Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Nhằm giảm tối đa các chi phí xây dựng trạm sạc và tăng tính tiện lợi của việc sạc điện cho xe, Thụy Điển đã xây dựng một tuyến đường sạc điện trên một trong những tuyến cao tốc quan trọng nhất của quốc gia này.
Cao tốc E20 kết nối Hallsberg và Örebro, nằm giữa ba thành phố lớn của Thụy Điển là Stockholm, Gothenburg và Malmö sẽ là tuyến đường đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ sạc tự động không dây dành cho xe điện. Đây sẽ là cột mốc đầu tiên trong kế hoạch triển khai hơn 3.000 km đường cao tốc sạc điện của Thụy Điển. Tuy nhiên, có một vấn đề là họ vẫn chưa quyết định được loại công nghệ nào sẽ được áp dụng vào hệ thống đường đặc biệt này.
Thụy Điển đã thử nghiệm ba giải pháp hàng đầu trong việc triển khai đường sạc điện. Vào năm 2016, quốc gia Đông Âu này đã triển khai một đoạn đường sạc xe điện dài 2km ở Gävle, sử dụng đường dây điện trên cao để cho phép các phương tiện hạng nặng sạc lại thông qua điện kế — tương tự như tàu điện. Bên cạnh đó, một đoạn đường thử nghiệm dài 1,6 km ở Gotland được điện hóa bằng cách sử dụng các cuộn dây điện tích đặt bên dưới lớp nhựa đường. Vào năm 2018, Cục Quản lý Vận tải Thụy Điển đã giới thiệu đường ray sạc đầu tiên trên thế giới trên tuyến đường dài 2 km cho phép xe tải điện hạ cánh tay chuyển động để lấy điện.
Mặc dù việc sử dụng đường dây điện trên cao chỉ dành riêng cho xe tải, nhưng có thể có một số lợi thế cho những người sở hữu ô tô riêng nếu triển khai hệ thống sạc điện cảm ứng dưới đường. Công nghệ này hoạt động giống như sạc không dây Qi trong điện thoại di động. Cụ thể, các dây cáp sẽ được thiết kế nằm dưới đường cao tốc và tạo ra trường điện từ, sau đó kết nối với thiết bị đặc biệt bên trong ô tô điện để chuyển hóa thành điện năng, giúp sạc pin cho xe điện. Những tuyến đường như vậy cũng đã được thử nghiệm ở Đức và Michigan.
Công nghệ sạc pin di động mở ra rất nhiều triển vọng dành cho xe điện. Với hệ thống này, sạc pin sẽ không còn là nỗi băn khoăn của người dùng xe điện đồng thời chúng cũng giúp các nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe giá rẻ hơn nhờ vào việc trang bị cụm pin nhỏ hơn.
Theo các nhà nghiên cứu, chỉ 25% mạng lưới đường bộ của Thụy Điển cần được điện khí hóa để đưa ra phương án hiệu quả nhất. Theo Euro News, Thụy Điển đang bắt tay với Đức và Pháp, trong khi Anh, Mỹ và Ấn Độ cũng đang rất nỗ lực để ra mắt những tuyến đường sạc điện tiên tiến nhất.