0707171758
NGUYỄN THANH VÂN
Vespa GTV 2023 được bán tại thị trường Việt Nam với giá 159.800.000 đồng (đã bao gồm VAT - chưa bao gồm phí đăng ký). Điều đó nghĩa là giá xe sẽ cao hơn so với phiên bản GTV hiện tại, vốn có giá 139.400.000 VNĐ, và cũng cao hơn GTS 2023 có giá 158.600.000 VNĐ.
Trong đợt đầu anh em mua xe thì sẽ được tặng tấm chắn gió đầu xe màu cam, còn mặc định thì tấm chắn gió sẽ có màu trùng với màu thân xe. Ở các thị trường khác, xe có 2 tuỳ chọn màu sắc là màu cà phê sữa và màu đen nhám, trong khi 2 phiên bản màu sắc ở Việt Nam đều là màu bóng. Tên chính xác cho 2 bản màu của xe là Xám bóng Titanio và Be bóng Sabbia.
Những điểm nâng cấp
Đèn trước LED 2 tầng
Ở đời trước, mặc dù đèn hậu là đèn LED nhưng đèn chiếu sáng vẫn sử dụng bóng halogen. Trên phiên bản 2023 thì đèn đã sử dụng LED 2 tầng giống cách mà Vespa đã áp dụng trước đó cho SuperTech cũng như các phiên bản GTS đời mới khác. Mình thấy nhiều anh em đi GTV đời trước hay độ lên choá đèn LED, nhưng với đời mới này thì không còn cần nữa. Mặc dù chưa biết hiệu quả chiếu sáng sẽ như thế nào nhưng theo mình thì việc có đèn LED giúp cho xe nhìn đẹp và hiện đại hơn.
Nét đặc trưng của Vespa GTV nằm ở việc choá đèn được đặt nằm thấp bên dưới khu vực vè chắn bùn trước của xe. Thiết kế này khác biệt so với các dòng Vespa khác hay thậm chí là nhiều mẫu xe máy khác ngày nay cũng hiếm có mẫu đi theo hướng thiết kế như vậy.
Mặt đồng hồ LCD tròn với MIA
Thay thế cho đồng hồ cơ trên phiên bản cũ là đồng hồ LCD dạng tròn khá to bản. Toàn bộ khu vực giá đỡ đồng hồ và đồng hồ được hoàn thiện bởi màu đen nhìn rất cứng cáp. Mặt đồng hồ tròn với logo Vespa trắng nổi bật nằm bên dưới.
Không gian hiển thị thực hình bán nguyệt nhưng rất lớn nhờ viền mỏng. Nhờ vậy nên Vespa có thể nhét thêm nhiều thông tin. Không gian phía dưới của màn hình dành cho việc tinh chỉnh các cài đặt, chẳng hạn như đổi ngôn ngữ hoặc đơn vị và có thể thực hiện thông qua nút MODE đặt ở bên dưới yếm trước hoặc nút bên phải ghi đông.
Màn hình này có thể tích hợp hệ thống MIA để kết nối với điện thoại, nhận thông báo từ điện thoại và từ điện thoại, người anh em có thể quản lý nhiều hơn các thông tin của xe như odo hay trạng thái bảo dưỡng. Tính năng dẫn đường sẽ không phải là trang bị mà GTV sẽ có bởi đây là công nghệ đặc trưng và làm nên giá trị của bản SuperTech.
Bổ sung kiểm soát lực kéo
Ngoài việc trang bị ABS cho cả phanh trước và sau tương tự như đời trước, một cải tiến về mặt an toàn khác trên Vespa GTV 2023 đó là bổ sung thêm ASR - Anti Slip Regulator, công nghệ giúp ngăn tình trạng bánh sau bị trượt do mất độ bám.
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, dù mỗi hãng sẽ có một cách gọi khác nhau. Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.
Khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Nói đơn giản, các hệ thống kiểm soát lực kéo thế này sẽ tạm thời ngăn không cho xe tiếp tục tăng tốc để tiến về phía trước để tránh làm tình trạng mất độ bám với mặt đường trên nên tệ hơn.
Mình thấy sự bổ sung này là cần thiết đối với một chiếc xe mạnh như GTV.
Smartkey và cùm nút mới
Chìa khoá từ, thứ đã làm nên thương hiệu của những chiếc xe của Piaggio về độ bảo mật, đã được thay thế bởi hệ thống chìa khoá thông minh. Hệ thống này trên Vespa GTS sẽ bao gồm 1 chiếc remote khá to, trên đó có 2 nút, 1 nút để mở cốp từ xa và 1 nút để tìm xe trong bãi.
Trên xe, vị trí ổ khoá được thay thế bằng 1 núm xoay, cách dùng giống như Smartkey của Yamaha, remote gần xe, ấn vào, sao đó xoay theo chiều kim đồng hồ về vị trí mở là kích hoạt điện xe lên rồi đề chạy. Cùm này khi vặn hết về bên trái (đồng thời xe cũng đã đánh hết cổ lái về bên trái) thì sẽ khoá cổ, và nhấn vào cùm này thì mở cốp trước, giống như cách dùng chìa khoá ấn vào như đối với phiên bản GTS cũ.
CẢNH BÁO: Khoá smartkey của Vespa GTS 2023 dùng không cẩn thận mất xe như chơi!
Nếu chẳng may quên tắt khoá (vặn núm xoay về vị trí off) mà rời khỏi xe, kẻ gian có thể tiếp cận đến xe và đề nổ máy rồi chạy đi một cách bình thường, ngay cả khi remote đã nằm xa phạm vi nhận sóng của xe.
tinhte.vn
Cũng bởi vì có thêm màn hình LCD và smartkey, nên các phím chức năng cũng có một chút thay đổi. Chúng ta có thêm nút MODE để điều chỉnh chức năng của màn hình. Điểm mình thắc mắc là xe có tới 2 nút này, mọt ở trên cùm nút bên phải và 1 nằm dưới yếm trước của xe, chức năng theo mình thử thì như nhau.
Ngoại hình khác biệt
Tổng thể
Vespa GTV 2023 hay còn có được biết đến với tên gọi Sei Giorni. Xe ra mắt lần đầu tiên ở triển lãm EICMA 2022, sở hữu nhiều điểm khác biệt về ngoại hình và trang bị, giúp nó trở nên trẻ trung, cá tính hơn chứ không đi theo hướng thuần cổ điển nữa. Thế hệ GTV đầu tiên được giới thiệu vào năm 2006 và gây ấn tượng với kiểu thiết kế “faro basso”, nghĩa là đèn chiếu sáng bố trí nằm ở dưới thấp.
So với thế hệ trước, Vespa GTV không còn màu đen-xám nhìn già dặn nữa mà được phối màu mới trông khác biệt và lạ mắt hơn. Tại một số thị trường khác mà mình có theo dõi trước đó thì xe được bán ra với màu nhám, nhưng ở Việt Nam thì có màu bóng.
Đầu xe
Từ phía trước, ngoài vị trí đặt choá đèn khác biệt ra thì khu vực đầu xe cũng khá đặc biệt nhờ tấm ốp được thiết kế bầu bĩnh với các khe gió tạo điểm nhấn. Trong đợt mua đầu tiên thì anh em sẽ được tặng cái tấm ốp màu cam để tạo sự tương phản tốt hơn với màu của thân xe. Mặc định thì tấm ốp này sẽ trùng với màu sơn của xe luôn.
Cà vạt trước của xe có các hốc gió 2 bên, trong khi 3 hốc gió phía dưới sơn màu cam. Đèn xi-nhan trước của xe tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, toàn bộ đều sử dụng bóng LED. Đi xuống dàn chân của xe, Vespa GTV 2023 được trang bị phuộc trước lò xo trụ đơn đặt lệch bên trái sơn đen. Mình nghĩ nếu sơn cam luôn thì sẽ còn bắt mắt hơn nữa.
Ngang hông
Đi về phía ngang hông, Vespa GTV 2023 gây ấn tượng với mảng tem màu cam nổi bật. Chi tiết này làm mình liên tưởng đến Kratos - nhân vật chính trong God of War. Phần gác chân cho người ngồi sau cũng có kết cấu tương tự như dòng GTS SuperTech, phải thao tác bằng tay để mở ra chứ không được. Điểm mình thích là gác chân này sơn đen và nó liền lạc với thân xe hơn.
Mâm xe cũng có thiết kế mới, với kết cấu nhìn mạnh mẽ và hút mắt hơn, đặc biệt là nhờ việc sơn đen bóng. Đối với phần yên, mặc dù có thể kế nhô lên ở khu vực phía sau đuôi để tạo nét thể thao nhưng xe vẫn có thể chở được 2 người. Tại thị trường khác, yên phối màu Beige Avvolgente Opaco rất đẹp, nhưng các phiên bản hiện bán ở Việt Nam thì chỉ có yên màu đen. Mình hy vọng yên 2 màu sẽ sớm xuất hiện như một tuỳ chọn để chúng ta có thể làm đẹp chiếc xe dễ dàng hơn.
Đuôi xe
Đuôi của Vespa GTV 2023 không khác gì so với SuperTech 2023. Đèn hậu LED với đồ hoạ hình bán nguyệt được thay thế bởi kiểu hình chữ nhật, vuông vức hơn và khác biệt hơn. Điều này làm tăng tính nhận diện của GTV nói riêng và các thế hệ GTS mới nói chung.
Động cơ HPE giữ nguyên
Ngoài những điểm mới nêu trên thì Vespa GTV 2023 vẫn sử dụng lại động cơ cũ và có các công nghệ như phiên bản trước. Cụ thể, xe có động cơ HPE 278cc của xe có thể sản sinh công suất tối đa 23,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 26 Nm. Không có sự thay đổi về hệ thống truyền động đối với GTV mới. Động cơ HPE đã được Piaggio trang bị cho dòng GTS và GTV của họ được hơn gần 4 năm nay và theo mình thì hiện nó vẫn còn quá ổn.
Sự xuất hiện của Vespa GTV 2023 tại thị trường Việt Nam làm cho phân khúc maxi scooter hay xe ga phân khối lớn thêm phần lựa chọn. Nếu như các dòng xe như Yamaha XMAX 300 hay Xciting S350 của Kymco mặc dù mạnh mẽ, thoải mái nhưng lại hướng nhiều cho nhu cầu đi đường trường thì GTV hay dòng GTS HPE lại dung hoà được cả 2, vừa thanh lịch và đẹp mắt, lại vừa có đủ sức mạnh để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng.