Ứng xử văn hóa trên xe bus

LAM SPS BC

Well-known member
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe bus” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử, xây dựng văn hóa xe bus ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.
0:00/ 0:00
Nam miền Nam
Ứng xử văn hóa trên xe bus
Phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân, xe bus là phương tiện góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong những năm vừa qua, mạng lưới xe bus Thủ đô ngày càng phát triển và mở rộng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, xe bus sẽ khó hấp dẫn nếu như đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé không thân thiện, giúp đỡ hành khách. Do đó, việc ban hành những nội quy, quy định cụ thể sẽ giúp hình ảnh nhân viên phục vụ xe bus ngày càng thân thiện và được người dùng tin cậy hơn.
Theo đại diện Transerco, bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của bảy xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến bus nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe trên địa bàn gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.
Theo bộ quy tắc ứng xử này, nhằm chung tay xây dựng văn hóa xe bus Transerco, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe, sắp xếp vị trí cho hành khách. Nhân viên luôn đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định, có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách, xin lỗi hành khách khi gặp sự cố về dịch vụ và có thái độ ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường.

Để chung tay xây dựng văn hóa xe bus, Transerco cũng mong hành khách giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng nội quy trên xe. Mua vé và giữ vé để kiểm tra, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai. Xếp hàng khi lên, xuống xe tại các điểm dừng, đỗ. Chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe. Bên cạnh đó, hành khách không nói to, nói tục, chửi bậy, gây ồn ào, mất trật tự trên xe. Không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe. Không viết bậy, bôi bẩn thiết bị, tài sản. Không mang phương tiện, vật liệu dễ cháy, nổ lên xe và không thực hiện hành vi quấy rối (trêu ghẹo, sàm sỡ…) đối với hành khách khác trên xe.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND Thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe bus đối với các tuyến bus có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024. Theo đó, với giá vé lượt, cự ly dưới 15 km có mức điều chỉnh thấp nhất, từ 7.000 lên 8.000 đồng; 15-25 km, từ 7.000 lên 10.000 đồng; 25-30 km, từ 8.000 lên 12.000 đồng; 30-40 km, từ 9.000 lên 15.000 đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40 km là từ 9.000 lên 20.000 đồng.
Vé tháng có mức tăng trung bình 40%. Cụ thể, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé tập thể đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).
Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe bus. Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp. Hỗ trợ 30% vé tháng với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
 
Bên trên