tính cách thể thao, có sức mạnh thể thao. Mình không cảm thấy nó là một chiếc xe để phô diễn sức mạnh hay khả năng điều khiển thuần thể thao, bởi thiết lập dải mô-men xoắn, thiết lập hệ thống treo và hệ thống lái đều đang thể hiện các tố chất để phục vụ sự dịch chuyển êm ái, phù hợp để đi gia đình, nhưng tất nhiên là một gia đình thích sự mạnh mẽ, thích...nhấn nhẹ chân ga là vượt.

Nhưng với sức mạnh này khi được thể hiện ở trên phiên bản cao cấp nhất là WRX Wagon 2.4 tS EyeSight mà mình từng có dịp trải nghiệm qua thì nó rất khác. Bởi cấu hình của phiên bản này sẽ có thêm hệ thống tay lái biến thiên có thể tuỳ chỉnh hoặc mặc định theo từng chế độ lái, tương tự với hệ thống treo cũng có thể thiết lập tương ứng theo 3 chế độ vận hành khác nhau. Lúc này thân xe hay việc điều khiển xe sẽ có nhiều sự khác biệt và khác lớn nhất đó là hệ thống treo thể thao phản hồi sắc bén hơn, chính xác hơn, hay nói cách khác là nó có khả năng phô diễn tính chất thể thao nhiều hơn so với phiên bản Sedan 2.4 EyeSight này.

Tạm kết

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-37.jpg
WRX bản thân là một chiếc xe "độc lạ" tại thị trường Việt Nam, được biết đến nhiều nhất thông qua những người đam mê xe thể thao và họ đặt nặng tình cảm cho phiên bản thể thao đường đua WRX STI thế hệ trước bán tại Việt Nam, nhưng hiện tại sẽ là những phiên bản trung hoà được sức mạnh và tính phục vụ gia đình cao. WRX sở hữu những trang bị có phần đặc biệt trong phân khúc, điển hình như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Symetrical AWD, hệ thống an toàn chủ động ES 4.0 và giá trị nhất đó là sức mạnh động cơ 271 mã lực đi kèm với hộp số Performance tinh chỉnh đặc biệt. Và cuối cùng, WRX sẽ "cần" một người chủ quan tâm đến những trang bị giá trị kể trên, hay những khách hàng yêu thích cá tính thể thao mà chiếc xe này thể hiện.

 
Bên trên