Thanh Thúy
Well-known member
Các hãng TV Nhật Bản đã thua trong cuộc chiến giá cả với các đối thủ nước ngoài từ lâu. Funai Denki, từng dẫn đầu thị phần ở Bắc Mỹ, đã phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 10 năm nay sau khi chịu khuất phục trước các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc. Funai Denki từng rất thành công vào những năm 2000 nhờ hợp tác với Walmart tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, hãng đã gặp khó khăn do cạnh tranh về giá với các hãng Trung Quốc.
Tại thị trường nội địa, các hãng Trung Quốc cũng đang ngày càng mạnh. Theo BCN, TVS REGZA (trước đây thuộc Toshiba, nay thuộc Hisense) dẫn đầu thị phần TV màn hình phẳng tại Nhật Bản năm 2023 với 24,9%. Các thương hiệu Trung Quốc như Hisense và TCL cũng chiếm hơn 20% thị phần gộp.
Panasonic và Sony đối phó
Panasonic đã ra mắt dòng TV Viera tích hợp Fire TV của Amazon vào tháng 6 năm nay. Sản phẩm mới được cải tiến đáng kể với khả năng hiển thị danh sách chương trình truyền hình và nội dung trực tuyến, điều khiển bằng giọng nói. Công ty kì vọng hợp tác với Amazon giúp phát triển mẫu TV mạnh về phát trực tuyến, đánh dấu nỗ lực trở lại đầy triển vọng. Panasonic cũng quay trở lại thị trường Bắc Mỹ sau 10 năm vắng bóng, tập trung vào TV hỗ trợ tối đa cho phát trực tuyến. Hãng hy vọng việc hợp tác với Amazon, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Walmart, sẽ là lợi thế.
Trong khi đó, Sony tập trung vào TV LCD MiniLED cao cấp, nổi bật với độ sáng và màu sắc rực rỡ thay vì OLED như các đối thủ khác. Ashikaga Yuji, Trưởng bộ phận Lập kế hoạch Sản phẩm Giải trí Tại gia của Sony, chia sẻ: "Chúng tôi muốn mang đến trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời nhất tại phòng khách."
Theo Sony, xu hướng TV màn hình lớn đang gia tăng trên toàn cầu, doanh số TV 75 inch trở lên trong quý 2 năm 2024 tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm trước. TV LCD có lợi thế về kích thước và giá thành so với OLED, đồng thời mang lại trải nghiệm điện ảnh sống động hơn trên màn hình lớn.
Tuy nhiên, Xiaomi cũng đã gia nhập thị trường Nhật Bản với TV không tích hợp bộ thu phát sóng dành riêng cho phát trực tuyến từ tháng 10 năm ngoái. Năm nay, hãng tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với TV LCD MiniLED 55 inch giá chỉ 80.000 yên, kết hợp hiệu năng cao và giá cả phải chăng.
Các hãng truyền hình Nhật Bản cần xây dựng chiến lược cẩn thận để tránh lặp lại thất bại trong quá khứ do tập trung vào chất lượng mà bỏ qua yếu tố giá cả.
Từ thống trị đến thất bại
TV Nhật Bản từng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với 43,4% thị phần năm 2008, nhưng đã bị Trung Quốc và Hàn Quốc vượt mặt vào năm 2013.
Sharp là một ví dụ điển hình. Hãng từng nổi tiếng với "Màn hình LCD IGZO" chất lượng cao, nhưng sau khi đầu tư 4,3 tỷ yên vào nhà máy sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới tại Sakai năm 2009, họ đã rơi vào thua lỗ và phải sáp nhập vào Foxconn năm 2016. Đến năm 2024, Sharp đã ngừng sản xuất màn hình LCD cỡ lớn cho TV.
Panasonic từng nắm giữ hơn 10% thị phần toàn cầu cũng suy giảm do cạnh tranh về giá với các hãng Trung Quốc. TV plasma chất lượng cao của hãng không được ưa chuộng và đã bị khai tử vào năm 2014. Hitachi và Pioneer cũng phải đóng cửa kinh doanh TV và tấm nền vì không cạnh tranh lại về giá.
Sony từng lỗ 10 năm liên tiếp với kinh doanh TV, đến nay đã cải thiện lợi nhuận nhờ công nghệ xử lý hình ảnh độc đáo. Tuy nhiên, thị phần của Sony tại Nhật Bản đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024 tại Nhật do cạnh tranh gay gắt với các hãng Trung Quốc. Trên toàn cầu, họ đã rơi khỏi top 5 hãng TV xuất xưởng nhiều nhất từ 2 năm trước.
TV giá rẻ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường
Giáo sư Ouchi Shujiro, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinki, nhận định:
Ngành công nghiệp truyền hình Nhật Bản đang đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn do cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn Quốc và sự phổ biến của các thiết bị di động. Các hãng Nhật Bản khó cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ và không còn nhiều lợi thế ở phân khúc cao cấp do chất lượng màn hình đã được cải thiện đáng kể. Để thu hút khách hàng, các hãng cần tạo ra những giá trị và tiềm năng mới cho TV.
Việc Panasonic hợp tác với Amazon mở ra nhiều cơ hội mới. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực điện gia dụng, Panasonic có thể mở rộng hợp tác trong tương lai. Còn Sony lại nắm lợi thế nhờ sở hữu nhiều đơn vị kinh doanh giải trí như phim ảnh và trò chơi điện tử. Điều quan trọng là Sony phải tạo ra những giá trị riêng cho TV của mình. Họ đã ra mắt dịch vụ Bravia Core dành riêng cho người mua TV Bravia, cung cấp kho phim chất lượng cao từ Sony Pictures với hàng ngàn đầu phim. Đồng thời tối ưu phần mềm cho TV tương thích tốt với PS5.
Các hãng Trung Quốc rất mạnh về marketing và xây dựng thương hiệu. Các công ty Nhật Bản nên học hỏi điều này nếu muốn tồn tại.
Trong bối cảnh dịch vụ phát trực tuyến và truyền hình Internet ngày càng phổ biến, người dùng đang chuyển sang xem nội dung trên điện thoại thông minh, tạo ra thách thức mới cho các hãng TV. Theo khảo sát của Impress Research Institute năm 2023, 31,7% người dùng đã sử dụng dịch vụ phát trực tuyến trả phí trong vòng 3 tháng, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.
Tại thị trường nội địa, các hãng Trung Quốc cũng đang ngày càng mạnh. Theo BCN, TVS REGZA (trước đây thuộc Toshiba, nay thuộc Hisense) dẫn đầu thị phần TV màn hình phẳng tại Nhật Bản năm 2023 với 24,9%. Các thương hiệu Trung Quốc như Hisense và TCL cũng chiếm hơn 20% thị phần gộp.
Panasonic và Sony đối phó
Panasonic đã ra mắt dòng TV Viera tích hợp Fire TV của Amazon vào tháng 6 năm nay. Sản phẩm mới được cải tiến đáng kể với khả năng hiển thị danh sách chương trình truyền hình và nội dung trực tuyến, điều khiển bằng giọng nói. Công ty kì vọng hợp tác với Amazon giúp phát triển mẫu TV mạnh về phát trực tuyến, đánh dấu nỗ lực trở lại đầy triển vọng. Panasonic cũng quay trở lại thị trường Bắc Mỹ sau 10 năm vắng bóng, tập trung vào TV hỗ trợ tối đa cho phát trực tuyến. Hãng hy vọng việc hợp tác với Amazon, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Walmart, sẽ là lợi thế.
Trong khi đó, Sony tập trung vào TV LCD MiniLED cao cấp, nổi bật với độ sáng và màu sắc rực rỡ thay vì OLED như các đối thủ khác. Ashikaga Yuji, Trưởng bộ phận Lập kế hoạch Sản phẩm Giải trí Tại gia của Sony, chia sẻ: "Chúng tôi muốn mang đến trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời nhất tại phòng khách."
Theo Sony, xu hướng TV màn hình lớn đang gia tăng trên toàn cầu, doanh số TV 75 inch trở lên trong quý 2 năm 2024 tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm trước. TV LCD có lợi thế về kích thước và giá thành so với OLED, đồng thời mang lại trải nghiệm điện ảnh sống động hơn trên màn hình lớn.
Tuy nhiên, Xiaomi cũng đã gia nhập thị trường Nhật Bản với TV không tích hợp bộ thu phát sóng dành riêng cho phát trực tuyến từ tháng 10 năm ngoái. Năm nay, hãng tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với TV LCD MiniLED 55 inch giá chỉ 80.000 yên, kết hợp hiệu năng cao và giá cả phải chăng.
Các hãng truyền hình Nhật Bản cần xây dựng chiến lược cẩn thận để tránh lặp lại thất bại trong quá khứ do tập trung vào chất lượng mà bỏ qua yếu tố giá cả.
Từ thống trị đến thất bại
TV Nhật Bản từng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với 43,4% thị phần năm 2008, nhưng đã bị Trung Quốc và Hàn Quốc vượt mặt vào năm 2013.
Sharp là một ví dụ điển hình. Hãng từng nổi tiếng với "Màn hình LCD IGZO" chất lượng cao, nhưng sau khi đầu tư 4,3 tỷ yên vào nhà máy sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới tại Sakai năm 2009, họ đã rơi vào thua lỗ và phải sáp nhập vào Foxconn năm 2016. Đến năm 2024, Sharp đã ngừng sản xuất màn hình LCD cỡ lớn cho TV.
Panasonic từng nắm giữ hơn 10% thị phần toàn cầu cũng suy giảm do cạnh tranh về giá với các hãng Trung Quốc. TV plasma chất lượng cao của hãng không được ưa chuộng và đã bị khai tử vào năm 2014. Hitachi và Pioneer cũng phải đóng cửa kinh doanh TV và tấm nền vì không cạnh tranh lại về giá.
Sony từng lỗ 10 năm liên tiếp với kinh doanh TV, đến nay đã cải thiện lợi nhuận nhờ công nghệ xử lý hình ảnh độc đáo. Tuy nhiên, thị phần của Sony tại Nhật Bản đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024 tại Nhật do cạnh tranh gay gắt với các hãng Trung Quốc. Trên toàn cầu, họ đã rơi khỏi top 5 hãng TV xuất xưởng nhiều nhất từ 2 năm trước.
TV giá rẻ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường
Giáo sư Ouchi Shujiro, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinki, nhận định:
Ngành công nghiệp truyền hình Nhật Bản đang đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn do cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn Quốc và sự phổ biến của các thiết bị di động. Các hãng Nhật Bản khó cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ và không còn nhiều lợi thế ở phân khúc cao cấp do chất lượng màn hình đã được cải thiện đáng kể. Để thu hút khách hàng, các hãng cần tạo ra những giá trị và tiềm năng mới cho TV.
Việc Panasonic hợp tác với Amazon mở ra nhiều cơ hội mới. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực điện gia dụng, Panasonic có thể mở rộng hợp tác trong tương lai. Còn Sony lại nắm lợi thế nhờ sở hữu nhiều đơn vị kinh doanh giải trí như phim ảnh và trò chơi điện tử. Điều quan trọng là Sony phải tạo ra những giá trị riêng cho TV của mình. Họ đã ra mắt dịch vụ Bravia Core dành riêng cho người mua TV Bravia, cung cấp kho phim chất lượng cao từ Sony Pictures với hàng ngàn đầu phim. Đồng thời tối ưu phần mềm cho TV tương thích tốt với PS5.
Các hãng Trung Quốc rất mạnh về marketing và xây dựng thương hiệu. Các công ty Nhật Bản nên học hỏi điều này nếu muốn tồn tại.