Trái xoài hơn 5 triệu đồng ở Nhật Bản có gì đặc biệt

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
Trái xoài hơn 5 triệu đồng ở Nhật Bản có gì đặc biệt

Trái xoài hơn 5 triệu đồng ở Nhật Bản có gì đặc biệt


Hiroyuki Nakagawa
trồng xoài ở vùng tuyết phủ Tokachi, hòn đảo nằm ở cực Bắc Nhật Bản từ năm 2011. Với giá 230 USD mỗi quả xoài, ông Nakagawa chưa bao giờ nghĩ có 1 ngày cuộc thử nghiệm canh tác bền vững của ông lại có thể tạo ra những quả xoài đắt nhất thế giới.

“Ban đầu, không ai ở đây xem trọng tôi cả. Nhưng tôi muốn từ Hokkaido, tạo ra một thứ gì đó vượt khỏi tự nhiên.” - Hiroyuki Nakagawa hiện đã 62 tuổi cho biết.

trai-xoai-4.jpg


Ông Nakagawa từng điều hành 1 công ty xăng dầu. Nhưng giá cả dầu ngày càng tăng cao, ông đã quyết định chuyển sang trồng xoài. Theo như hướng dẫn của 1 nông dân trồng xoài khác từ tỉnh Miyazaki ở phía nam đất nước, cho rằng việc trồng xoài trong những tháng mùa đông là 1 việc bất khả thi. Ông Nakagawa đã thành lập ra trang trại và công ty khởi nghiệp Noraworks Japan để chứng minh điều ngược lại.

Sau vài năm thử nghiệm, ông đã đăng ký nhãn hiệu xoài của mình là Hakugin no Taiyo, tức là “Mặt trời trong tuyết”. Bí quyết của ông Nakagawa là sử dụng 2 nguồn tài nguyên thiên nhiên nổi tiếng ở Hokkaido. Đó chính là tuyết và suối nước nóng osen.



trai-xoai-12.jpg


Nakagawa đã cất giữ tuyết trong những tháng mùa đông và dùng chúng vào mùa hè để làm mát nhà kính của mình, tạo hiệu ứng đánh lừa các loại trái cây. Còn trong mùa đông, ông sẽ dùng suối nước nóng tự nhiên để làm ấm nhà kính. Năng suất trái vào màu đông trái vụ của Nakagawa rơi vào khoảng 5000 quả xoài.

Nhờ cách làm này mà xoài có thể chín được trong những tháng lạnh, thời điểm ít côn trùng hơn mùa nóng. Điều này cũng đồng nghĩa nông dân không cần sử dụng thuốc trừ sâu.

trai-xoai-13.jpg


Bên cạnh đó, mùa đông cũng là thời điểm mà nông dân ít việc làm hơn. Thu hoạch vào mùa đông cho phép tiếp cận lao động tốt hơn, đặc biệt là khi Nhật đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

Cách tiếp cận bền vững này chỉ là một trong những lợi ích bổ sung, điều mà ông Nakagawa tự hào hơn hẳn là xoài trái vụ có vị ngọt hơn nhiều so với xoài bình thường. Hàm lượng đường cao hơn cùng với đó là xoài có kết cấu mịn như bơ, không có xơ.

trai-xoai-6.jpeg


Yếu tố mới lạ về cách trồng xoài cũng đã thu hút nhiều khách hàng và các nhà bán lẻ. Năm 2014, cửa hàng bách hoá Isetan đã trưng bày 1 trong những quả xoài của ông Nakagawa tại Tokyo và sau đó, giá bán của nó đã tăng lên gần 400 USD. Kể từ đó, mức giá cao ngất ngưởng cho một quả xoài đã trở thành tiêu đề, thu hút sự chú ý và trở thành 1 mặt hàng khó mua. Khách hàng của Nakagawa bao gồm các chủ nhà hàng nổi tiếng cho đến khách nước ngoài và những nhà bán lẻ cao cấp.

Ông Nakagawa đang đặt mục tiêu sản xuất các loại trái cây khác bằng phương pháp tương tự để đưa Tokachi thành 1 trung tâm sản xuất trái cây vào mùa đông, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Ngoài xoài, ông cũng đang để mắt đến 1 loại trái cây ngon ngọt khác, phát triển mạnh ở vùng khí hậu ấm hơn: trái đào. “Tôi thích xoài, nhưng tôi còn thích đào hơn.”
 
Bên trên