Trung Quốc có cả trăm nhà sản xuất xe điện, chỉ có 2 hãng có lợi nhuận

Thanh Thúy

Well-known member
Song Zhiping, chủ tịch Hiệp hội các công ty niêm yết Trung Quốc, trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh đối tác hữu hạn China Bridge (lần thứ 7) năm 2024, đã nói rằng các nhà sản xuất ô tô duy nhất kiếm được tiền từ phương tiện sử dụng năng lượng mới là BYD và Li Auto.


1720670130503.png

Trong bài phát biểu của mình, Song Zhiping nói rằng xe điện đang phá hoại xe chạy bằng nhiên liệu. Nhiều nhà sản xuất phải sản xuất cả xe sử dụng nhiên liệu và năng lượng mới nhưng đại đa số các nhà máy sản xuất ô tô lớn vẫn chưa kiếm được tiền từ xe điện.

“Nhưng nếu bạn không sản xuất ô tô điện, bạn sẽ không có tương lai. Đó là vấn đề nan giải của nhà đổi mới”, Song Zhiping nói.

Li Auto cùng với BYD là hai công ty được Song Zhiping đánh giá là có lợi nhuận cao trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới. Năm 2023, tổng doanh thu của Li Auto là 123,85 tỷ nhân dân tệ (17 tỷ USD), tăng 173,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, Li Auto đã kiếm được lợi nhuận ròng 11,81 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD), đây là mức lợi nhuận khá hợp lý khoảng 9,5%.

Mọi thứ không mấy tươi sáng với những hãng xe điện khác. Mặc dù doanh thu tại Nio tăng 12,9% vào năm 2023 ở mức 55,6 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD), khoản lỗ thậm chí còn tăng hơn ở mức 45% lên tới 20,72 tỷ nhân dân tệ (2,85 tỷ USD), mức lỗ trung bình trên mỗi xe là 100.000 nhân dân tệ (13.750 USD).

Năm 2023, doanh số bán ô tô của Xpeng tăng nhưng khoản lỗ cũng tăng theo. Doanh thu là 30,68 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD) nhưng lỗ ròng là 10,38 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD).

Điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm là cố gắng giành thị phần hơn là kiếm lợi nhuận từ việc bán ô tô. Đối với các nhà sản xuất cũng sản xuất ô tô nhiên liệu xăng dầu, khoản lỗ từ phương tiện sử dụng năng lượng mới có thể được bù lại thông qua việc bán ô tô nhiên liệu truyền thống. Đối với những công ty khởi nghiệp mới chỉ sản xuất xe điện, tình hình càng khó khăn hơn khi họ không có nguồn lợi nhuận như vậy.

Theo GlobalData, có 150 thương hiệu ô tô đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc vào năm 2023, trong đó có 97 thương hiệu Trung Quốc và 43 liên doanh (có lẽ phần còn lại là nhập khẩu). Tỷ lệ sử dụng công suất nhà máy vào năm 2023 là 59% nhưng có sự chênh lệch lớn giữa các nhà sản xuất khác nhau. Tỷ lệ sử dụng công suất nhà máy của BYD là khoảng 80% trong khi Tesla là 92%. Tuy nhiên, rất nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang hoạt động rất tệ. Tỷ lệ sử dụng công suất nhà máy của Hyundai chỉ là 23%.

Phần lớn sản lượng của Trung Quốc được kiểm soát bởi 15% nhà máy có tỷ lệ sử dụng công suất trên 95% và tổng sản lượng của họ chiếm 47% tổng sản lượng của Trung Quốc vào năm 2023. Mặt khác, 20% nhà máy sản xuất dưới 1.000 ô tô vào năm 2023 và 17% khác sản xuất dưới 10.000. Cần lưu ý rằng những số liệu này là dành cho ngành nói chung chứ không phải dành riêng cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới (xe điện và xe hybrid)
 
Bên trên