trieu.dev.da
Nguyễn Thanh Triều
Tài khoản Twitter của một số người đã mất bỗng được cấp tích xanh, trong khi nhiều người nổi tiếng lại không còn dấu xác thực.
Từ 21/4, Twitter thực hiện chính sách mới về dấu tích xanh. Theo CNN, "sự hỗn loạn trên mạng xã hội trong ngày đầu áp dụng còn tệ hơn so với những gì người dùng đã biết đến thời gian qua dưới thời CEO Elon Musk".
Người nổi tiếng bị thu hồi tích xanh
Hàng loạt tài khoản Twitter của người nổi tiếng không còn tích xanh vì không trả phí 8 USD mỗi tháng. Trong số này có tỷ phú Bill Gates, cầu thủ Cristiano Ronaldo và các ca sĩ, diễn viên như Justin Bieber, Lady Gaga, Selena Gomez, Kim Kardashian, Kylie Jenner.
Ngược lại, một số tài khoản của người đã qua đời, không hoạt động trong nhiều năm trên Twitter, bỗng dưng xuất hiện dấu xác minh cùng thông báo "tài khoản đã đăng ký Twitter Blue". Ví dụ, hồ sơ tài khoản của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain (mất năm 2018), cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant (mất năm 2020) hay nhà báo Jamal Khashoggi (bị ám sát năm 2018).
Trong khi đó, theo Guardian, lợi dụng việc người nổi tiếng không còn tích xanh, hàng loạt tài khoản giả mạo và đăng thông tin thất thiệt đang xuất hiện tràn lan.
Hiện Twitter không còn bộ phận truyền thông và chưa bình luận về những điều chỉnh trên. Tuy nhiên, thay đổi đang khiến người dùng Twitter bối rối vì chưa rõ quy định cụ thể của nền tảng.
Trước đây, tích xanh được cung cấp cho người nổi tiếng và doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng bị giả mạo. Còn hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể chi 8 USD để đăng ký Twitter Blue. Bên cạnh tích xanh cho cá nhân, Twitter còn cung cấp gói xác minh cho các tổ chức (màu xám) và doanh nghiệp (màu vàng) với phí tới 1.000 USD mỗi tháng.
Musk mua tích xanh cho một số người nổi tiếng
Tài khoản Twitter của Elon Musk hiển thị trên smartphone, đằng sau là hình ảnh ông. Ảnh: AFP
Một số người nổi tiếng như ngôi sao bóng rổ LeBron James, nhà văn Stephen King và diễn viên William Shatner tuyên bố không đăng ký Twitter Blue, nhưng tài khoản của cả ba vẫn còn tích xanh.
"Tài khoản của tôi thông báo rằng tôi đã đăng ký Twitter Blue và yêu cầu cung cấp số điện thoại. Tôi chưa làm gì như vậy", Stephen King viết ngày 21/4. Elon Musk sau đó hồi đáp bên dưới rằng "không cần cảm ơn".
Tỷ phú Mỹ cũng đăng tweet giải thích ông đã tự bỏ tiền mua Twitter Blue cho những người ông yêu thích.
Tính năng xác thực danh tính mất ý nghĩa
Tích xanh trên Twitter hiện đi kèm thông báo tài khoản "đã được xác thực vì tham gia Twitter Blue". Có nghĩa, dấu tích này không có vai trò xác nhận danh tính chủ sở hữu tài khoản như trước, mà chỉ cho thấy người đó đã đóng tiền để đăng ký dịch vụ Blue. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại về nguy cơ giả mạo và phát tán tin giả. Một số người đang lợi dụng chính sách mới của Twitter để đổi tên, ảnh đại diện thành người nổi tiếng như CEO Amazon Jeff Bezos hay các kênh truyền thông để tung tin đả kích Elon Musk.
Tình trạng này khiến Twitter có thể mất vị thế là nền tảng cung cấp thông tin nhanh và chính xác từ các nguồn chính thức, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.
Không nhiều người tham gia
Quá trình triển khai Twitter Blue gây thất vọng và cũng chưa mang lại lợi ích rõ rệt nào cho mạng xã hội, khi chỉ có thêm vài trăm tài khoản đăng ký mới dịch vụ tuần qua. Phân tích độc lập từ Travis Brown, chuyên gia về phần mềm theo dõi dữ liệu mạng xã hội tại Đức, cho thấy chưa đầy 5% tài khoản từng có tích xanh miễn phí chấp nhận chi tiền để tham gia Twitter Blue.
Từ 21/4, Twitter thực hiện chính sách mới về dấu tích xanh. Theo CNN, "sự hỗn loạn trên mạng xã hội trong ngày đầu áp dụng còn tệ hơn so với những gì người dùng đã biết đến thời gian qua dưới thời CEO Elon Musk".
Người nổi tiếng bị thu hồi tích xanh
Hàng loạt tài khoản Twitter của người nổi tiếng không còn tích xanh vì không trả phí 8 USD mỗi tháng. Trong số này có tỷ phú Bill Gates, cầu thủ Cristiano Ronaldo và các ca sĩ, diễn viên như Justin Bieber, Lady Gaga, Selena Gomez, Kim Kardashian, Kylie Jenner.
Ngược lại, một số tài khoản của người đã qua đời, không hoạt động trong nhiều năm trên Twitter, bỗng dưng xuất hiện dấu xác minh cùng thông báo "tài khoản đã đăng ký Twitter Blue". Ví dụ, hồ sơ tài khoản của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain (mất năm 2018), cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant (mất năm 2020) hay nhà báo Jamal Khashoggi (bị ám sát năm 2018).
Trong khi đó, theo Guardian, lợi dụng việc người nổi tiếng không còn tích xanh, hàng loạt tài khoản giả mạo và đăng thông tin thất thiệt đang xuất hiện tràn lan.
Hiện Twitter không còn bộ phận truyền thông và chưa bình luận về những điều chỉnh trên. Tuy nhiên, thay đổi đang khiến người dùng Twitter bối rối vì chưa rõ quy định cụ thể của nền tảng.
Trước đây, tích xanh được cung cấp cho người nổi tiếng và doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng bị giả mạo. Còn hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể chi 8 USD để đăng ký Twitter Blue. Bên cạnh tích xanh cho cá nhân, Twitter còn cung cấp gói xác minh cho các tổ chức (màu xám) và doanh nghiệp (màu vàng) với phí tới 1.000 USD mỗi tháng.
Musk mua tích xanh cho một số người nổi tiếng
Tài khoản Twitter của Elon Musk hiển thị trên smartphone, đằng sau là hình ảnh ông. Ảnh: AFP
Một số người nổi tiếng như ngôi sao bóng rổ LeBron James, nhà văn Stephen King và diễn viên William Shatner tuyên bố không đăng ký Twitter Blue, nhưng tài khoản của cả ba vẫn còn tích xanh.
"Tài khoản của tôi thông báo rằng tôi đã đăng ký Twitter Blue và yêu cầu cung cấp số điện thoại. Tôi chưa làm gì như vậy", Stephen King viết ngày 21/4. Elon Musk sau đó hồi đáp bên dưới rằng "không cần cảm ơn".
Tỷ phú Mỹ cũng đăng tweet giải thích ông đã tự bỏ tiền mua Twitter Blue cho những người ông yêu thích.
Tính năng xác thực danh tính mất ý nghĩa
Tích xanh trên Twitter hiện đi kèm thông báo tài khoản "đã được xác thực vì tham gia Twitter Blue". Có nghĩa, dấu tích này không có vai trò xác nhận danh tính chủ sở hữu tài khoản như trước, mà chỉ cho thấy người đó đã đóng tiền để đăng ký dịch vụ Blue. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại về nguy cơ giả mạo và phát tán tin giả. Một số người đang lợi dụng chính sách mới của Twitter để đổi tên, ảnh đại diện thành người nổi tiếng như CEO Amazon Jeff Bezos hay các kênh truyền thông để tung tin đả kích Elon Musk.
Tình trạng này khiến Twitter có thể mất vị thế là nền tảng cung cấp thông tin nhanh và chính xác từ các nguồn chính thức, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.
Không nhiều người tham gia
Quá trình triển khai Twitter Blue gây thất vọng và cũng chưa mang lại lợi ích rõ rệt nào cho mạng xã hội, khi chỉ có thêm vài trăm tài khoản đăng ký mới dịch vụ tuần qua. Phân tích độc lập từ Travis Brown, chuyên gia về phần mềm theo dõi dữ liệu mạng xã hội tại Đức, cho thấy chưa đầy 5% tài khoản từng có tích xanh miễn phí chấp nhận chi tiền để tham gia Twitter Blue.