đinhlinh11
Bé Tleoo
VinFast VF 3 có những yếu tố rất phù hợp với văn hóa người Mỹ, có thể trở thành một hiện tượng trên thị trường.
VinFast VF 3 trong buổi bàn giao tại TP.HCM. Ảnh: VinFast
Theo bài viết mà tờ Automotive News đăng tải mới đây, VF 3 đang nằm trong kế hoạch được VinFast phân phối tại Mỹ bên cạnh VF 6, VF 7 và VF 9. Cụ thể, tờ Automotive News đã có trao đổi với đại diện của VinFast và được biết về một vài kế hoạch trong thời gian tới.
Trong khi VF 9 sẽ là mẫu xe tiếp theo được bán tại Mỹ trong thời gian sắp tới thì kế hoạch kinh doanh cụ thể cho VF 3 chưa được tiết lộ. Song, nhiều dự đoán cho rằng mẫu xe này có thể được bán ra vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2026 sau khi VinFast đã phân phối ổn định VF 6 và VF 7.
Kế hoạch bán hàng của VinFast cũng có một mẫu bán tải được phát triển dựa trên mẫu xe ý tưởng VF Wild từng thu hút nhiều sự chú ý tại các cuộc triển lãm trên thế giới; kế hoạch cho mẫu xe này cũng chưa được nêu cụ thể.
Ưu thế của VinFast VF 3 tại Mỹ
Trên thực tế, VinFast VF 3 ban đầu không được quy hoạch để đưa tới Mỹ, nhưng sau buổi gặp với các nhà phân phối và ghi nhận phản hồi tích cực, VinFast đã điều chỉnh kế hoạch và quyết định đưa mẫu xe điện mini này tới thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới.
Cuộc gặp mặt với các nhà phân phối này diễn ra hồi tháng 10/2023, khi VinFast chuẩn bị chuyển đổi mô hình kinh doanh từ showroom chính hãng sang bắt tay với các nhà phân phối ngoài để mở rộng mạng lưới bán hàng. Cuộc gặp gỡ đó quy tụ khoảng 100 đại diện, và gần như tất cả đều mong muốn VF 3 được bán tại Mỹ.
Phiên bản xe concept trưng bày tại CES 2024 tại Mỹ. Ảnh: VinFast
Trao đổi với Automotive News sau buổi gặp với các nhà phân phối, cố vấn thị trường Mỹ của VinFast - chuyên gia Duke Hale - cho rằng VinFast VF 3 có thể khỏa lấp một khoảng trống đang tồn tại ở thị trường này. Hiện tại, người tiêu dùng tại Mỹ đã bị mất đi lựa chọn tại phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ mà trước đây từng có Fiat 500 hay Chevrolet Spark.
Nếu VinFast VF 3 được đưa đến Mỹ, mẫu xe điện mini này nhiều khả năng sẽ là sản phẩm duy nhất trong phân khúc. Cũng tại sự kiện, chuyên gia Duke Hale cho biết: "Các nhà phân phối thực sự thích VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD".
Giá thành là một trong những yếu tố rất thu hút của VinFast VF 3.
Vào thời điểm khoảng 1 năm trước, chuyên gia Duke Hale đặt giả định VinFast VF 3 có giá khoảng 20.000 USD, nếu đủ điều kiện nhận trợ giá của chính phủ thì giá xe có thể giảm tiếp 7.500 USD nữa, xuống còn 12.500 USD.
Nhưng trên thực tế, VinFast VF 3 tại Việt Nam đang bán với giá 240 triệu đồng, tương đương khoảng 9.750 USD nếu chọn thuê pin, hoặc 322 triệu đồng, tương đương khoảng 13.100 USD nếu mua kèm pin. Chưa rõ giá bán của VF 3 tại Mỹ ra sao, nhưng chỉ cần VinFast duy trì được mức giá ngang thị trường Việt Nam để bán tại Mỹ đã là một điều vượt kỳ vọng.
Ngay cả khi đặt mức giá VF 3 trong giả định nêu trên, ông Duke Hale đã cho rằng "không có [bất cứ mẫu xe nào] trên thị trường có giá được như vậy".
"Trở lại và lợi hại hơn xưa"?
Một bài viết trên Medium cho rằng Mỹ là cái nôi của văn hóa chơi xe toàn thế giới. Bài viết mô tả ô tô tại đây không chỉ đơn giản chỉ là một phương tiện giao thông mà còn được xem là đại diện cho sự tự do và tự chủ.
Văn hóa xe của Mỹ được cho là xuất hiện khi mạng lưới đường cao tốc phủ khắp các bang, song song với sự bùng nổ doanh số ô tô từ thế kỷ 20. Văn hóa xe của Mỹ cho thấy niềm yêu thích cực độ với dòng xe cổ, dòng xe cơ bắp và những chuyến đi dài.
Cùng với đó, tinh thần xe cộ ở Mỹ còn có thể thấy được tại các buổi trưng bày xe (car show, hoặc cars & coffee) hay những cuộc so kè drag trong trường đua. Nói tóm lại, ô tô được nhìn nhận là trung tâm của lối sống và văn hóa.
Nhưng liệu VinFast VF 3 khi tới Mỹ có thể hòa nhập với văn hóa này?
Xe cơ bắp của Chevrolet xen lẫn giữa dàn xe cổ tại một buổi trưng bày cars & coffee ở Mỹ.
Hãy cùng nhìn về Wuling HongGuang MiniEV, cho dù chưa có được thành công như mong đợi tại Việt Nam nhưng tại quê nhà thì mẫu xe này đã chứng minh được sự cấp thiết trong một phân khúc mới lạ.
Tại phân khúc đó - phân khúc xe điện mini, khách hàng từ mọi tệp đều có thể tiếp cận được nhờ mức giá thấp; họ có một chiếc xe vừa để di chuyển quãng ngắn hàng ngày, vừa có thể chưng diện nhờ thiết kế đáng yêu, và hơn hết là vẫn có thể sống một cách tiết kiệm.
Kết quả là Wuling HongGuang MiniEV đã liên tục trong một vài năm duy trì vị thế mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới.
Wuling HongGuang MiniEV đã tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới với phân khúc xe điện mini.
Tại Việt Nam, VinFast VF 3 đã trở thành một hiện tượng mới nổi trong làng xe.
Trước cả khi VinFast VF 3 chính thức được bàn giao thì người dùng trên nhiều hội nhóm mạng xã hội đã liên tục khoe nhau những bản độ dựng bằng đồ họa, sẵn sàng thực hiện ngay khi nhận xe. Khi xe chính thức được bàn giao, có những chủ xe đã đưa thẳng xe tới xưởng độ thay vì đưa về nhà.
Một bản độ VinFast VF 3 dựng đồ họa của một người dùng Việt.
Ngoài những món đồ độ để tăng thêm tính thực dụng cho xe, nhiều chủ xe cũng đã biến tấu thể hiện dấu ấn cá nhân đặc sắc. Người dùng Việt thường trang bị thêm những món phụ kiện mang phong cách xe safari với lốp gai cục, giá nóc, thùng đồ hay thang leo nóc xe.
Theo kế hoạch, VinFast sẽ bàn giao khoảng 20.000 chiếc VF 3 tới cuối năm nay. Nếu hoàn thành, VinFast VF 3 khả năng cao sẽ góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất năm.
Trong một bình luận từ bài viết trên chuyên trang xe cộ Carscoops của Mỹ về sự kiện VF 3 chính thức nhận cọc tại Việt Nam, người dùng có tên Andrewthecarguy đã bình luận: "Mô hình cho thuê pin rất hay với phân khúc giá này - chắc sẽ thành công tại Mỹ với những người mới lái ở khu vực đô thị. VinFast có thể trở lại và lợi hại hơn xưa".
VinFast VF 3 trong buổi bàn giao tại TP.HCM. Ảnh: VinFast
Theo bài viết mà tờ Automotive News đăng tải mới đây, VF 3 đang nằm trong kế hoạch được VinFast phân phối tại Mỹ bên cạnh VF 6, VF 7 và VF 9. Cụ thể, tờ Automotive News đã có trao đổi với đại diện của VinFast và được biết về một vài kế hoạch trong thời gian tới.
Trong khi VF 9 sẽ là mẫu xe tiếp theo được bán tại Mỹ trong thời gian sắp tới thì kế hoạch kinh doanh cụ thể cho VF 3 chưa được tiết lộ. Song, nhiều dự đoán cho rằng mẫu xe này có thể được bán ra vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2026 sau khi VinFast đã phân phối ổn định VF 6 và VF 7.
Kế hoạch bán hàng của VinFast cũng có một mẫu bán tải được phát triển dựa trên mẫu xe ý tưởng VF Wild từng thu hút nhiều sự chú ý tại các cuộc triển lãm trên thế giới; kế hoạch cho mẫu xe này cũng chưa được nêu cụ thể.
Ưu thế của VinFast VF 3 tại Mỹ
Trên thực tế, VinFast VF 3 ban đầu không được quy hoạch để đưa tới Mỹ, nhưng sau buổi gặp với các nhà phân phối và ghi nhận phản hồi tích cực, VinFast đã điều chỉnh kế hoạch và quyết định đưa mẫu xe điện mini này tới thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới.
Cuộc gặp mặt với các nhà phân phối này diễn ra hồi tháng 10/2023, khi VinFast chuẩn bị chuyển đổi mô hình kinh doanh từ showroom chính hãng sang bắt tay với các nhà phân phối ngoài để mở rộng mạng lưới bán hàng. Cuộc gặp gỡ đó quy tụ khoảng 100 đại diện, và gần như tất cả đều mong muốn VF 3 được bán tại Mỹ.
Phiên bản xe concept trưng bày tại CES 2024 tại Mỹ. Ảnh: VinFast
Trao đổi với Automotive News sau buổi gặp với các nhà phân phối, cố vấn thị trường Mỹ của VinFast - chuyên gia Duke Hale - cho rằng VinFast VF 3 có thể khỏa lấp một khoảng trống đang tồn tại ở thị trường này. Hiện tại, người tiêu dùng tại Mỹ đã bị mất đi lựa chọn tại phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ mà trước đây từng có Fiat 500 hay Chevrolet Spark.
Nếu VinFast VF 3 được đưa đến Mỹ, mẫu xe điện mini này nhiều khả năng sẽ là sản phẩm duy nhất trong phân khúc. Cũng tại sự kiện, chuyên gia Duke Hale cho biết: "Các nhà phân phối thực sự thích VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD".
Giá thành là một trong những yếu tố rất thu hút của VinFast VF 3.
Vào thời điểm khoảng 1 năm trước, chuyên gia Duke Hale đặt giả định VinFast VF 3 có giá khoảng 20.000 USD, nếu đủ điều kiện nhận trợ giá của chính phủ thì giá xe có thể giảm tiếp 7.500 USD nữa, xuống còn 12.500 USD.
Nhưng trên thực tế, VinFast VF 3 tại Việt Nam đang bán với giá 240 triệu đồng, tương đương khoảng 9.750 USD nếu chọn thuê pin, hoặc 322 triệu đồng, tương đương khoảng 13.100 USD nếu mua kèm pin. Chưa rõ giá bán của VF 3 tại Mỹ ra sao, nhưng chỉ cần VinFast duy trì được mức giá ngang thị trường Việt Nam để bán tại Mỹ đã là một điều vượt kỳ vọng.
Ngay cả khi đặt mức giá VF 3 trong giả định nêu trên, ông Duke Hale đã cho rằng "không có [bất cứ mẫu xe nào] trên thị trường có giá được như vậy".
"Trở lại và lợi hại hơn xưa"?
Một bài viết trên Medium cho rằng Mỹ là cái nôi của văn hóa chơi xe toàn thế giới. Bài viết mô tả ô tô tại đây không chỉ đơn giản chỉ là một phương tiện giao thông mà còn được xem là đại diện cho sự tự do và tự chủ.
Văn hóa xe của Mỹ được cho là xuất hiện khi mạng lưới đường cao tốc phủ khắp các bang, song song với sự bùng nổ doanh số ô tô từ thế kỷ 20. Văn hóa xe của Mỹ cho thấy niềm yêu thích cực độ với dòng xe cổ, dòng xe cơ bắp và những chuyến đi dài.
Cùng với đó, tinh thần xe cộ ở Mỹ còn có thể thấy được tại các buổi trưng bày xe (car show, hoặc cars & coffee) hay những cuộc so kè drag trong trường đua. Nói tóm lại, ô tô được nhìn nhận là trung tâm của lối sống và văn hóa.
Nhưng liệu VinFast VF 3 khi tới Mỹ có thể hòa nhập với văn hóa này?
Xe cơ bắp của Chevrolet xen lẫn giữa dàn xe cổ tại một buổi trưng bày cars & coffee ở Mỹ.
Hãy cùng nhìn về Wuling HongGuang MiniEV, cho dù chưa có được thành công như mong đợi tại Việt Nam nhưng tại quê nhà thì mẫu xe này đã chứng minh được sự cấp thiết trong một phân khúc mới lạ.
Tại phân khúc đó - phân khúc xe điện mini, khách hàng từ mọi tệp đều có thể tiếp cận được nhờ mức giá thấp; họ có một chiếc xe vừa để di chuyển quãng ngắn hàng ngày, vừa có thể chưng diện nhờ thiết kế đáng yêu, và hơn hết là vẫn có thể sống một cách tiết kiệm.
Kết quả là Wuling HongGuang MiniEV đã liên tục trong một vài năm duy trì vị thế mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới.
Wuling HongGuang MiniEV đã tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới với phân khúc xe điện mini.
Tại Việt Nam, VinFast VF 3 đã trở thành một hiện tượng mới nổi trong làng xe.
Trước cả khi VinFast VF 3 chính thức được bàn giao thì người dùng trên nhiều hội nhóm mạng xã hội đã liên tục khoe nhau những bản độ dựng bằng đồ họa, sẵn sàng thực hiện ngay khi nhận xe. Khi xe chính thức được bàn giao, có những chủ xe đã đưa thẳng xe tới xưởng độ thay vì đưa về nhà.
Một bản độ VinFast VF 3 dựng đồ họa của một người dùng Việt.
Ngoài những món đồ độ để tăng thêm tính thực dụng cho xe, nhiều chủ xe cũng đã biến tấu thể hiện dấu ấn cá nhân đặc sắc. Người dùng Việt thường trang bị thêm những món phụ kiện mang phong cách xe safari với lốp gai cục, giá nóc, thùng đồ hay thang leo nóc xe.
Theo kế hoạch, VinFast sẽ bàn giao khoảng 20.000 chiếc VF 3 tới cuối năm nay. Nếu hoàn thành, VinFast VF 3 khả năng cao sẽ góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất năm.
Trong một bình luận từ bài viết trên chuyên trang xe cộ Carscoops của Mỹ về sự kiện VF 3 chính thức nhận cọc tại Việt Nam, người dùng có tên Andrewthecarguy đã bình luận: "Mô hình cho thuê pin rất hay với phân khúc giá này - chắc sẽ thành công tại Mỹ với những người mới lái ở khu vực đô thị. VinFast có thể trở lại và lợi hại hơn xưa".