Thanh Thúy
Well-known member
Ngày 24/10 vừa qua, tòa án Tokyo đã tuyên bố cho phép Funai được phá sản, công ty từng là một trong những nhà sản xuất điện tử gia dụng lớn nhất thế giới. Quyết định này đánh dấu sự kết thúc cho hành trình 62 năm hình thành và phát triển của một "ông lớn" trong ngành điện tử, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ bất ngờ này.
Funai khởi nghiệp từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Funai Light Industries, chuyên sản xuất radio bán dẫn. Công ty đã gặt hái được nhiều thành công trong việc sản xuất theo hợp đồng OEM cho các thương hiệu lớn của Mỹ.
Trong những năm 1980 - 1990, Funai bắt đầu xây dựng thương hiệu riêng với cái tên "Funai" tại thị trường nội địa, chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, mảng kinh doanh chính của Funai vẫn là OEM. Vào thời kỳ đỉnh cao, rất nhiều sản phẩm như đầu DVD, máy ảnh kỹ thuật số... trên thị trường được sản xuất bởi Funai mà người tiêu dùng không hề hay biết.
Funai ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hai lĩnh vực chính là máy in và tivi. Vào những năm 1990 - 2000, Funai là đối tác sản xuất chính cho Lexmark - một trong những hãng máy in lớn nhất nước Mỹ thời bấy giờ. Funai cũng gặt hái thành công lớn với việc sản xuất tivi kết hợp đầu VHS cho thị trường Bắc Mỹ, chiếm lĩnh hơn 60% thị phần vào thời điểm đỉnh cao. Bước sang thời kỳ tivi màn hình phẳng, Funai tiếp tục mở rộng thị phần thông qua hợp đồng OEM và mua lại quyền sử dụng thương hiệu Philips tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2008.
Thập niên 2010 đánh dấu sự suy giảm trong kinh doanh của Funai khi thị trường thiết bị điện tử chuyển dần sang kỷ nguyên số và sự trỗi dậy của các đối thủ Trung Quốc với giá thành cạnh tranh hơn. Việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất tivi giá rẻ (chiếm đến 90% doanh thu), thiếu sự đột phá trong công nghệ và thương hiệu yếu kém khiến Funai mất dần thị phần.
Năm 2017, Funai bắt tay với Yamada Denki, nhà bán lẻ điện máy lớn nhất Nhật Bản, để sản xuất tivi mang thương hiệu riêng của Yamada. Tuy nhiên, mối hợp tác này không thành công như mong đợi khi thị phần của Funai không được cải thiện. Doanh thu của Funai tiếp tục giảm mạnh, từ 353,5 tỷ yên vào năm 2000 xuống còn 80,4 tỷ yên vào năm 2021.
Năm 2021, Funai bị thâu tóm bởi Shuwa System Holdings, một công ty đầu tư. Động thái này đã khiến Funai phải hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Điều đáng ngạc nhiên là sau đó, Funai lại quyết định mua lại chuỗi salon làm đẹp Muse Platinum, một công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Quyết định khó hiểu này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng quản trị của ban lãnh đạo Funai.
Việc Funai đột ngột tuyên bố phá sản khiến giới chuyên môn bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng Funai đã không thể thích ứng với những thay đổi của thị trường, đồng thời mắc sai lầm trong chiến lược kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Sự ra đi của nhà sáng lập Tetsuro Funai vào năm 2017, người được biết đến với tầm nhìn và bản lĩnh trong kinh doanh, cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến Funai mất phương hướng.
Câu chuyện của Funai là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp trong thời đại mới, nơi mà sự thành công trong quá khứ không đảm bảo cho tương lai. Khả năng thích ứng, đổi mới và quản trị hiệu quả là những yếu tố sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ.
Funai khởi nghiệp từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Funai Light Industries, chuyên sản xuất radio bán dẫn. Công ty đã gặt hái được nhiều thành công trong việc sản xuất theo hợp đồng OEM cho các thương hiệu lớn của Mỹ.
Trong những năm 1980 - 1990, Funai bắt đầu xây dựng thương hiệu riêng với cái tên "Funai" tại thị trường nội địa, chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, mảng kinh doanh chính của Funai vẫn là OEM. Vào thời kỳ đỉnh cao, rất nhiều sản phẩm như đầu DVD, máy ảnh kỹ thuật số... trên thị trường được sản xuất bởi Funai mà người tiêu dùng không hề hay biết.
Funai ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hai lĩnh vực chính là máy in và tivi. Vào những năm 1990 - 2000, Funai là đối tác sản xuất chính cho Lexmark - một trong những hãng máy in lớn nhất nước Mỹ thời bấy giờ. Funai cũng gặt hái thành công lớn với việc sản xuất tivi kết hợp đầu VHS cho thị trường Bắc Mỹ, chiếm lĩnh hơn 60% thị phần vào thời điểm đỉnh cao. Bước sang thời kỳ tivi màn hình phẳng, Funai tiếp tục mở rộng thị phần thông qua hợp đồng OEM và mua lại quyền sử dụng thương hiệu Philips tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2008.
Thập niên 2010 đánh dấu sự suy giảm trong kinh doanh của Funai khi thị trường thiết bị điện tử chuyển dần sang kỷ nguyên số và sự trỗi dậy của các đối thủ Trung Quốc với giá thành cạnh tranh hơn. Việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất tivi giá rẻ (chiếm đến 90% doanh thu), thiếu sự đột phá trong công nghệ và thương hiệu yếu kém khiến Funai mất dần thị phần.
Năm 2017, Funai bắt tay với Yamada Denki, nhà bán lẻ điện máy lớn nhất Nhật Bản, để sản xuất tivi mang thương hiệu riêng của Yamada. Tuy nhiên, mối hợp tác này không thành công như mong đợi khi thị phần của Funai không được cải thiện. Doanh thu của Funai tiếp tục giảm mạnh, từ 353,5 tỷ yên vào năm 2000 xuống còn 80,4 tỷ yên vào năm 2021.
Năm 2021, Funai bị thâu tóm bởi Shuwa System Holdings, một công ty đầu tư. Động thái này đã khiến Funai phải hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Điều đáng ngạc nhiên là sau đó, Funai lại quyết định mua lại chuỗi salon làm đẹp Muse Platinum, một công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Quyết định khó hiểu này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng quản trị của ban lãnh đạo Funai.
Việc Funai đột ngột tuyên bố phá sản khiến giới chuyên môn bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng Funai đã không thể thích ứng với những thay đổi của thị trường, đồng thời mắc sai lầm trong chiến lược kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Sự ra đi của nhà sáng lập Tetsuro Funai vào năm 2017, người được biết đến với tầm nhìn và bản lĩnh trong kinh doanh, cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến Funai mất phương hướng.
Câu chuyện của Funai là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp trong thời đại mới, nơi mà sự thành công trong quá khứ không đảm bảo cho tương lai. Khả năng thích ứng, đổi mới và quản trị hiệu quả là những yếu tố sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ.