Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn lập kế hoạch cho chuyến du lịch.

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
[Bài dài] Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn lập kế hoạch cho chuyến du lịch.


Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn lập kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo của bạn - nếu bạn biết cách hỏi đúng.

Các chuyên gia đưa ra nhận định về cách tốt nhất sử dụng các công cụ như ChatGPT cho việc du lịch - và cách tránh bị lừa bởi "ảo giác" của trí tuệ nhân tạo (AI).
z4412064402514_a1229a50e2f144a1b3c6c22bcbdb6c2b.jpg

Một số điểm đến, như thác nước Mulafossur ở quần đảo Faroe (như hình minh họa), có lợi thế là đã được ghi chép chi tiết trên mạng. Tuy nhiên, đối với những địa điểm không có thông tin trực tuyến đầy đủ, trí tuệ nhân tạo (AI) đôi khi có thể "thiên vị" thêm các thông tin hoặc đề xuất cho du khách, đặc biệt là khi địa điểm đó nhỏ bé hoặc xa xôi.
PHOTOGRAPH BY MARTIN EDSTROM, NAT GEO IMAGE COLLECTION


  • Với sự ra đời của các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới dễ tiếp cận như ChatGPT, việc du lịch sẽ không bao giờ còn như trước.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đơn giản hóa quá trình lập kế hoạch, làm cho việc khám phá những trải nghiệm mới dễ dàng hơn và tối ưu quá trình đặt chỗ. Thay vì phải dành nhiều giờ để tìm hiểu, người dùng có thể nhận được kết quả tương tự chỉ qua một cuộc trò chuyện nhanh với AI.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) tuyệt vời trong một số chức năng du lịch như tạo ra ý tưởng, giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ, và dịch thuật ngôn ngữ. Tuy nhiên, có những mẹo để sử dụng nó một cách hiệu quả, đặc biệt là khi liên quan đến việc đi du lịch.
Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách tận dụng tốt nhất trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc du lịch.
Các ứng dụng tốt nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực du lịch là gì?


  • Những ứng dụng tốt nhất của AI cho du lịch hiện nay chủ yếu nằm trong giai đoạn lên kế hoạch và mua sắm. "Tất cả sự hào hứng xung quanh việc đặt chuyến đi có thể nhanh chóng trở nên khó khăn khi du khách phải đối mặt với nhiều lựa chọn mà mỗi lựa chọn đều yêu cầu nghiên cứu," Rathi Murthy, CTO của Expedia Group nói. “Đây là điều mà AI có thể giải quyết trong du lịch.”
  • Nhiều nền tảng AI sử dụng ChatGPT mà bạn có thể sử dụng miễn phí, trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng iOS (một ứng dụng cho Android cũng sắp ra mắt). Đến ngày cắt giới hạn kiến thức của nó vào tháng 9 năm 2021, ChatGPT tạo ra những đề xuất dựa trên thông tin chi tiết trong yêu cầu của bạn. Với 20$/tháng, người dùng có thể nâng cấp lên GPT-4, mang đến các tiện ích web bổ sung và tìm kiếm thông tin hiện tại, chẳng hạn như giá cả và thời tiết trực tiếp trong thời gian thực.
Chat-GPT-4.jpg

OpenAI đã chính thức phát hành GPT-4, một mô hình ngôn ngữ được nâng cấp nhằm giúp ChatGPT hoạt động chính xác hơn.

  • Một trong những cách sử dụng tốt nhất của AI cho du lịch là phối hợp nhiều chuyến bay và đề xuất điểm đến dựa trên một số tham số, bao gồm thời gian và giá cả. Ví dụ: GPT-4 có thể tìm thấy nhiều chuyến bay dưới 1.500 đô la cho 5 người đi từ 5 thành phố khác nhau ở Mỹ và đi đến Amsterdam trong khoảng thời gian vào tháng 8 hàng năm. GPT có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nghiên cứu bằng cách phối hợp ngân sách và lịch trình và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất trên nhiều nền tảng.
  • Bạn vẫn cần phải đến các trang đặt phòng để cả đặt phòng và xác minh giá cả, đó là một trong những lý do mà các chuyên gia khuyên du khách nên sử dụng AI như một bản phác thảo hoặc điểm khởi đầu - chứ không chỉ dựa hoàn toàn vào nó.
  • Sau khi bạn chọn địa điểm muốn du lịch, bạn có thể hạn chế tìm kiếm của mình. Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng đáp ứng theo các sở thích cụ thể, cho dù bạn đang tìm kiếm những quán rượu bí mật tốt nhất trong khu vực hay thiết kế một lịch trình 5 ngày của các bảo tàng, sự kiện hoặc tour nằm ngoài tuyến. Nó còn có thể đề xuất đặt chỗ ăn uống hoặc tìm hiểu giá vé cho các sự kiện có thu phí.
  • Trí tuệ nhân tạo cũng hữu ích trong việc tìm kiếm câu trả lời cho các yêu cầu như "ít đông đúc" hoặc "không được đánh giá cao". Điều này xảy ra bởi vì, không giống như Yelp, TripAdvisor hoặc Google, hệ thống thu thập kiến thức từ mọi ngóc ngách của web và giải thích kết quả để phù hợp với truy vấn của bạn một cách tốt nhất - sau đó cung cấp thông tin theo cách đối thoại.
Làm thế nào để tạo một yêu cầu hữu ích cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc du lịch?

  • Để tạo một yêu cầu tốt, điều quan trọng là phải đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, theo Ross Borden từ Matador Network, công ty đứng sau ứng dụng chat AI du lịch có tên GuideGeek. Các mô hình AI có thể nói và hiểu nhiều ngôn ngữ khác nhau và ngữ pháp của bạn rất quan trọng: Càng chính xác về dấu câu, chính tả và ngữ pháp, AI càng hiểu bạn tốt hơn.
  • Bạn cũng cần cung cấp thông tin càng cụ thể càng tốt về những gì bạn muốn. Bao gồm thông tin về đoàn của bạn (có trẻ em, người cao tuổi hoặc thú cưng không?), các hạn chế về chế độ ăn uống, sở thích và ưu tiên. Càng nhiều thông tin bạn cung cấp, kết quả sẽ càng tốt.
  • Bạn cũng có thể có được kết quả tốt hơn bằng cách đưa ra phản hồi cho AI: cho biết khi nó sai hoặc hiểu nhầm yêu cầu của bạn là rất quan trọng. AI sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) để học hỏi và sự trao đổi qua lại đó có thể giúp bạn có được thông tin chính xác và liên quan.
Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại câu trả lời của trí tuệ nhân tạo (AI) với các nguồn thông tin khác.

Trí tuệ nhân tạo (AI) còn hạn chế ở những khía cạnh nào?

  • Erica Jackowtiz, một cố vấn du lịch sang trọng của Roman & Erica cho biết: “AI có thể thu thập thông tin chung với độ chính xác 70 đến 80% - nhưng đó vẫn chỉ là mức điểm C mà thôi”
  • Phiên bản hiện tại của AI chỉ tốt bằng dữ liệu mà nó thu thập. Như đã đề cập ở trên, nền tảng ChatGPT miễn phí có ngày cắt giới hạn kiến thức là tháng 9 năm 2021. Điều đó có nghĩa là nó sẽ không thể cho bạn biết liệu khách sạn, nhà hàng, quán bar hoặc bảo tàng đã đóng cửa, ngừng hoạt động, thay đổi tên hay thay đổi mục tiêu hay không. Bạn vẫn cần truy cập trực tiếp vào các trang web đặt phòng để xác minh giá cả và đặt chuyến đi của mình. Nền tảng cơ bản của Chat GPT cũng không thể tìm kiếm trên web vào thời điểm này hoặc cung cấp thông tin trực tiếp.
  • Matthias Keller, giám đốc khoa học và phó chủ tịch cao cấp công nghệ tại Kayak lưu ý rằng vấn đề cũng xảy ra nếu một thành phố đã thay đổi tên hoặc được biết đến dưới một tên khác. Ví dụ: tại Kayak, Bangalore được gọi là Bengaluru, tên chính thức của thành phố từ năm 2014.
  • Theo Borden, AI cũng có thể “ảo giác” hoặc tạo ra sự kiện giả khi được hỏi về các thành phố hoặc thị trấn nhỏ rất nhỏ ở các vị trí xa xôi.
  • “Nếu bạn hỏi: quán cà phê tuyệt vời ở Shoshone, Idaho là gì? Bạn có lẽ nên kiểm tra kết quả vì theo kinh nghiệm của tôi, AI có xu hướng có nhiều “ảo giác” hơn ở các thị trấn nhỏ khi AI không có câu trả lời”, anh ta nói. "Nó sẽ tự tạo ra một câu trả lời, điều đó rõ ràng không tốt cho bạn hoặc bất kỳ ai."
Những nguồn AI tốt nhất cho du lịch là gì?

  • "Hầu hết các nền tảng du lịch hiện có đều được xây dựng trên nền tảng ChatGPT của OpenAI. Tripnotes.ai, roamaround.ai và curioso.com, có giao diện web thân thiện với người dùng được đặt trên ChatGPT, giúp tìm kiếm kế hoạch du lịch trở nên dễ dàng, dễ tương tác hơn thông qua việc sử dụng bản đồ, các tuyến đường chuyến đi bằng xe hơi được lên kế hoạch trước và rất nhiều tính năng khác. Bạn cũng có thể sử dụng ChatGPT Plus để truy cập các plug-in như Kayak, Expedia, Trip, OpenTable và các ứng dụng khác để lập kế hoạch cho chuyến đi của mình.
  • Những ứng dụng khác, như GuideGeek sử dụng các nền tảng nhắn tin như WhatsApp trên điện thoại thông minh của bạn để đưa ra các đề xuất cụ thể về nơi bạn nên đi và những hoạt động nên tham gia dựa trên thông tin bạn cung cấp. GuideGeek là một nền tảng tuyệt vời để sử dụng khi bạn đã đến nơi rồi mà muốn biết thêm thông tin về những điều cần làm và những nơi chưa biết đến gần đó - nhưng nó vẫn còn một số hạn chế. Bạn cần kết nối với mạng để sử dụng nó và có thể có lúc ChatGPT bị quá tải lưu lượng truy cập, làm chậm câu trả lời của bạn.
  • Mỗi ngày, AI đang phát triển nhanh chóng khi ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp và họ luôn tìm ra những cách tốt nhất để tận dụng công cụ mạnh mẽ này để cung cấp thông tin bằng ngôn ngữ tự nhiên. Khi hệ thống có quyền truy cập rộng rãi hơn vào web, học được những gì người dùng muốn và trở nên “thông minh” hơn, nó sẽ tiếp tục thay đổi du lịch theo những cách mới, bất ngờ và độc đáo.
  • Bởi vì công nghệ này vẫn còn rất mới và đang thay đổi nhanh chóng, rất khó để nói liệu nó sẽ ảnh hưởng dài hạn đến du lịch như thế nào, nhưng theo Borden: "AI là công nghệ sẽ mang du lịch vào kỷ nguyên phục hưng tuyệt vời về cách chúng ta lên kế hoạch, nghiên cứu và cuối cùng là đặt phòng du lịch. Và sau đó, nó sẽ cách mạng hóa những gì chúng ta làm ngay cả khi chúng ta đang đi du lịch."
 
Bên trên