Võ Xuân Trường
Well-known member
Trung Quốc chạy thử nghiệm thành công con tàu bước ra từ "thế giới lộn ngược"
Vào ngày 26/4 tại thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, tàu đường sắt trên không đã được thử nghiệm tại Khu cong nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán.
Theo thông tin từ Sina, vào ngày 26 tháng 4 năm 2023, chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên của Dự án Đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán đã được thử nghiệm tại Khu công nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động chính thức trong năm nay.
Dự án Đường sắt Du lịch Đường sắt nằm trong Hành lang Sinh thái Trung tâm của Thung lũng Quang học, Khu Công nghệ cao Hồ Đông, Thành phố Vũ Hán. Tổng chiều dài theo kế hoạch của nó là 26,7 km, và giai đoạn đầu tiên của dự án dài khoảng 10,5 km, với 6 nhà ga.
Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều lợi thế khác nhau so với tàu đệm từ thường, bao gồm khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm từ. Ảnh: Zhihu
Được biết, chuyến tàu đường sắt trên không "Optics Valley Photon" đầu tiên đã lăn bánh thành công khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thanh Đảo vào ngày 26 tháng 8 năm 2022. Đây là chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên đi vào hoạt động thương mại ở Trung Quốc và nó đã tạo ra một tiền lệ cho việc sử dụng thương mại các đoàn tàu một ray tại quốc gia này.
Theo thông tin từ Sina, đây là một loại hình vận tải đường sắt khối lượng thấp mới. Khác với các phương thức vận chuyển truyền thống, loại đường ray này được nâng đỡ trên không bằng các cột, đoàn tàu được treo lơ lửng dưới đường ray để "bay trên không trung". Hình thức di chuyển mới này có ưu điểm là bảo vệ môi trường, ít chiếm đất, chi phí thấp, khả năng leo dốc tốt, bán kính quay vòng nhỏ, khả năng thích ứng môi trường mạnh, ngoài ra còn có chức năng tham quan.
Trung Quốc là quốc gia thứ ba sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc. Công nghệ này phù hợp với các môi trường thông thường, bao gồm các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấn, đồng thời cũng có thể hoạt động trong các môi trường khó khăn hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc. Ảnh: Zhihu
Ưu điểm so với hệ thống đường sắt cũ
Theo giới truyền thông Trung Quốc, đây là một loại phương tiện giao thông một ray với ý tưởng thiết kế tiên tiến, giá chuyển hướng ở phần trên của phương tiện được đặt trong dầm đường ray hình hộp mở, theo đó tàu điện sẽ được treo để chạy dưới dầm đường ray. Đặc điểm lớn nhất của hình thức di chuyển này là các phương tiện không cần tranh giành quyền ưu tiên với hệ thống đường bộ, tận dụng tối đa không gian ba chiều, có lợi cho việc cải thiện tình trạng tắc nghẽn đô thị.
Một số đặc điểm tiên tiến các của hình thức vận chuyển này là hành khách sẽ có được tầm nhìn rộng, cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn 270° và sự tích hợp hữu cơ của đường cảnh quan trên đầu phương tiện để xây dựng du lịch xanh.
Thứ hai là tối ưu chi phí, 85% chi tiết của kiến trúc đều được nhà xưởng được đúc sẵn, do đó, thời gian xây dựng sẽ được rút ngắn và tổng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/3 so với tàu điện ngầm.
Thứ ba, khối lượng vận chuyển vừa và nhỏ, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, năng lực vận chuyển tối đa là 15.000 người/h.
Thứ tư, khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ, một bến tàu có diện tích khoảng 2,5m², bán kính đường cong tối thiểu là 30m, góc leo tối đa là 10%.
Theo thông tin tưt Sina, đoàn tàu được phát triển với sự tham gia của nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh. Ảnh: Zhihu
Vì sao Trung Quốc lại ứng dụng hệ thống được sắt này?
1. Mật độ dân số: Đến năm 2020, dân số thường trú đô thị của Trung Quốc là 910 triệu người.
2. Nhu cầu giao thông cao: Với sự gia tăng tập trung dân cư, một vòng tròn các thành phố lấy siêu đô thị làm hạt nhân đã được hình thành, mật độ dân cư đông đúc dẫn đến vấn đề đi lại tập trung.
3. Khó khăn trong xây dựng: Bị ảnh hưởng bởi mức độ phát triển kinh tế và đặc điểm khu vực xung quanh các thành phố lớn, thành phố nhỏ và thành phố miền núi, điều này đã sinh ra một bài toán nan giải liên quan đến các vấn đề như chiếm dụng không gian và chi phí xây dựng để xây dựng các tuyến giao thông công cộng.
4. Hạn chế về chính sách: Những năm gần đây, với các chính sách mới được ban hành tại Trung Quốc, không gian phát triển của vận tải đường sắt công cộng ở các thành phố vừa và nhỏ tại quốc gia này đã bị thu hẹp hơn.
Trong bước tiếp theo, Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Thung lũng Quang học sẽ hợp tác với CRRC Sifang để đi sâu hơn vào thiết kế các thông số kỹ thuật phương tiện, đồng thời hợp tác với các đơn vị tham gia để đẩy nhanh tiến độ thi công dầm, thiết bị đường ray chính, hệ thống phương tiện, v.v., đồng thời phấn đấu hoàn thành và thông xe trong thời gian sớm nhất.
Trong tương lai, công dân của Thung lũng Quang học sẽ có thể dùng đường sắt trên không để di chuyển giữa "hai ngọn núi (núi Cửu Phong, núi Long Tuyền) và hai hồ (hồ Yandong, hồ Niushan)".
Ảnh: Zhihu
Trên thực tế, đây không phải là một ý tưởng mới, đường sắt trên không bắt nguồn từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức.
Các chuyến tàu treo của Wuppertal đã có từ hơn 120 năm trước. Do lòng sông Upa hẹp, không thông thuyền nên người Đức đã nghĩ đến việc xây dựng một tuyến đường sắt treo trên sông Upa. Và sau khi ý tưởng này được đưa ra, nó đã nhanh chóng được hội đồng thành phố thông qua và triển khai xây dựng.
Sau khi tàu treo khai trương vào năm 1901, nó ngay lập tức trở thành phương tiện giao thông yêu thích của cư dân xung quanh và góp phần trực tiếp vào việc thành lập thành phố Wuppertal vào năm 1929.
Vào ngày 26/4 tại thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, tàu đường sắt trên không đã được thử nghiệm tại Khu cong nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán.
Theo thông tin từ Sina, vào ngày 26 tháng 4 năm 2023, chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên của Dự án Đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán đã được thử nghiệm tại Khu công nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động chính thức trong năm nay.
Dự án Đường sắt Du lịch Đường sắt nằm trong Hành lang Sinh thái Trung tâm của Thung lũng Quang học, Khu Công nghệ cao Hồ Đông, Thành phố Vũ Hán. Tổng chiều dài theo kế hoạch của nó là 26,7 km, và giai đoạn đầu tiên của dự án dài khoảng 10,5 km, với 6 nhà ga.
Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều lợi thế khác nhau so với tàu đệm từ thường, bao gồm khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm từ. Ảnh: Zhihu
Được biết, chuyến tàu đường sắt trên không "Optics Valley Photon" đầu tiên đã lăn bánh thành công khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thanh Đảo vào ngày 26 tháng 8 năm 2022. Đây là chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên đi vào hoạt động thương mại ở Trung Quốc và nó đã tạo ra một tiền lệ cho việc sử dụng thương mại các đoàn tàu một ray tại quốc gia này.
Theo thông tin từ Sina, đây là một loại hình vận tải đường sắt khối lượng thấp mới. Khác với các phương thức vận chuyển truyền thống, loại đường ray này được nâng đỡ trên không bằng các cột, đoàn tàu được treo lơ lửng dưới đường ray để "bay trên không trung". Hình thức di chuyển mới này có ưu điểm là bảo vệ môi trường, ít chiếm đất, chi phí thấp, khả năng leo dốc tốt, bán kính quay vòng nhỏ, khả năng thích ứng môi trường mạnh, ngoài ra còn có chức năng tham quan.
Trung Quốc là quốc gia thứ ba sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc. Công nghệ này phù hợp với các môi trường thông thường, bao gồm các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấn, đồng thời cũng có thể hoạt động trong các môi trường khó khăn hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc. Ảnh: Zhihu
Ưu điểm so với hệ thống đường sắt cũ
Theo giới truyền thông Trung Quốc, đây là một loại phương tiện giao thông một ray với ý tưởng thiết kế tiên tiến, giá chuyển hướng ở phần trên của phương tiện được đặt trong dầm đường ray hình hộp mở, theo đó tàu điện sẽ được treo để chạy dưới dầm đường ray. Đặc điểm lớn nhất của hình thức di chuyển này là các phương tiện không cần tranh giành quyền ưu tiên với hệ thống đường bộ, tận dụng tối đa không gian ba chiều, có lợi cho việc cải thiện tình trạng tắc nghẽn đô thị.
Một số đặc điểm tiên tiến các của hình thức vận chuyển này là hành khách sẽ có được tầm nhìn rộng, cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn 270° và sự tích hợp hữu cơ của đường cảnh quan trên đầu phương tiện để xây dựng du lịch xanh.
Thứ hai là tối ưu chi phí, 85% chi tiết của kiến trúc đều được nhà xưởng được đúc sẵn, do đó, thời gian xây dựng sẽ được rút ngắn và tổng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/3 so với tàu điện ngầm.
Thứ ba, khối lượng vận chuyển vừa và nhỏ, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, năng lực vận chuyển tối đa là 15.000 người/h.
Thứ tư, khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ, một bến tàu có diện tích khoảng 2,5m², bán kính đường cong tối thiểu là 30m, góc leo tối đa là 10%.
Theo thông tin tưt Sina, đoàn tàu được phát triển với sự tham gia của nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh. Ảnh: Zhihu
Vì sao Trung Quốc lại ứng dụng hệ thống được sắt này?
1. Mật độ dân số: Đến năm 2020, dân số thường trú đô thị của Trung Quốc là 910 triệu người.
2. Nhu cầu giao thông cao: Với sự gia tăng tập trung dân cư, một vòng tròn các thành phố lấy siêu đô thị làm hạt nhân đã được hình thành, mật độ dân cư đông đúc dẫn đến vấn đề đi lại tập trung.
3. Khó khăn trong xây dựng: Bị ảnh hưởng bởi mức độ phát triển kinh tế và đặc điểm khu vực xung quanh các thành phố lớn, thành phố nhỏ và thành phố miền núi, điều này đã sinh ra một bài toán nan giải liên quan đến các vấn đề như chiếm dụng không gian và chi phí xây dựng để xây dựng các tuyến giao thông công cộng.
4. Hạn chế về chính sách: Những năm gần đây, với các chính sách mới được ban hành tại Trung Quốc, không gian phát triển của vận tải đường sắt công cộng ở các thành phố vừa và nhỏ tại quốc gia này đã bị thu hẹp hơn.
Trong bước tiếp theo, Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Thung lũng Quang học sẽ hợp tác với CRRC Sifang để đi sâu hơn vào thiết kế các thông số kỹ thuật phương tiện, đồng thời hợp tác với các đơn vị tham gia để đẩy nhanh tiến độ thi công dầm, thiết bị đường ray chính, hệ thống phương tiện, v.v., đồng thời phấn đấu hoàn thành và thông xe trong thời gian sớm nhất.
Trong tương lai, công dân của Thung lũng Quang học sẽ có thể dùng đường sắt trên không để di chuyển giữa "hai ngọn núi (núi Cửu Phong, núi Long Tuyền) và hai hồ (hồ Yandong, hồ Niushan)".
Ảnh: Zhihu
Trên thực tế, đây không phải là một ý tưởng mới, đường sắt trên không bắt nguồn từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức.
Các chuyến tàu treo của Wuppertal đã có từ hơn 120 năm trước. Do lòng sông Upa hẹp, không thông thuyền nên người Đức đã nghĩ đến việc xây dựng một tuyến đường sắt treo trên sông Upa. Và sau khi ý tưởng này được đưa ra, nó đã nhanh chóng được hội đồng thành phố thông qua và triển khai xây dựng.
Sau khi tàu treo khai trương vào năm 1901, nó ngay lập tức trở thành phương tiện giao thông yêu thích của cư dân xung quanh và góp phần trực tiếp vào việc thành lập thành phố Wuppertal vào năm 1929.