Quang Minh
Well-known member
Công ty Gravity mới đây trình làng trụ sạc hỗ trợ công suất lên đến 500 kW, với 5 phút sạc cho quãng đường di chuyển 320 km.
Gravity, một công ty có trụ sở tại New York cho biết họ có giải pháp mới cho những trụ sạc xe điện truyền thống hiện nay. Trụ sạc của Gravity được thiết kế để dùng cho xe điện dừng và sạc ở vỉa hè, với khả năng sạc lên đến 500 kW.
Trụ sạc hình cây của Gravity. Ảnh: Gravity
Cụ thể, trụ sạc có tên DEAP của Gravity cho tốc độ sạc tối thiểu 200 kW, tối đa 500 kW, cao hơn phần lớn các bộ sạc công cộng tại thị trường Mỹ. Nếu xe có hỗ trợ tốc độ sạc này, trụ 200 kW cho phép xe di chuyển 320 km trong 13 phút, còn trụ 500 kW là 5 phút.
Điểm đặc biệt của những trụ sạc này, là hình dáng tương tự như một thân cây trơ trụi, dây sạc được thả từ trên cao xuống, giúp tiết kiệm không gian lắp đặt trên vỉa hè. Giữ dây sạc trên cao cũng giúp giảm nguy cơ phá hoại, trộm cắp và vấp ngã.
Gravity tận dụng một số tính năng thiết kế để làm cho trụ sạc hoạt động như mong đợi. Đầu tiên, đường dây của trụ sạc có thể lấy năng lượng từ lưới điện mà không cần nâng cấp hoặc đầu tư cơ sở vật chất mới.
Nguồn năng lượng này được truyền qua một chiếc "cây", có phần bản lề ở khoảng hai phần ba thân cột. Khi sử dụng, "ngọn cây" được gập xuống, thả dây sạc để có thể sử dụng. Khi sạc xong, phần "ngọn" tự động trở về vị trí cũ, giúp tiết kiệm không gian và làm gọn gàng hệ thống sạc pin cho xe điện.
Ảnh mô phỏng hệ thống sạc Gravity ở vỉa hè. Ảnh: Gravity
Tuy nhiên, công nghệ xe điện hiện tại chưa thể hỗ trợ tốc độ sạc 500 kW của Gravity, hiện các xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất chỉ 400 kW, và bộ sạc cấp độ 3 (cao nhất) hỗ trợ tốc độ sạc 50-400 kW. Việc hỗ trợ sạc tốc độ 500 kW sẽ giúp Gravity đón trước tương lai của những mẫu xe điện, khi công nghệ pin đã phát triển hơn.
Gravity, một công ty có trụ sở tại New York cho biết họ có giải pháp mới cho những trụ sạc xe điện truyền thống hiện nay. Trụ sạc của Gravity được thiết kế để dùng cho xe điện dừng và sạc ở vỉa hè, với khả năng sạc lên đến 500 kW.
Trụ sạc hình cây của Gravity. Ảnh: Gravity
Cụ thể, trụ sạc có tên DEAP của Gravity cho tốc độ sạc tối thiểu 200 kW, tối đa 500 kW, cao hơn phần lớn các bộ sạc công cộng tại thị trường Mỹ. Nếu xe có hỗ trợ tốc độ sạc này, trụ 200 kW cho phép xe di chuyển 320 km trong 13 phút, còn trụ 500 kW là 5 phút.
Điểm đặc biệt của những trụ sạc này, là hình dáng tương tự như một thân cây trơ trụi, dây sạc được thả từ trên cao xuống, giúp tiết kiệm không gian lắp đặt trên vỉa hè. Giữ dây sạc trên cao cũng giúp giảm nguy cơ phá hoại, trộm cắp và vấp ngã.
Gravity tận dụng một số tính năng thiết kế để làm cho trụ sạc hoạt động như mong đợi. Đầu tiên, đường dây của trụ sạc có thể lấy năng lượng từ lưới điện mà không cần nâng cấp hoặc đầu tư cơ sở vật chất mới.
Nguồn năng lượng này được truyền qua một chiếc "cây", có phần bản lề ở khoảng hai phần ba thân cột. Khi sử dụng, "ngọn cây" được gập xuống, thả dây sạc để có thể sử dụng. Khi sạc xong, phần "ngọn" tự động trở về vị trí cũ, giúp tiết kiệm không gian và làm gọn gàng hệ thống sạc pin cho xe điện.
Ảnh mô phỏng hệ thống sạc Gravity ở vỉa hè. Ảnh: Gravity
Tuy nhiên, công nghệ xe điện hiện tại chưa thể hỗ trợ tốc độ sạc 500 kW của Gravity, hiện các xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất chỉ 400 kW, và bộ sạc cấp độ 3 (cao nhất) hỗ trợ tốc độ sạc 50-400 kW. Việc hỗ trợ sạc tốc độ 500 kW sẽ giúp Gravity đón trước tương lai của những mẫu xe điện, khi công nghệ pin đã phát triển hơn.